Nể đối tác, uống chén rượu, bị tước bằng lái gần 1 năm

Uống một chén rượu khi đi tiếp khách, anh Nguyễn Sỹ H. (xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, Nghệ An) bị xử phạt tước giấy phép lái xe (GPLX) 11 tháng, phạt tiền lên tới 8 triệu đồng.

Tối 8/6, Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Diễn Châu (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An) thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch tổng kiểm soát các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Địa điểm kiểm tra là trên tuyến huyết mạch QL1A.

Trong khoảng 2 giờ lập chốt kiểm tra, CSGT đã ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm các lỗi về tốc độ, phần đường làn đường, thiếu giấy tờ liên quan đến vận tải hành khách. Trong đó, có một trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị lực lượng chức năng xử lý tước GPLX gần 1 năm.

{keywords}
CSGT Nghệ An lập chốt kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bị tước GPLX gần 1 năm vì nể khách tiếp rượu

Khoảng 21h, khi đang làm nhiệm vụ tại Km430 trên tuyến QL 1A, tổ tuần tra kiểm soát giao thông Trạm CSGT Diễn Châu tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh Nguyễn Sỹ H., trú tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Anh H. là lái xe ô tô biển số 17A-048.xx chở theo bạn ngồi sau, khi tham gia giao thông trong người có nồng độ cồn. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn đo được với anh H. là 0,183 mg/l khí thở.

{keywords}
CSGT Diễn Châu kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế Nguyễn Sỹ H.

Lý giải về việc vừa sử dụng rượu bia vẫn lái xe, anh H. cho biết, anh hiện đang công tác tại một doanh nghiệp, vì vừa ký kết được hợp đồng nên nể khách đã uống 1 chén rượu tại một nhà hàng ở gần khu vực kiểm tra.

Theo Thiếu tá Nguyễn Hồng Phong, tổ trưởng tổ công tác, với kết quả nồng độ cồn đo được của anh H., căn cứ theo Nghị định 100/NĐ-CP 2019 của Chính phủ, anh H. bị lập biên bản phạt hành chính từ 6 đến 8 triệu đồng, tước GPLX 11 tháng, đồng thời tạm giữ phương tiện đến 7 ngày.

Người dân ủng hộ kế hoạch tổng kiểm soát

Theo chân các chiến sĩ CSGT Diễn Châu thực hiện tổng kiểm soát phương tiện, phóng viên nhận thấy ý thức người tham gia giao thông đã chuyển biến tích cực và tự giác chấp hành luật giao thông tốt hơn. Người dân cũng cũng đồng tình, ủng hộ lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, nhất là việc ngăn chặn những hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ, ma túy, tốc độ…

{keywords}
CSGT thông báo, tuyên truyền cho người tham gia giao thông về kế hoạch tổng kiểm soát.

Anh Nguyễn Đắc Thủy, tài xế xe khách 89L-1039 chạy tuyến đường dài khẳng định anh hoàn toàn ủng hộ việc lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Anh Thủy cho rằng, tuyến Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch, lưu lượng phương tiện rất lớn thì việc kiểm tra là hoàn toàn cần thiết vì đây là biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn những rủi ro về tai nạn trên đường.

“Đối với tài xế như chúng tôi, tính mạng hành khách là yếu tố quan trọng hàng đầu nên chúng tôi hoàn toàn không dùng các chất kích thích khi điều khiển phương tiện. Chúng tôi rất hoan nghênh, đồng thời đề nghị các lãnh đạo cần triển khai thường xuyên các chuyên đề, kế hoạch kiểm tra, kiểm soát để cả tài xế và hành khách yên tâm hơn trên những cung đường…”, tài xế Thủy nói.

Ủng hộ việc kiểm tra nồng độ cồn như tài xế Thủy, nhiều tài xế khác sau khi bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra đều vui vẻ chấp hành quy định.

“Cùng với việc thực hiện nghiêm Luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông trên đường, quy định về mức phạt theo Nghị định mới áp dụng từ năm 2020 rất cao nên anh em tài xế chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở nhau đã rượu bia thì không lái xe…”, một tài xế chia sẻ.

Nói về mức xử phạt đối với các tài xế vi phạm, Trung tá Nguyễn Thanh Hồng, Trạm trưởng Trạm CSGT Diễn Châu cũng khuyến cáo, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức xử phạt cao hơn, mang tính răn đe hơn nên đề nghị người dân cần nâng cao ý thức.

"Khi đã uống rượu, bia thì không điều khiển các phương tiện tham gia giao thông. Trong thời gian tới lực lượng chức năng tiếp tục triển khai tuần tra kiểm soát để ngăn chặn, xử lý vi phạm giao thông nhất là vi phạm nồng độ cồn, ma túy...”, Trung tá Hồng nhấn mạnh.

Tiến Dũng

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !