APEC 2017: Ai biết công nhân điện lực trốn vô núi như... “khỉ” Sơn Trà?

Giám đốc Điện lực Đà Nẵng Ngô Tấn Cư kể lại, vào ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của APEC 2017, nhiều công nhân lên Sơn Trà ngăn khỉ nhảy vào đường dây điện đã phải “trốn” vào núi và coi như thành... "khỉ" luôn!

Cắt điện 112 trạm biến áp nhưng chỉ trong 24 giờ là khôi phục lại hoàn toàn

Chiều 1/2, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) tổ chức gặp mặt đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn để thông tin những kết quả đơn vị đạt được trong năm 2017 cũng như kế hoạch trọng tâm phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Tại đây, ông Ngô Tấn Cư, Giám đốc PC Đà Nẵng đã lần đầu tiên thổ lộ về những “chuyện ngoài chính sử” mà ngành điện TP gặp phải trong dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra trên địa bàn.

Ông Ngô Tấn Cư, Giám đốc PC Đà Nẵng, kể lại những "chuyện ngoài chính sử" đối với ngành điện Đà Nẵng trong dịp diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 (Ảnh: HC)

Ông Ngô Tấn Cư nhắc lại, PC Đà Nẵng cam kết “không để mất điện dù chỉ một giây” trong thời gian diễn ra Tuần lê Cấp cao APEC 2017 (từ ngày 6 – 11/11/2017). Tuy nhiên vào thời điểm đó thời tiết Đà Nẵng lại không thuận lợi, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12 đã gây mưa lớn và ngập lụt toàn bộ huyện Hòa Vang, khiến PC Đà Nẵng phải cắt điện tới 112 trạm biến áp.

“Do ngập lụt, nước băng đường nên anh em tôi phải nằm trực ở Hòa Vang. Khánh Hòa bị bão, 15 ngày sau vẫn còn những vùng chưa có điện; chúng tôi cắt điện 112 trạm biến áp nhưng chỉ trong 24 giờ là khôi phục được hết. Đó là do mình có kinh nghiệm rồi, lên nằm trên đó luôn. Để đảm bảo an toàn, nước lên tới đâu cắt điện tới đó, đến khi nước rút thì rút tới đâu thì kiểm tra, đóng điện tới đó!” – ông Ngô Tấn Cư cho hay.

Ông cũng thổ lộ, tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 có những chuyện mà chỉ người trong cuộc trực tiếp tham gia tổ chức và đảm bảo mọi mặt cho sự kiện này diễn ra mới biết được. Về phần mình, ông thấy chưa có tuần lễ nào... dài bằng Tuần lễ Cấp cao APEC. Ông đếm từng ngày, thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm… Có nhiều tình huống cực kỳ căng thẳng và Ban giám đốc PC phải ăn ngủ ngay tại Công ty trong suốt thời gian đó để kịp thời xử lý.

Những công nhân điện lực thành... “khỉ” ở Sơn Trà

Đặc biệt, ông Ngô Tấn Cư nhớ lại, trong 6 ngày diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 thì có 3 ngày rưỡi mưa, 1 ngày rưỡi nắng. Từ đó mà nảy sinh những câu chuyện bây giờ nghĩ lại thấy rất… vui, nhưng lúc đó thì vô cùng... kinh khủng. Điển hình là chuyện sau 3 ngày rưỡi mưa, đến nửa ngày thứ 4 thì Điện lực Sơn Trà báo về ở bán đảo Sơn Trà có nắng lên rồi. Ban lãnh đạo Công ty mừng quá!

Thế nhưng ngay sau đó, Điện lực Sơn Trà tiếp tục thông báo, do nắng lên nên có rất nhiều khỉ từ trong núi nhảy ra phơi nắng và có khả năng sẽ nhảy lên đường dây điện độc đạo ở bán đảo Sơn Trà, gây chập điện đối với việc cấp điện cho khu nghỉ dưỡng Intercontinental – nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017.

