Bí quyết làm nên những hạt cốm Vòng thơm, giòn đặc sản của Hà Thành

Nhắc đến thu Hà Nội không thể không nhắc đến cốm, nói đến cốm ở Hà Nội người ta nghĩ ngay tới cốm Vòng. Để làm ra được những hạt cốm ngon, dẻo và giữ nguyên được mùi thơm của lúa nếp non, người làng Vòng có nhiều thủ thuật bí truyền không phải nơi đâu cũng bắt chước được.

Làng Vòng hiện nay, đếm “chặt” ra số nhà còn làm cốm chắc còn khoảng 8 nhà.

Vào mùa này đến làng Cốm Vòng (thực ra giờ đã là phố, nằm lọt thỏm quanh các cao ốc tại quận Cầu Giấy, Hà Nội -PV), tiếng chày nện cối, sàng xảy vang vọng đây đây - gợi nhớ về ngôi làng có truyền thống làm cốm lâu đời nhất Hà Nội.

Theo lời kể của những “già làng”, xunh quanh làng trước là cánh đồng Bông trù phú, bao la, cò bay không biết mỏi. Nhưng 20 năm trở lại đây, ruộng đồng nhường hẳn cho nhà cao tầng, xóm trọ mọc lên san sát, đô thị hóa nhanh đến chóng mặt.

Trong cái sự phôi phai của nét quê giữa lòng Hà Nội, những gánh cốm vẫn còn đâu đó tại làng Vòng thân thuộc.

Anh Tạ Đăng Hùng - người làng Vòng, với truyền thống gia đình 4 đời làm cốm cho biết:"Cả làng chỉ còn chưa đến chục gia đình còn theo nghề, vì nghề cốm vất vả mà thu nhập lại thấp. Các thế hệ con em ở làng Vòng đã gần như bỏ hẳn nghề này".

Theo anh Hùng, quy trình làm cốm của người dân làng Vòng trải qua rất nhiều công đoạn, song việc chọn nguyên liệu đầu vào là khâu rất quan trọng, đó chính là lựa chọn loại gạo để làm cốm.

Cốm nhà anh Hùng, được làm từ loại lúa nếp hoa vàng và phải là lúa nếp non. Tuy non, nhưng cũng không non quá, vì sẽ làm cốm bị nát; cũng không già quá vì cốm sẽ cứng, ăn mất vị ngon.

Để đảm bảo an toàn cháy nổ, gia đình anh Hùng đã phải thuê một cơ sở để rang hạt cốm ở một nới khác. Thóc nếp sau khi đãi sạch, được cho vào chảo rang. Quá trình rang phải đảo đều, bếp phải dùng củi, chảo rang thường bằng gang đúc. Sau khi rang khoảng 30 phút, nếu thấy hạt 2 quằn 3 róc (tức 2 hạt chưa róc vỏ nhưng bị quằn lại, còn 3 hạt còn lại róc vỏ nhưng không bị quằn) là được.

Thóc rang xong, người làm cốm đợi nguội rồi cho từng mẻ, mỗi mẻ khoảng vài cân vào cối giã.

Sau đó là sàng sẩy, tiếp đến là công đoạn gói cốm. Giai đoạn này khá cầu kì vì phải chọn lá gói rất mất công. Bên trong phải dùng lá ráy gói lót để giữ ẩm, lá sen bọc ngoài cho đẹp và tạo hương thơm. Sau đó dùng lạt buộc (dây lạt chính là thân cây lúa vừa thu hoạch).

Theo anh Hùng, những ngày thu này nhà anh có thể làm đến hàng tạ cốm bán ra thị trường, với giá dao động từ 280.000 -300.000 đồng/1 kg cốm tươi.

Màu không đậm quá, hơi lơ lơ xanh là màu mộc đặc trưng của cốm Vòng.

Video: Thơm nồng hương cốm làng Vòng mùa Thu Hà Nội.
 

Anh Hùng
Từ khóa: làng cốm vòng cốm vòng bí quyết làm cốm Mùa thu hà nội Thu Hà Nội cốm Làng Vòng

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !