Cá chết sông La Ngà: Khai quật đường ống xả thải công ty gây ô nhiễm

Sáng nay (31/5), Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai sẽ đào hệ thống cống của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam để kiểm tra theo đơn tố cáo của người dân để làm rõ tình trạng gây ô nhiễm môi trường nước sông La Ngà liên tục xảy ra trong thời gian qua.

Khu vực bể chứa men, nơi từng gây ra ô nhiễm môi trường vào tháng 4/2019 khiến Công ty này phải tạm ngừng hoạtđộng 2 tuần.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Đồng Nai, việc khai quật sẽ diễn ra trong khoảng 1 ngày, có sự giám sát của các bên. Khu đất dự kiến khai quật có bề rộng khoảng 100m2, được đào sâu 3m. Kết quả hiện trạng của đường ống xả thải công ty này sẽ được thông tin công khai cho báo chí và người dân.

Đây là động thái quyết liệt của chính quyền địa phương sau khi Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo phải nhanh chóng làm rõ, xử lý tình trạng ô nhiễm tại khu vực sông La Ngà, trong đó đặc biệt quan tâm đến những tố cáo của người dân.

Trước đó, bà Lê Thị Tình (SN 1958, ngụ ấp 4, xã La Ngà, huyện Định Quán) đã gửi đơn tố cáo lên UBND tỉnh Đồng Nai, Chi cục trưởng Chi cục môi trường tỉnh Đồng Nai về việc Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam có một đường ống xả thải trực tiếp, được nối từ 3 bể chứa nước thải của Công ty này ra giữa lòng hồ sông La Ngà. Vị trí đấu nối đường ống có điểm đầu là bờ tường phía sau khu xử lý nước thải, với  mỗi ống xả có đường kính một mét.

Được biết, thời kỳ Công ty AB Mauri gây ô nhiễm năm 2012 trở về trước, bà Tình cũng là một trong những người dân tố cáo Công ty AB Mauri mạnh mẽ nhất.

“Năm 2012 trở về trước, bản thân tôi luôn tố cáo và cam kết chuyện công ty AB Mauri dùng 3 bể chứa nước thải, cứ chờ trời mưa to vào ban đêm là xả thải ra sông La Ngà. Nhưng đơn thư tố cáo của tôi không được giải quyết và xử lý dứt điểm. Hiện nay đã gần 7 năm trôi qua, tôi không biết Công ty này có còn sử dụng đường ống xả thải này nữa không, chỉ xin nhờ các cơ quan có chuyên môn tìm ra sự thật”, đơn của bà Tình nêu.

Bà Lê Thị Tình là người nhiều lần tố cáo Công ty AB Mauri gây ô nhiễm sông La Ngà.

Được biết, Công ty Mauri Việt Nam là đơn vị thuộc diện “giám sát nóng” về môi trường tại tỉnh Đồng Nai. Từ đầu năm 2019 đến nay, người dân La Ngà đã nhiều lần tố Công ty này gây ra mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân tại khu vực xung quanh nhà máy.

Mới nhất là hồi tháng 4/2019, sau khi người dân báo chính quyền địa phương đến kiểm tra, phía Công ty này cũng đã phải tạm ngừng hoạt động hoạt động khoảng 2 tuần để khắc phục.

Ông Ngô Hồng Phúc, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Định Quán cho biết, tình trạng phát tán mùi hôi liên tục của Công ty Mauri đã khiến người dân phải liên tục kêu cứu. Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai sau đó đã vào cuộc để tiến hành làm rõ.

Công ty Mauri hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu bánh kẹo, được cấp phép đặt nhà máy tại xã La Ngà từ năm 2000. Trong gần 20 năm hoạt động, nhà máy này bị người dân nhiều lần phản ứng dữ dội vì gây ô nhiễm trong vùng. 2 lần nhà máy bị buộc tạm ngừng hoạt động để khắc phục vào các năm 2009 và 2011, sau đó hoạt động lại.

Thực tế, UBND tỉnh Đồng Nai từng có định hướng di dời nhà máy của Công ty nếu tình trạng ô nhiễm không được khắc phục. Nhưng sau đó, Công ty này xây dựng nhà máy xử lý chất thải nên được tiếp tục hoạt động đến nay. Vị trí của Công ty Mauri chỉ nằm cách làng nuôi cá bè La Ngà - nơi xảy ra các vụ cá nuôi trên sông chết hàng loạt các năm qua vài trăm mét.

Nguyễn Tuấn
Từ khóa: cá chết sông La Ngà đường ống xả thải ô nhiễm môi trường cá chết sông La Ngà

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !