Vạch liền, vạch xương cá sát nhau: Đánh đố lái xe?!

Trong lúc chờ điều chỉnh lại bất cập về vạch kẻ đường, CSGT nên hướng dẫn và hạn chế xử phạt, tránh gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Cộng đồng mạng đang xôn xao chuyện vạch kẻ xương cá (như hình minh họa) sát vạch liền khiến người đi xe máy không có cách nào khác, buộc phải… vi phạm giao thông. Theo Nghị định 100, lỗi này bị xử phạt từ 100 - 200 nghìn đồng.

Nguồn gốc của việc bố trí như vậy có thể do thiết kế ban đầu bố trí làn đường trong cùng là làn dừng khẩn cấp. Sẽ không có phương tiện đi trên làn này.

Tuy nhiên, do yêu cầu thực tế, cơ quan chức năng đã tận dụng làn dừng khẩn cấp để cho xe máy lưu thông.

Vạch liền, vạch xương cá sát nhau: Đánh đố lái xe?! 1

Thế nhưng, vạch kẻ đường lại không được điều chỉnh khiến người dân không biết đi như thế nào mới đúng luật. Nhiều người đi đường cho biết tình trạng này tồn tại trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Bắc Ninh - Nội Bài…

CSGT xử phạt lỗi đè vạch xương cá có đúng không?

Quay trở lại với tình huống xe đi qua vạch xương cá bị xử phạt, theo QC41/2019 quy định về hiệu lực của vạch xương cá (vạch 4.2 - vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V) không cho phép phương tiện lấn vạch hoặc cắt qua vạch. Như vậy, việc CSGT thực hiện xử phạt lỗi đè vạch xương cá là đúng.

Theo quy định tại Thông tư 65/2020/TT-BCA, CSGT có chức năng nhiệm vụ kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh sự bất hợp lý trong tổ chức điều hành giao thông.

Vạch kẻ đường ở đây được bố trí bất hợp lý đã tồn tại nhiều năm mà không được cải thiện nên không tránh khỏi việc cho cư dân mạng nghi ngờ CSGT chưa thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ được giao.

Trong trường hợp CSGT đã kiến nghị mà cơ quan có thẩm quyền không điều chỉnh sự bất hợp lý của vạch kẻ đường thì cần xem xét trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền quản lý hạ tầng đường bộ trên đoạn đường này.

Làm sao để không bị xử phạt?

Trong lúc chờ đợi cơ quan chức năng xử lý vụ việc, lái xe cần hiểu rõ vạch liền trắng ở đây là vạch 3.1, phương tiện được quyền đè hoặc cắt qua vạch khi cần thiết. Việc hiểu vạch liền này là vạch 2.2 là hoàn toàn sai.

Như vậy, khi đến gần vạch xương cá, lái xe có thể xi nhan và chuyển làn sang làn bên cạnh để tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, việc chuyển làn cần hết sức thận trọng vì tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Trong lúc chờ đợi điều chỉnh lại bất cập về vạch kẻ đường, CSGT nên hướng dẫn và hạn chế xử phạt để tránh gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Cơ quan có thẩm quyền quản lý hạ tầng đường bộ trên đoạn đường này cần nhanh chóng điều chỉnh lại vạch kẻ đường cho hợp lý, đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho người đi đường.

Theo atgt.vn

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !