Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục trăn trở về tỷ lệ sinh của Thành phố

Chiều 13/1 Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi gặp gỡ kiều bào từ nhiều nước trên thế giới trước thềm Tết Canh Tý. Tại đây nhiều vấn đề thành phố đang quan tâm xử lý đã được kiều bào đặt ra.

Ảnh minh họa

Đưa ra giải pháp cho tình trạng thiếu chỗ đậu xe, GS Đặng Lương Mô (nhà khoa học về vi mạch, kiều bào Nhật Bản) cho rằng TP cần hạn chế xe cá nhân tại nội thành, xây bãi xe tự động - là những căn nhà dạng ống nhiều tầng, có thể chứa khoảng 100 ô tô. Theo ông một bãi xe như vậy có thể giải quyết tình trạng đậu xe tràn lan của tuyến đường Nguyễn Huệ hiện nay.

Liên quan đến vấn đề này, TSKH Ngô Viết Nam Sơn (KTS, kiều bào Canada) nhận định, TP đang phát triển nhà cao tầng thiếu quy hoạch, chưa gắn kết với giao thông công cộng, khiến hạ tầng bị quá tải. KTS Sơn đề nghị TP phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trước khi cấp phép xây nhà cao tầng.

Trong khi đó ông Danny Võ Thành Đăng (kiều bào Singapore) băn khoăn về việc duy trì tỷ lệ sinh trong bối cảnh dân số TP ngày càng già. Lấy ví dụ về đất nước đang sinh sống, ông Đăng cho biết Singapore đang phải đối mặt với tình trạng này, và cho biết chính phủ đang có nhiều hỗ trợ về tài chính khi người dân sinh con.

Trước các ý kiến đóng góp, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, kiều bào dù ở đâu cũng đều hướng về xây dựng, phát triển quê hương. Ông bày tỏ sự trân trọng những đóng góp của kiều bào và đề nghị lãnh đạo sở ngành có mặt tiếp thu các ý kiến để gắn với thực tiễn thành phố.

Đề cập đến tỷ lệ sinh của người dân TP – điều Bí thư Nhân liên tục nhắc đến trong các cuộc họp gần đây, ông cho rằng việc nhà nước chi tiền để khuyến khích người dân sinh con là “cần thiết nhưng chưa đủ”.

“Cái đủ ở đây là có thời giờ chăm sóc gia đình, về sớm đi chợ nấu cơm rồi chăm con, chứ làm quá nhiều như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan thì có tiền cũng không sinh đẻ được” – ông nói.

Người đứng đầu Thành ủy cho rằng TP cũng cần làm “giáo dục tốt hơn, có tiền mua bảo hiểm y tế cho các cháu, còn lâu dài người lao động phải lao động ít thời gian đi”.

“Chúng ta đối diện với thực tiễn là nơi có năng suất lao động cao nhất cả nước nhưng thời gian lao động cũng nhiều nhất cả nước. Cá nhân tôi cho rằng điều đó không hợp lý, bởi xu hướng là năng xuất càng tăng thì thời gian làm việc càng ít đi” – ông cho hay.

“Hạnh phúc khi có gia đình, có chỗ để mình về. Gia đình chúng ta rất tình cảm, ông bà nuôi các cháu là tự giác, chúng ta giữ được cái đó quý lắm” – Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Phong Vũ
Từ khóa: Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !