Bạn có biết 6 trường hợp hành khách bị cấm đi máy bay vĩnh viễn?

An toàn, an ninh hàng không là một trong những yêu cầu cao nhất của ngành hàng không. Do vậy, nhiều hành khách nếu mắc phải các "án tích", vi phạm quy định khi đi máy bay sẽ khiến họ bị cấm sử dụng phương tiện này một thời gian, hoặc thậm chí là... vĩnh viễn.

Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 92/2015/NĐ-CP về an ninh hàng không và Khoản 2 Điều 190 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi 2014, sẽ có 17 trường hợp dưới đây bị cấm đi máy bay có thời hạn hoặc vĩnh viễn:

Ngành hàng không có đòi hỏi rất cao trong vấn đề an ninh, an toàn bay. Ảnh minh họa

Stt

Hành vi

*6 trường hợp cấm từ 3 - 12 tháng

1

Hành khách gây rối

2

Sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay

3

Có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại cảng hàng không, sân bay, trên máy bay

4

Cố ý tung tin, cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh hóa học gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng

5

Không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng

6

Phát ngôn mang tính đe dọa sử dụng bom, mìn, chất nổ, vật liệu nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh học trong khu vực làm thủ tục vận chuyển, khu vực cách ly, sân bay, trên máy bay

*5 trường hợp cấm từ 12 - 24 tháng

1

Đã bị xử lý nhưng vẫn vi phạm một trong những trường hợp bị cấm bay từ 3 - 12 tháng

2

Xâm nhập trái phép vào máy bay, cảng hàng không, sân bay;

3

Đưa vật phẩm nguy hiểm (vũ khí, đạn dược, chất cháy, chất dễ cháy, chất nổ, chất dễ nổ, chất độc hóa học và sinh học, chất phóng xạ) vào máy bay, sân bay…;

4

Cung cấp thông tin sai đến mức uy hiếp an toàn của máy bay đang bay hoặc trên mặt đất; an toàn của hành khách, tổ bay, nhân viên mặt đất hoặc người tại cảng hàng không, sân bay và công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng;

5

Cố ý thực hiện hành vi vi phạm pháp luật uy hiếp đến an toàn khai thác tàu bay; khai thác cảng hàng không, sân bay; bảo đảm hoạt động bay

* 6 trường hợp cấm vĩnh viễn

1

Đối tượng đã bị xử lý nhưng vẫn vi phạm một trong những hành vi bị cấm bay từ 12 - 24 tháng

2

Bắt giữ con tin trong tàu bay hoặc tại cảng hàng không, sân bay

3

Chiếm đoạt bất hợp pháp máy bay trên mặt đất

4

Chiếm đoạt bất hợp pháp máy bay đang bay

5

Sử dụng máy bay như một vũ khí

6

Chiếm đoạt, gây bạo loạn tại cảng hàng không, sân bay và cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay

Mang vật phẩm nguy hiểm (vũ khí, đạn dược, chất cháy, chất dễ cháy, chất nổ, chất dễ nổ, chất độc hóa học và sinh học, chất phóng xạ) lên máy bay, vào sân bay, hành khách sẽ bị cấm bay tới 2 năm. Ảnh minh họa

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, hàng không là dịch vụ an toàn nhất thế giới hiện nay (xét theo tiêu chí số vụ tai nạn và số người chết). 80% tai nạn máy bay diễn ra trong lúc cất và hạ cánh và phần lớn đều do lỗi chủ quan từ con người. Do đó, kỉ luật an ninh hàng không được đặt lên hàng đầu.

Theo đó, căn cứ tính chất mức độ vi phạm, Cục Hàng không Việt Nam cũng để ra 17 nhóm hành vi sẽ khiến hành khách có thể bị cấm bay có thời hạn hoặc vĩnh viễn nêu trên. Hi vọng chúng ta sẽ hiểu và chấp hành đúng quy định, vừa để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho người khác.

Trên thực tế, nhiều người Việt Nam cũng đang mắc phải những lỗi "ngớ ngẩn" khi đi máy bay như: tự ý mở cửa thoát hiểm; sử dụng điện thoại khi cất và hạ cánh máy bay; hút thuốc trên máy bay hoặc thậm chí nói đùa... có bom trên máy bay.

Dĩ nhiên, cùng với các hành vi vi phạm nói trên là việc họ bị cấm sử dụng phương tiện đường dài này, một thiệt thòi mà khiến nhiều người sẽ không bao giờ còn có cơ hội đi du lịch nữa.

Nam Phương (tổng hợp)
Từ khóa: An toàn bay An ninh hàng không Cấm đi máy bay Bắt cóc con tin Khủng bố Cướp máy bay Đánh bom sân bay

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !