Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần sửa chữa cầu Thăng Long trong thời gian sớm nhất

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo Cục Đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị quản lý cầu khẩn trương rà soát, kiểm tra các điểm bị hư hỏng để đưa ra đánh giá mức độ xuống cấp, tiến hành nghiên cứu các phương án để tiến hành sửa chữa cầu Thăng Long trong thời gian sớm nhất.

Chiều ngày 12/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ cùng với các đơn vị liên quan đã trực tiếp lên trên cầu Thăng Long, TP.Hà Nội để kiểm tra, rà soát, đánh giá mức độ hư hỏng để tìm phương án khắc phục sửa chữa mặt cầu.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đi thị sát toàn bộ bề mặt cầu, kết cấu cầu, dàn thép, khe co dãn mặt cầu tầng hai, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc và làm việc trực tiếp với lãnh đạo Tổng cục Đường Bộ Việt Nam về tình trạng xuống cấp của cầu Thăng Long.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi kiểm tra mặt cầu Thăng Long, chiều ngày 12/8.

Báo cáo về tình hình hư hỏng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết: “Tình trạng các khe co dãn trên cầu bị hư hỏng diễn ra từ nhiều năm nay. Từ năm 2009 đơn vị đã tiến hành khắc phục sửa chữa, việc quản lý khe co giãn thuộc về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam”.

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo Cục Đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị quản lý cầu và Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra các điểm bị hư hỏng để đưa ra đánh giá mức độ xuống cấp. Đồng thời, tiến hành nghiên cứu các phương án để tiến hành sửa chữa cầu Thăng Long trong thời gian sớm nhất.

Trong 10 năm qua, mặt cầu Thăng Long vẫn luôn bị rạn nứt, bong tróc, chắp vá nhưng chưa có giải pháp khắc phục triệt để.

Tại buổi làm việc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nghiên cứu và đưa ra 3 phương án khắc phục hư hỏng mặt cầu Thăng Long, cụ thể:

Phương án 1 là sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu, tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng; khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Phương án 2 chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép.

Phương án 3 là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa).

Tuy nhiên, cả 3 phương án trên các chuyên gia đều đưa ra ý kiến chỉ ra những nhược điểm của từng phương án. Để có giải pháp tổng thể cho việc sửa chữa triệt để, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên hệ với chuyên gia Nga.

Tháng 9/2018, các chuyên gia Nga đã sang Việt Nam khảo sát trực tiếp và đang lập phương án sửa chữa. Hiện nay, Bộ GTVT đang xem xét phương án sửa chữa khắc phục cầu theo phương án các chuyên gia Nga tư vấn.

 

Mặt đường cầu Thăng Long được đại tu nhưng vẫn tiếp tục hư hỏng.

Thực tế, mặt cầu Thăng Long đã qua 2 đợt sửa chữa lớn vào các năm 2009 và các năm từ 2012 - 2014. Năm 2009, mặt cầu Thăng Long được sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu (kết cấu lớp phủ mặt cầu tính từ dưới lên). Sau một thời gian khai thác, lớp bê tông nhựa SMA lại bị hư hỏng, trượt, xô dồn nứt dẫn đến lớp bê tông nhựa mặt cầu nhanh chóng bị phá hỏng.

Trong đợt 2, Bộ GTVT thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polyme và bê tông nhựa polyme.

Được biết, cầu Thăng Long đang được chia nhỏ ra từng hạng mục để 3 đơn vị cùng quản lý gồm: Công ty CP Đường sắt Hà Thái quản lý toàn bộ kết cấu cầu, dàn thép, khe co dãn mặt cầu tầng hai, hệ thống chiếu sáng trên cầu.

Cục Quản lý đường bộ I – Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý phần mặt đường ô tô trên 5 liên dàn thép của cầu chính. Sở GTVT Hà Nội quản lý phần mặt đường dẫn hai bên đầu cầu và phần đường bộ hành công vụ, hệ thống lan can.

Mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m. Phần cầu chính dài 1.688m, bao gồm 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục. Bề rộng mặt cầu 20,5m gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m, hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m.

Phần cầu dẫn bê tông cốt thép có tổng chiều dài 1.428m; bề mặt rộng 16,5m. Mặt đường bê tông nhựa được tổ chức xe lưu thông hai chiều không dải phân cách giữa, gồm 4 làn xe.

Khi tuyến vành đai 3 trên cao hoàn thành, đây sẽ tiếp tục là cung đường chính nơi cửa ngõ Tây Bắc của thủ đô, tuyến đấu nối chính của hành lang Đông - Tây. Do đó, việc sớm sửa chữa cầu Thăng Long đang là nhiệm vụ cấp bách.

Anh Hùng
Từ khóa: cầu Thăng Long cầu thăng long xuống cấp nghiêm trọng bộ trưởng Nguyễn Văn Thể Nguyễn Văn Thể bộ giao thông vận tải bộ gtvt nguyễn văn thể sân bay nội bài cầu thăng long hư hỏng nặng đường sắt
Chủ đề :

cầu thăng long

 
List comment
 
 
Tạm giữ hình sự nghi phạm bắn ca sỹ Hồ Phàm trọng thương trong đêm
icon

Chiều 23/6, một lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết đã tạm giữ hình sự đối với Tạ Văn Hải (SN 1979, ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) để xử lý về hành vi “giết người” và “tàng trữ trái phép súng quân dụng”.

 
 
Cần thiết hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho báo chí phát triển
icon

Việc nhận diện được thực trạng của kinh tế báo chí và hoàn thiện cơ chế chính sách, bảo đảm ổn định, bền vững tài chính cho các cơ quan báo chí hoạt động là rất cần thiết.

 
 
Quang Hải bị đột nhập facebook, lộ tin nhắn riêng tư, hacker khó thoát
icon

Facebook của Quang Hải đã bị người khác chiếm đoạt quyền kiểm soát và đưa những bí mật đời tư công khai lên mạng xã hội khiến nhiều người hâm mộ bất ngờ. Quang Hải đã lấy lại được tài khoản và báo cơ quan chức năng xử lý.

 
 
Bức thư xúc động của cô gái giúp việc tật nguyền bị chủ nhà hiếp dâm 4 lần/ngày khi tìm được công lý
icon

Khi ông chủ 'yêu râu xanh' bị kết án ở phiên tòa phúc thẩm, cô gái giúp việc bật khóc, dúi vội vào tay một nhà báo đang có mặt tại phòng xử án bức thư cảm ơn rồi lầm lũi ra về.

 
 
Đà Nẵng: Phát hiện 5 container thảo dược Trung Quốc “đội lốt” táo ta, củ cải, cà rốt
icon

Chiều 22/6, Đội Kiểm soát chống buôn lậu miền Trung (Tổng cục Hải quan) cho biết vừa phát hiện tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) 5 container hàng dược liệu nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng khai báo là táo ta, củ cải, cà rốt…

 
 
Đốt rác giữa trưa nắng gắt, cụ bà tử vong thương tâm
icon

Thấy ngọn lửa cháy lan sang lô cỏ bên cạnh, cụ bà 67 tuổi (ở huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) vội chạy sang dập lửa thì không may bị lửa bắt vào người.

 
Miền Bắc và Bắc Trung Bộ nắng nóng 42 độ C
icon

Dự báo, từ ngày 23-24/6, Bắc Bộ và Trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi 41-42 độ; nắng nóng sẽ dịu dần từ ngày 25/6.

 
Hành vi của thám tử tư vụ bắt cóc, cướp 35 tỷ của doanh nhân
icon

Giữa tháng 5, một nhóm kinh doanh tiền điện tử thua lỗ đã thuê thám tử, xã hội đen theo dõi một doanh nhân để bắt cóc, uy hiếp nạn nhân, cướp 35 tỷ đồng. Vụ việc gây chấn động vì có bàn tay của thám tử tư

 
Chỉ số tia tử ngoại ở Đà Nẵng hôm nay rất cao
icon

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ, ngày hôm nay (22/6), chỉ số tia UV (tia cực tím, tia tử ngoại) ở Đà Nẵng có giá trị từ 8 - 9 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người.

 
Hà Nội tự quyết thu phí cảnh quan, thuế resort như Singapore được không?
icon

Thành phố sạch đẹp, hoa tươi rực rỡ, an ninh đảm bảo thì người dân và du khách đều hưởng lợi. Ai sẵn sàng chi trả dịch vụ cao thì đến đây nhập cư, du lịch và ngược lại…