Bão số 10 cách Đèo Ngang 120km, Hà Tĩnh oằn mình chống bão

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vừa cho biết, vào lúc 7h sáng này (15/9), tâm bão số 10 cách Đèo Ngang khoảng 120km. Hiện Hà Tĩnh đã phát lệnh sơ tán hơn 110 nghìn hộ/176 nghìn hộ dân, trọng điểm là 47 ngàn hộ dân đi tránh bão.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong 6 giờ vừa qua (tính đến 01 giờ ngày 15/9), do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, ở các tỉnh Trung Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to; một số nơi có lượng mưa trên 70mm như Tuyên Hóa (Quảng Bình) 80mm, Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) 100mm, A Lưới (Thừa Thiên-Huế) 115mm. Ở đảo Bạch Long Vỹ đã có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, Hoành Sơn (Hà Tĩnh) gió mạnh cấp 7, giật cấp 11; đảo Cồn Cỏ đã quan trắc được gió mạnh cấp 8, giật cấp 12.

Vị trí hiện tại của bão số 10 vào 7h sáng nay 15/9, tâm bão số 10: 17,60N-107,50E; cách Đèo Ngang khoảng 120km. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 15. 

Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 20-25km/h. 

Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Infonet, đêm và sáng nay 15/9 Hà Tĩnh mưa rất to, gió giật mạnh, nhiều cây cối bị quật ngã. Dự báo với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 15, nguy cơ thiệt hại của bão đi qua là cực lớn.

Bão số 10 đang dần tiến sát vào Nghệ An - Quảng Trị, cách Đèo Ngang khoảng 120km

Hiện ở Hà Tĩnh công tác sơ tán dân, tài sản đã được triển khai đồng loạt, khẩn trương từ chiều tối ngày 14/9 đến tận sáng 15/9. Lệnh sơ tán đã được phát, hơn 110 nghìn hộ/176 nghìn hộ dân, trọng điểm là 47 ngàn hộ dân được di dời.

"Ốc đảo" Hồng Lam (Nghi Xuân) hàng trăm người dân được sơn tán lên vùng cao an toàn trước khi tâm bão đổ bộ

Cuộc sơ tán trong đêm tại huyện Nghi Xuân chủ yếu người già, trẻ em

Cuộc sơ tán trong đêm tại huyện Nghi Xuân chủ yếu người già, trẻ em

Những đứa trẻ nhỏ đã được bố mẹ, chính quyền địa phương chở bằng thuyền qua sông lên đất liền sơ tán bão

Những đứa trẻ nhỏ đã được bố mẹ, chính quyền địa phương chở bằng thuyền qua sông lên đất liền sơ tán bão

Tối và sáng nay, các vùng ven biển như: Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Nghi Xuân, Lộc Hà sức gió cực mạnh, mưa tầm tã, cây cối hoa mãu bị quật ngã, nhiều ngôi nhà, mái tôn bị tốc mái.

Sáng 15/9, tại thị xã Kỳ Anh, với sức gió giật mạnh, nhiều mái tôn bị gió quật rơi

Cây cối tại các trường học ven biển thị xã Kỳ Anh đổ gãy

Hiện trường tan hoang của hệ lụy cơn bão số 10 đã bắt đầu có dấu hiệu. Dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, bão số 10 với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 15 vào đúng Hà Tĩnh thì sức quật phá của nó là cực lớn. Do vậy, hàng ngàn hộ dân tại các vùng ven biển “lên xe” di dời đến các nhà cao tầng, vị trí an toàn như trường học, trụ sở UBND các xã.

Cây cối tại các trường học ven biển thị xã Kỳ Anh đổ gãy

Mái tôn bay khắp dọc đường thị xã Kỳ Anh

Mái tôn bay khắp dọc đường thị xã Kỳ Anh

Cây cối ngã rụp, nằm ngổn ngang các dọc đường TP.Hà Tĩnh

Tâm bão mạnh ở thị xã Kỳ Anh, sức gió giật đến cấp 10 ở các vùng ven biển thị xã này. Toàn thị xã dự kiến di dời 14 ngàn người dân. Danh sách người dân, các nơi tập kết, thức ăn, nước uống đã được chuẩn bị sẵn sàng. Dự kiến trước 8h sáng 15/9 sẽ phát lệnh di dời”, Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh nói.

Tại huyện Nghi Xuân, hàng trăm hộ dân tại “ốc đảo” Hồng Lam (thuộc xã Xuân Giang) gấp rút di dời 183 hộ/502 nhân khẩu, chủ yếu di dời người già và trẻ em đến nơi an toàn.

Tại hai thôn Hội Tiến và Hội Thủy, xã Xuân Hội (huyện Nghi Xuân), từng tốp người gồm các lực lượng tỏa về các ngõ xóm để kiểm đếm, vận động và giúp đỡ người dân di dời tập trung về tại Trường tiểu học của xã Xuân Hội.

“Trong xã nhiều người già có con cháu về đưa đi từ rất sớm. Đây là những cụ có con cái ở xa, neo đơn. Mọi người thấy ở đây thoải mái và sạch sẽ, các giáo viên và cán bộ quan tâm, lo lắng nên yên tâm ở lại”, cụ Hồ Thị Bé, xóm Hội Thủy nói.

Cụ NGuyễn Thị Mai (80 tuổi, huyện Cẩm Xuyên) được người nhà, chính quyền đưa đi tránh bão trong đêm

Huyện Cẩm Xuyên, hàng trăm hộ dân ở xã Cẩm Nhượng được bố trí xe buýt chở đến tại các vùng an toàn như trường học, các trụ sở ủy ban xã lân cận.

Cảnh chống bão, tránh bão trước cơn bão số 10 đang diễn ra khẩn trương nhất, ngay cả khi mưa gió tầm tã. 

Trước đó, chiều 14/9, trong chuyến kiểm tra công tác phòng chống của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Hà Tĩnh, Phó thủ tướng đã nêu rõ, bão số 10 là cơn bão rất mạnh, thời gian không còn nhiều, đề nghị tỉnh Hà Tĩnh gấp rút hoàn thành công tác đối phó với bão. Đặc biệt, không được chủ quan. Yêu cầu, bằng mọi biện pháp phải sơ tán dân, tài sản, đến nơi an toàn trước khi tâm bão đổ bộ.

Nhóm PV

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !