Thói quen đốt rơm rạ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, xử lý thế nào?

Sau vụ gặt lúa, người dân ở nhiều địa phương có thói quen đốt rơm, rạ dọn đồng khiến khói bay mù mịt. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Việc đốt rơm rạ sau khi thu hoạch vụ lúa từ lâu đã trở thành thói quen của người nông dân. Tuy nhiên, hiện nay, với xu hướng đô thị hóa các vùng nông thôn, nhiều tuyến giao thông liên tục được xây dựng, mở rộng đi qua những khu vực đồng ruộng khiến việc đốt rơm, rạ trở thành một trong những tác nhân gây mất an toàn giao thông (ATGT) tại nhiều tuyến đường.

Thói quen đốt rơm rạ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, xử lý thế nào?
Khói trắng do đốt rơm, rạ trên cánh đồng khiến không gian mờ mờ, ảo ảo, nguy cơ gây mất an toàn đối với người tham gia giao thông.

Tuyến đường từ Cửa Hậu - TP Huế kéo dài đến thị trấn Sịa, thuộc huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế với chiều dài khoảng trên 10km rất khang trang, đẹp đẽ, được xem là một trong những tuyến giao thông quan trọng nối liền thành phố Huế và một số vùng ven, địa phương phía Bắc với mật độ lưu thông khá lớn. Theo Cục CSGT, những ngày tháng 8 vừa qua, khi vào thời điểm thu hoạch vụ lúa hè - thu, trên những cánh đồng trải rộng hai bên tuyến đường đi qua, một khối lượng rơm rạ lớn được người dân thu gom rồi đốt ngay trên đồng ruộng. Một lượng lớn khói và bụi khiến cả khu vực trở nên xám xịt. Tầm nhìn của người tham gia giao thông đi qua đây cũng bị hạn chế.

Một người dân ở phường Hương Sơ (TP Huế) cho hay, đi xe máy trên tuyến đường này vào tầm chợp tối, gặp lúc đốt rơm rạ nhiều, lượng khói lớn khiến hai mắt cay xè, cộng thêm tàn tro bay vào mắt sẽ rất nguy hiểm nếu chạy xe không cẩn thận. Tại tuyến đường này và một số đường quanh đây đã xảy ra nhiều vụ va chạm và tai nạn giao thông do khói bụi làm tầm nhìn của người tham gia giao thông bị hạn chế.

Trước tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch lúa vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương gây ô nhiễm môi trường (ô nhiễm nguồn nước, không khí) và ảnh hưởng đến TTATGT với nguy cơ gia tăng tai nạn, ngày 6/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Công văn số 3628/UBND-NN yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc việc tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ sau thu hoạch lúa trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 17/4/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thiết lập đường dây nóng và triển khai ứng dụng Hue-S để tiếp nhận phản ánh của các cá nhân, tổ chức đốt rơm rạ trên đồng ruộng để kịp thời có biện pháp xử lý. Đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa (máy cuộn rơm,…) trong việc thu gom vận chuyển rơm rạ. Khuyến cáo việc ứng dụng các chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ sau thu hoạch thành phân bón hữu cơ phục vụ nông nghiệp, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp đốt rơm rạ trên đồng ruộng, đường giao thông gây cản trở và làm mất ATGT theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến về tác hại đốt rơm rạ trên đồng ruộng để nông dân biết và tự giác chấp hành. Công văn nêu rõ, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc để người dân đốt rơm rạ sau thu hoạch.

Riêng lực lượng CSGT các cấp tại tỉnh Thừa Thiên Huế, thời gian qua đã tăng cường lồng ghép thông tin liên quan đến những mặt trái, tác hại, ảnh hưởng của việc đốt rơm rạ, phơi lúa trên đường giao thông tại các buổi tuyên truyền pháp luật về TTATGT đến với người dân tại các khu dân cư, trường học. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông.

Thực tế cho thấy, nhiều vụ đốt đồng không kiểm soát đã làm cháy lan trên diện rộng, khói bao phủ  dày đặc trên vùng không gian rộng lớn, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, gây ra tai nạn nghiêm trọng. Đơn cử, cách đây hơn 3 năm, ngày 3/4/2018, trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đoạn cách cầu vượt Quốc lộ 51 khoảng 2km, xuất hiện lượng khói đốt đồng dày đặc từ hai bên ruộng tràn ra bao phủ mặt đường, khiến các lái xe đang điều khiển phương tiện lưu thông trên đoạn đường này không thể quan sát được, gây ra vụ va chạm liên hoàn giữa 10 ô tô với nhau (trong đó có 4-5 xe của các hãng xe tỉnh BR-VT) làm hư hỏng các xe và 4 người bị thương nặng.

Chia sẻ với Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, luật sư Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho hay, hiện nay, chưa có quy định xử phạt hành chính đối với hành vi đốt đồng gây ảnh hưởng tới cộng đồng. Nhưng trong trường hợp đốt đồng gần sát với mặt đường giao thông, người đốt có đủ năng lực hành vi dân sự, đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được mối nguy hiểm do khói đốt đồng sẽ ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện giao thông mà vẫn thực hiện hành vi này, nếu do ảnh hưởng khói đốt đồng che khuất tầm nhìn, khiến xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng, hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì người vi phạm có thể bị xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội cản trở giao thông đường bộ” theo Điều 261 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt cao nhất có thể lên đến 10 năm tù. Người vi phạm cũng sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự.

PV

 
List comment
 
 
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, cần xóa bỏ các lối đi tự mở
icon

Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và nhiều lối đi tự mở với nguy hiểm thường xuyên rình rập vẫn còn hiện hữu đang là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới nhiều vụ việc tai nạn nguy hiểm.

 
 
Người và phương tiện trên đường giảm tới 70%, tai nạn giao thông giảm sâu trong tháng 8/2021
icon

Việc giãn cách xã hội khiến mật độ người tham gia giao thông giảm, đường vắng, tỉ lệ người điều khiển phương tiện gây tai nạn chủ yếu do các nguyên nhân: không chú ý quan sát; đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường; vi phạm tốc độ...

 
 
Phát huy hiệu quả tuyên truyền trật tự an toàn giao thông qua loa phát thanh
icon

Hệ thống 77 loa phát thanh đặt tại các nút giao thông trọng điểm đã phát huy tác dụng mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, an ninh trật tự và phòng, chống dịch trên địa bàn TP Đà Nẵng.

 
 
Thái Nguyên: Tai nạn giao thông 9 tháng năm 2021 giảm 3 tiêu chí
icon

9 tháng năm 2021, cả 3 tiêu chí trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều giảm. Các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp với phòng, chống dịch.

 
 
Hải Phòng: Tuyên truyền Luật an toàn giao thông cho học sinh huyện Cát Hải và người đi xe đạp
icon

Trong  2 ngày (14-15/9), Công an TP Hải Phòng đã phối hợp với Công an huyện Cát Hải tổ chức 06 buổi tuyên truyền cho 2.630 cán bộ giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn huyện.

 
 
Đường gom đại lộ Thăng Long thành biển nước, la liệt xe chết máy quay đầu
icon

Trưa 11/10, sau trận mưa lớn kéo dài, tuyến đường gom dọc đại lộ Thăng Long bị ngập sâu, nhiều xe chết máy 3-4 lần chủ xe phải xin nghỉ làm nhưng cũng không biết quay về bằng cách nào

 
Đường Hà Nội tắc cứng 5 làn ô tô trong mưa ngập, chủ xe xoay xở tìm cách quay đầu để thoát
icon

Các tuyến đường Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Tây Sơn... đều xảy ra ùn tắc nghiêm trọng dù lực lượng CSGT đã nỗ lực phân luồng. Trên đường Nguyễn Trãi, nhiều xe phải quay đầu chuyển hướng tìm đường khác để di chuyển.

 
Vì sao nhiều lỗi vi phạm giao thông tăng rất nặng mức xử phạt?
icon

Nhiều hành vi vi phạm của cả người điều khiển ô tô và xe máy đều được đề xuất tăng rất nặng mức xử phạt...

 
Thanh Hóa: Va chạm với xe hổ vồ, một thai phụ tử vong
icon

Khi đang lưu thông trên QL 47, chiếc xe tải hổ vồ (Howo) va chạm với xe máy khiến một thai phụ tử vong tại chỗ.

 
Cầu thi công chậm, đường tạm hư hỏng, người dân phải đi vòng 5km
icon

Cầu cũ xuống cấp nên phải phá bỏ để xây cầu mới. Tuy nhiên, quá trình thi công chậm, đường tạm hư hỏng khiến người dân phải đi đường vòng hơn 5km để qua sông.