“Thấy khỉ ra nhiều quá, sợ nhảy lên đường dây điện nên tôi tìm hỏi mấy người có kinh nghiệm đuổi khỉ. Có người bảo tôi theo kinh nghiệm dân gian, muốn đuổi khỉ thì mua mắm cái, mắm ruốc về đổ lên xung quanh khu vực đường dây điện. Khỉ thấy hôi thì sẽ bỏ đi hết. Tôi bảo, mấy ông bày tầm bậy. Khỉ bỏ đi thì người cũng đi luôn chớ hôi quá chịu chi nổi!

Tôi không dám cho anh em đổ mắm để đuổi khỉ nhưng ngày 10/11, khỉ ra nhiều quá trong khi 9h sáng 11/11 là bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh APEC. Tôi hỏi anh Bằng, Phó Tổng Giám đốc Sun Group phụ trách khu nghỉ dưỡng Intercontinental thì ảnh cũng cho biết trên đó khỉ nhiều lắm. Từ đầu năm 2017 đến lúc đó đã có 10 vụ khỉ nhảy vô phá hoại đồ đạc của khách.

Tôi sợ khỉ nhảy vô trụ điện hay nhảy lên đường dây điện vì đó là đường dây độc đạo, khỉ nhảy vô không khéo chập điện là xong luôn. Nên sáng 11/11, tôi đã chỉ đạo 70 anh em 5h sáng có mặt tại Sơn Trà, cứ rải ra 2 – 3 trụ điện/người để đuổi khỉ. Mình làm việc với Bộ Tư lệnh Cảnh vệ rồi, anh em có thẻ ra vào khu vực bán đảo Sơn Trà để làm nhiệm vụ nên mới 5h sáng là họ đã cơm đùm cơm gói rải từ chân núi lên tới đỉnh núi.

Tưởng như thế là êm, ai ngờ… Mọi sự dự phòng đều không bao giờ thừa cả. Mình cẩn thận yêu cầu tất cả các vị trí đều phải có điện thoại liên lạc với nhau. Tới 7h sáng 11/11 thì anh Tam, Giám đốc Công an TP gọi cho tôi: “Camera phát hiện quân của anh đứng trên núi nên không thể cho đoàn nguyên thủ lên Sơn Trà, lỡ xảy ra sự cố gì. Ông mà không rút quân đi, bị bắn tỉa thì ráng mà chịu!”.

Tôi hoảng quá, bắt đầu gọi điện cho các vị trí để thu quân. Nhưng thu đi đâu? Lúc đó lên không được mà xuống cũng không được. Tôi hỏi anh Tam giờ cho anh em đi đâu. Anh Tam bảo thôi thì cho vô núi. Thế là mình đi đuổi khỉ nhưng lúc đó coi như mình… thành khỉ luôn. Tôi bắt đầu liên lạc qua điện thoại, chia anh em thành 3 – 4 tốp. Tốp gần chân núi thì xuống núi, tốp ở lưng chừng thì vô chùa Linh Ứng, tốp ở trên cao thì trốn vô núi… Bên công an cứ gọi miết, cho tới khi anh em tôi tránh đi hết thì mới hết gọi.

Số anh em lên núi bị kẹt trên đó, đâu có xuống được vì đoàn nguyên thủ vô Intercontinental rồi. Đến sau 5h chiều, đoàn nguyên thủ về hết thì những anh em đó mới rút được. Họ nằm đói meo, thiệt là tội. Đến trưa tôi phải nói Điện lực Sơn Trà mua cơm lên thả trên đó cho anh em. Coi như mình thành khỉ luôn rồi. Thực sự là có những chuyện mà tới bây giờ tôi mới dám kể!” – ông Ngô Tấn Cư nói.

Và những tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”

Ông cũng cho hay, trước và trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, PC Đà Nẵng huy động 681 người, 54 phương tiện cứ 2 tiếng đồng hồ đi kiểm tra một lần đối với tất cả các đường dây thuộc diện phục vụ APEC. Vậy mà trên đường Phan Thanh, nói có đường dây điện phục vụ cho sân bay Đà Nẵng vẫn suýt xảy ra sự cố nghiêm trọng.

“Có nhà dân nọ trên tuyến đường này đã có văn bản của TP không được xây dựng. Lúc 1h30 đội kiểm tra đường dây điện đi qua thì không có gì bất thường. Đến 2h30 quay lại đã thấy dựng giàn giáo lên 11 thớt, sát rạt đường dây điện, chỉ cách có 20cm. Chủ nhà này – là người từ Tây Nguyên xuống đây mở quán café “đèn mờ” - lại bất hợp tác, không chịu tháo dỡ giàn giáo.

Bí quá, tôi phải gọi điện cho anh Chính, Phó Giám đốc Công an TP đưa lực lượng cơ động xuống hiện trường thì mình mới vào nhà đó được để tháo dỡ giàn giáo. Ngoài đường thì xe, còi cứ chạy, trong này thì mình gỡ từng thớt của giàn giáo xuống.” – ông Ngô Tấn Cư thuật lại.

Ông cũng nói thêm, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12, Đà Nẵng mưa kinh khủng nhưng lần đầu tiên ở khu vực trung tâm không bị bất cứ sự cố nào về điện, nhờ trước đó đã phát quang kỹ cây cối. Tuy thế, ông Hoàng Đăng Nam, Trưởng phòng Điều độ PC Đà Nẵng dù thần kinh rất vững nhưng coi truyền hình trực tiếp Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 giữa chừng thì phải tắt tivi vì không chịu nổi áp lực.

Ông Ngô Tấn Cư thuật lại: “Anh Nam nói: “Coi nữa chắc vỡ tim chết quá, run quá!”. Tôi phải nói cứng: “Mất điện thì ông điều độ đi trước, xong tới tôi, rồi tiếp theo là mấy ông khác nữa. Chỉ cần có một sự cố nhỏ gì là đi hết chớ người ta đâu cần biết vì sao mất điện, đỏ điện. May mà thành công, chứ không thì giờ tôi đi làm việc khác rồi, đâu còn đứng đây mà nói với mọi người!”.

Chấp nhận “thua” hết, nhưng rốt cuộc lại “thắng” hết

Ông Ngô Tấn Cư cho hay, ngay sau khi APEC 2017 kết thúc thành công, tối 11/11, ông là một trong số các đơn vị, doanh nghiệp được Bộ Ngoại giao, UBND TP Đà Nẵng mời tới nhà khách của Ủy ban uống rượu vang. Ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao chúc mừng, cám ơn. Khi đó ông mới thấy khỏe một chút.

Thế rồi ông Ngô Tấn Cư ngâm nga câu hát: “Chưa yên vui chưa trọn ngày, áo lính lại khoác vào vai” và cho biết thêm, APEC 2017 vừa xong thì sáng hôm sau, PC Đà Nẵng lại nhận lệnh đưa quân vào Khánh Hòa hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 12.

“Nhờ vậy mà PC Đà Nẵng được Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) thưởng 500 triệu. EVN thưởng 100 triệu. Tổng cộng là 600 triệu. Tôi về thưởng lại cho CBCNV Công ty hết 800 triệu, coi như “lỗ” 200 triệu. Nghe nói 800 triệu thì nhiều nhưng chia ra mỗi người chỉ được hơn 1 triệu. Nên “lỗ” 200 triệu mà tôi thấy sướng!” – ông Ngô Tấn Cư bày tỏ.

Kết thúc phần phát biểu ngẫu hứng của mình, Giám đốc PC Đà Nẵng nhấn mạnh: “Chúng tôi hứa với lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo TP `Đà Nẵng trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 không để xảy ra mất điện dù chỉ 1 giây và đã thực hiện được lời hứa đó. Trước đó, cuối năm 2016, tôi có phát biểu ở hội nghị tổng kết của EVNCPC là năm 2017, chúng tôi chấp nhận “thua hết” trong các phong trào thi đua của Tổng Công ty để “thắng” cho được APEC.

Chúng tôi có “thắng” hết mà để “mất” APEC thì cũng coi như “thua hết”. Nên tôi nói với các đơn vị bạn là năm 2017 PC Đà Nẵng chỉ tập trung lo APEC, chấp nhận  “thua” hết nhưng phải “thắng” cho được APEC. Nhưng cuối cùng thì năm 2017, không chỉ “thắng” APEC mà trong 14 phong trào thi đua của toàn EVNCPC thì PC Đà Nẵng đạt 12 giải, xếp thứ Nhất khối thi đua các Công ty Điện lực EVNCPC, được nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm 2017 của EVN!”.

HẢI CHÂU

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !