Vì sao nhiều lỗi vi phạm giao thông tăng rất nặng mức xử phạt?

Nhiều hành vi vi phạm của cả người điều khiển ô tô và xe máy đều được đề xuất tăng rất nặng mức xử phạt...

Rất nhiều vi phạm bị tăng nặng mức xử phạt

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Có nhiều mức phạt được đề xuất tăng rất nặng với cả người điều khiển ô tô và xe máy so với hiện nay.

Cụ thể: Đối với người lái xe ô tô, nhiều mức phạt vi phạm được đề xuất tăng 1,5 - 2 lần. Cụ thể, mức phạt 1,2 - 3 triệu đồng sẽ tăng lên 2 - 4 triệu đồng đối với người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi lái xe ô tô, tương tự xe ô tô.

vì sao nhiều lỗi vi phạm giao thông tăng rất nặng mức xử phạt?

Nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông sẽ tăng nặng mức xử phạt, có hành vi tăng gấp 10 lần so với hiện nay. (Ảnh minh họa)

Mức phạt 2 - 3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) 1 - 3 tháng hiện nay sẽ tăng lên thành 3 - 5 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng với người lái xe ôtô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới một tháng; xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hãm nhưng không tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Mức phạt 4 - 6 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng tăng lên thành 10 - 12 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng với người lái xe ôtô quá niên hạn; xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế quá thời gian cho phép.

Một số hành vi vi phạm quy định về quy tắc giao thông như lái xe không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên hiện bị phạt 3 - 5 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng, dự kiến tăng lên 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng.

Xe dừng, đỗ trên đường cao tốc không đúng quy định, quay đầu trên cao tốc hiện mức phạt là 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng, dự kiến tăng lên 10 - 12 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng.

Với hành vi đua xe, Ban soạn thảo nghị định điều chỉnh mức phạt 7 - 8 triệu đồng lên 10 - 15 triệu đồng đối với người đua xe máy, xe máy điện trái phép; điều chỉnh 8 - 10 triệu đồng thành 20 - 25 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép.

Đặc biệt, đối với hành vi sản xuất, kinh doanh, sử dụng biển số giả, Bộ GTVT đề nghị tăng mức xử phạt lên gấp 10 lần hiện nay. 

Ban soạn thảo nghị định cũng thay đổi mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ 40 lên 75 triệu đồng đối với cá nhân và từ 80 lên 150 triệu đồng đối với tổ chức, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi).
 

Cụ thể, dự thảo quy định mức phạt tiền 10 - 12 triệu đồng đối với cá nhân (hiện là 1 - 2 triệu đồng) và 20 - 24 triệu đồng đối với tổ chức (hiện là 2 - 4 triệu đồng) có hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền sản xuất hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Cũng theo dự thảo, người vi phạm sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng (trước đây là 800.000 - 1 triệu đồng) với các hành vi như: điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Không chỉ với ô tô, các vi phạm liên quan đến mô tô, xe máy cũng bị tăng nặng mức xử phạt. Cụ thể, đối với người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiện nay bị phạt 200.000 - 300.000 đồng, sẽ tăng lên 400.000 - 600.000 đồng.

Người lái xe máy không có giấy phép lái xe hoặc GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ hiện bị phạt 800.000 - 1,2 triệu đồng, dự kiến tăng lên 1 - 2 triệu đồng.

Người đi xe máy trên 175cm3, xe mô tô ba bánh mà không có GPLX hoặc giấy phép không hợp lệ hiện bị phạt 3 - 4 triệu đồng, dự kiến tăng 4 - 5 triệu đồng.

Người đi xe máy không biển số, biển không rõ chữ số; che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tăng gấp 10 lần hiện nay.

Tăng nặng để đủ sức răn đe, kéo giảm vi phạm

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Thế Tùng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) - đơn vị chủ trì soạn thảo Nghị định cho hay, Ban soạn thảo đã nghiên cứu rất kỹ để điều chỉnh, những hành vi nguy hiểm sẽ phải tăng mức phạt lên, đặc biệt như hành vi che biển số, hành vi đua xe, chở quá tải trọng cầu đường.

Để quy định mức phạt, cơ quan soạn thảo cũng cân nhắc để làm sao vừa đảm bảo tính răn đe nhưng phải khả thi. Với mức phạt này, khi đi vào thực tế sẽ góp phần giảm thiểu các hành vi vi phạm.

"Quy định mới nếu được thông qua sẽ có tác động rất tích cực, sẽ góp phần bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATGT", ông Tùng cho hay.

Đối với người dân và doanh nghiệp, việc tăng nặng và quy định cụ thể các mức phạt đối với cá nhân và tập thể sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người dân và doanh nghiệp. Mức phạt tương xứng, đủ sức răn đe sẽ khiến người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông, từ đó kéo giảm vi phạm và tai nạn giao thông.

Theo baogiaothong.vn

 
List comment
 
 
Đường Hà Nội tắc cứng 5 làn ô tô trong mưa ngập, chủ xe xoay xở tìm cách quay đầu để thoát
icon

Các tuyến đường Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Tây Sơn... đều xảy ra ùn tắc nghiêm trọng dù lực lượng CSGT đã nỗ lực phân luồng. Trên đường Nguyễn Trãi, nhiều xe phải quay đầu chuyển hướng tìm đường khác để di chuyển.

 
 
Thanh Hóa: Va chạm với xe hổ vồ, một thai phụ tử vong
icon

Khi đang lưu thông trên QL 47, chiếc xe tải hổ vồ (Howo) va chạm với xe máy khiến một thai phụ tử vong tại chỗ.

 
 
Cầu thi công chậm, đường tạm hư hỏng, người dân phải đi vòng 5km
icon

Cầu cũ xuống cấp nên phải phá bỏ để xây cầu mới. Tuy nhiên, quá trình thi công chậm, đường tạm hư hỏng khiến người dân phải đi đường vòng hơn 5km để qua sông.

 
 
2 vợ chồng bị tai nạn khi đi xe máy từ miền Nam về quê: Người vợ nguy kịch được chuyển đến BV Bạch Mai
icon

Do tốc độ di chuyển khá nhanh, cú va chạm với xe máy làm anh Chìa ngã xuống đường. Cùng lúc đó, một chiếc xe tải lao tới tông vào khiến anh Chìa tử vong tại chỗ. Vợ anh Chìa là chị Lờ Thị May bị thương rất nặng.

 
 
Nghệ An: Tỉnh lộ 538E 'nát như tương', người dân thót tim đi qua cầu sụt mố
icon

Là tuyến giao thông huyết mạch nhưng tỉnh lộ 538E (Nghệ An) đã một thời gian dài xuống cấp nghiêm trọng, trời nắng thì bụi mù mịt, mưa thì ngập nước, người dân qua lại vô cùng nguy hiểm.

 
 
Chồng tử vong, vợ nguy kịch khi chạy xe máy từ miền Nam về Sơn La
icon

Chồng chở vợ từ miền Nam về quê Sơn La nhưng khi về đến tỉnh Hà Tĩnh thì không may bị tai nạn khiến chồng tử vong, vợ bị thương rất nặng.

 
Tai nạn ở Bắc Ninh 6 người thương vong: Xe con quá hạn đăng kiểm 5 tháng
icon

Chiếc xe con bị đâm nát trong vụ tai nạn giao thông xảy ra chiều hôm qua (4/10) tại Bắc Ninh làm 2 người chết, đã hết hạn đăng kiểm từ cuối tháng 4/2021.

 
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, cần xóa bỏ các lối đi tự mở
icon

Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và nhiều lối đi tự mở với nguy hiểm thường xuyên rình rập vẫn còn hiện hữu đang là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới nhiều vụ việc tai nạn nguy hiểm.

 
Người và phương tiện trên đường giảm tới 70%, tai nạn giao thông giảm sâu trong tháng 8/2021
icon

Việc giãn cách xã hội khiến mật độ người tham gia giao thông giảm, đường vắng, tỉ lệ người điều khiển phương tiện gây tai nạn chủ yếu do các nguyên nhân: không chú ý quan sát; đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường; vi phạm tốc độ...

 
Thói quen đốt rơm rạ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, xử lý thế nào?
icon

Sau vụ gặt lúa, người dân ở nhiều địa phương có thói quen đốt rơm, rạ dọn đồng khiến khói bay mù mịt. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.