“Bình tĩnh” thì khách Trung Quốc vi phạm về hết rồi, xử lý được ai nữa?

Đó là ý kiến của ông Lê Minh Trung, Bí thư Quận ủy Thanh Khê tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng (mở rộng) sáng 12/7 khi bàn về tình trạng một số công ty du lịch, hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hoạt động “chui” trên địa bàn TP.

Du khách quốc tế đến Đà Nẵng đang có sự dịch chuyển

Như tin đã đưa, sáng 12/7, Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị (mở rộng) lần thứ 5 đánh giá tình hình công tác 6 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016. Tại đây, tình trạng một số công ty du lịch, hướng dẫn viên du lịch nước ngoài, nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc hoạt động “chui” trên địa bàn TP nhận được rất nhiều sự quan tâm.

“Bình tĩnh” thì khách Trung Quốc vi phạm về hết rồi, xử lý được ai nữa? - ảnh 1

Ông Lê Minh Trung, Bí thư Quận ủy Thanh Khê phát biểu tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng (mở rộng) sáng 12/7 (Ảnh: HC)

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Ngô Quang Vinh cho hay, dự kiến năm 2016, TP đón khoảng 2 – 2,5 triệu lượt khách Trung Quốc. Tuy có vài sự việc nổi lên vừa qua nhưng Đà Nẵng vẫn là điểm đến tốt. Trong việc khách Trung Quốc tăng cao, bên cạnh những điều như “ở 4 – 5 sao, chi tiêu cũng dữ lắm chứ không phải ít, đánh bạc cũng nhiều lắm, tăng thu ngân sách” thì cũng kéo theo những chuyện như “ồn ào rồi ứng xử này khác mà chúng ta phải xử lý”.

“Mới đây Thái Lan đã bắt 109 ô tô và 20 tàu cao tốc do một số công ty Trung Quốc hoạt động “chui”. Một số nước xung quanh Việt Nam cũng có hiện tượng giống như vậy và hiện các nước này đang xiết chặt quản lý!” – ông Ngô Quang Vinh thông tin tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng.

Theo ông, sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam, du lịch Đà Nẵng đang có hướng chuyển dịch để tránh “bỏ hết trứng vào một giỏ”. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2015, khách Trung Quốc đến TP là 114.000 lượt, chiếm tỉ lệ 19,1%; khách Hàn Quốc 81.000 lượt, chiếm 13,6%; khách Nhật Bản 25.000 lượt, chiếm 4,1%. Trong 6 tháng đầu năm 2016, khách Trung Quốc đến TP là 211.000 lượt, chiếm 26,5%; khách Hàn Quốc 207.000 lượt, chiếm 26%; khách Nhật Bản 52.570 lượt, chiếm 6,61%.

“Khách Mỹ cũng tăng từ 2,5% của 6 tháng đầu năm 2015 lên 4% trong 6 tháng đầu năm nay. Như vậy lượng khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng đã có sự chuyển dịch bước đầu và khả năng trong năm 2016, khách Hàn Quốc có thể tiến bằng khách Trung Quốc. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, nếu lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng 83% thì khách Hàn Quốc tăng tới 100%!” – ông Ngô Quang Vinh cho hay.

Theo ông, 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón 1,2 triệu lượt khách Trung Quốc, trong khi năm ngoái Thái Lan đón 8 triệu lượt khách Trung Quốc, các nước xung quanh cũng đón rất nhiều khách Trung Quốc. “Hàng năm có hơn 100 triệu khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài. Nên trước tình hình nổi lên vừa qua, chúng ta cũng bình tĩnh, bình tâm để tính toán, xử lý cho chặt chẽ và tránh sang thái cực khác!” – ông Ngô Quang Vinh nói.

Xử lý vi phạm phải kịp thời, kiên quyết, khôn khéo

Theo ông Lê Minh Trung, Bí thư Quận ủy Thanh Khê, công tác quản lý nhà nước của Đà Nẵng nhận được nhiều sự quan tâm, đánh giá nhiều chiều của các tầng lớp nhân dân, báo chí cũng như các trang mạng xã hội, khen cũng nhiều mà phê bình cũng không ít. Ông cho rằng, việc xử lý của Đà Nẵng thời gian qua là cương quyết, nhưng ông không thống nhất phương châm xử lý là “phải bình tĩnh”. Thay vào đó, ông đề nghị phương châm xử lý “kiên quyết và khôn khéo”.

“Bình tĩnh cái gì khi mà sự việc xảy ra, họ đi về mất rồi, còn đâu mà bình tĩnh? Họ đi về Trung Quốc rồi, còn chúng ta làm quản lý nhà nước, không thể nói với dân như thế được. Tôi đề nghị phương châm xử lý phải là kiên quyết và khôn khéo chứ không phải bình tĩnh. Bình tĩnh, họ đi mất rồi thì không xử lý cái gì được nữa cả!” – ông Lê Minh Trung nói.

Theo ông, một số nội dung đã được Thường trực Thành ủy kết luận thì cần phải triển khai sớm, như việc thành lập đội phản ứng nhanh liên ngành, vì cái đó nằm trong thẩm quyền của TP. Bên cạnh đó, ông nêu rõ, trên báo chí, một số phóng viên đã chụp và đăng tải nhiều hình ảnh HDV Trung Quốc, Hàn Quốc hoạt động trái phép trong khi HDV Việt Nam chỉ làm sitting guide đứng bên cạnh.

“Tôi cho là chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng những thông tin, hình ảnh mà các cơ quan báo chí cung cấp để xử lý phạt nguội, nhưng không biết các cơ quan quản lý nhà nước đã phạt nguội trường hợp nào chưa?. Tôi đề nghị trong việc này cần có biện pháp xử lý kịp thời và kiên quyết hơn chứ không phải chỉ khi có vụ việc rồi mới rộ lên đi kiểm tra, sau đó ổn ổn thì lại bình bình, lại họp, lại bàn. Các quy định về chức năng, nhiệm vụ đã có hết rồi, quan trọng là cách điều hành, quản lý của chúng ta như thế nào thôi!” – ông Lê Minh Trung nêu rõ.

Không kỳ thị nhưng phải quản lý chặt

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho hay, khi ra dự hội nghị TƯ mới đây thì tình hình “du lịch chui Trung Quốc” là cái mà “các đồng chí ở TƯ hỏi rất nhiều về Đà Nẵng” khiến ông cũng cảm thấy xấu hổ. Theo ông, trong suy nghĩ của nhiều người, Đà Nẵng là tốt, là đẹp, vì vậy cần phải làm sao cho xứng đáng với điều đó. Hiện TP đã có Sở Du lịch, một điều rất không dễ, xin mấy năm mới được và cả nước chỉ có một số địa phương có cơ quan này. Điều đó chứng tỏ TƯ coi trọng du lịch Đà Nẵng nên mới cho TP thành lập Sở Du lịch.

“Tôi đề nghị Giám đốc Sở và các Phó Giám đốc Sở phải quản lý nhà nước trên lĩnh vực này cho tốt. Tôi đồng tình là không phân biệt, không kỳ thị, không tẩy chay, khách du lịch nào mình cũng tôn trọng cả, nhưng quản lý nhà nước phải chặt. Ai tới đây cũng phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật nước sở tại, còn vi phạm là phải xử lý, bất kể anh là Tàu, Tây hay Mỹ. Vi phạm là bị xử lý và bị trục xuất. Phải như thế mới công bằng!” – ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Ông yêu cầu Sở Du lịch phải làm kỹ vấn đề này, cùng với xử phạt, rút giấy phép thì phải “trục xuất nữa kia”, phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh “đưa ra sân bay tiễn về nước luôn”. Ông nói: “Tinh thần là không tạo luồng dư luận phải tẩy chay khách Trung Quốc, nhưng phải quản lý chặt. Nếu không làm nghiêm thì môi trường du lịch của TP sẽ bị ảnh hưởng ngay. Quản lý nhà nước mà không chặt thì người ta sẽ coi thường mình!”.

HẢI CHÂU

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !