Toàn cảnh cây cầu gần 600 tỷ nối 2 bờ sông Đà vừa thông xe

Cầu Hòa Bình 2 sau khi đi vào hoạt động sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ, giảm ùn tắc  quanh khu vực.

Ngày 1/10, tỉnh Hòa Bình thông xe kỹ thuật cầu Hòa Bình 2 nhân dịp kỷ niệm 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập. Việc đưa vào sử dụng cây cầu giúp giảm tải áp lực giao thông tại cầu Hòa Bình 1 (hoàn thành vào tháng 12/2000), kết nối giao thương giữa 2 bờ sông và tạo diện mạo mới cho tỉnh Hòa Bình.

{keywords}
Cầu Hòa Bình 2 được xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 590 tỷ đồng, khởi công vào cuối năm 2019.

Nhà ở ngay cầu Hòa Bình 2 (phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), ông Nguyễn Văn Bình (58 tuổi) kể, cuối năm 2019, dự án xây cầu bắt đầu được thi công, ông rất phấn khởi. Quan sát công nhân ngày đêm hối hả làm việc, chứng kiến cây cầu hình thành qua từng giai đoạn, từ hôm thông xe, ngày nào ông cũng ra ngắm cầu với niềm vui khó tả. 

“Nhà tôi không bị giải tỏa nên hàng ngày được ngắm cây cầu mới nối 2 bên bờ sông. Giờ ở ngay cạnh cầu, muốn sang bên kia cầu chỉ mất vài phút. Trước kia, khi chưa có cầu, muốn sang bên kia sông tôi phải vòng sang cầu Hòa Bình 1, đi xa khoảng 6km và vào giờ cao điểm thì rất tắc”, ông Bình chia sẻ.

Đặc biệt, khi cầu thông xe, học sinh từ phường Đồng Tiến và một số phường, xã đi học ở trường THPT Hoàng Văn Thụ rất thuận tiện.

{keywords}
Tỉnh Hòa Bình thông xe kỹ thuật cầu Hòa Bình 2 nhân dịp kỷ niệm 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập. Từ cầu Hòa Bình 2, có thể nhìn thấy cầu Hòa Bình 1 và Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.

Ông Bùi Ngọc Tâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình cho biết, cầu Hòa Bình 2 đã hoàn tất 95% khối lượng công việc.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành cắm biển, kẻ vạch phân làn, hoàn thiện hệ thống điện", ông Tâm cho hay.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hòa Bình, ông Bùi Đức Hậu cho biết trong suốt quá trình thi công, hệ thống kiểm soát chất lượng của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và của nhà thầu đã vận hành theo đúng quy định của pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật thi công và chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án với yêu cầu cao nhất về chất lượng.

{keywords}

Cầu Hòa Bình 2 nối từ bến Thịnh Minh (phường Thịnh Lang) với ngã tư cầu Đen, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), là cầu nối giao lưu kinh tế, văn hóa của người dân hai bờ sông Đà.
{keywords}
Cầu Hòa Bình 2 có chiều dài khoảng 780m, trong đó, phần cầu dài trên 499m.
{keywords}
 Thiết kế kiến trúc tháp và chiếu sáng với hai trụ tháp trục chính cao 19m.
{keywords}
Cầu sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng đầu từ năm 2022.
{keywords}
Đây là cây cầu thứ 3 được tỉnh Hòa Bình xây dựng bắc qua sông Đà kể từ khi tái lập tỉnh năm 1991. Năm ngoái, cầu Hòa Bình 3 cũng được tỉnh này đưa vào sử dụng sau 4 năm thi công.
{keywords}
Hệ thống đèn chiếu sáng đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
{keywords}
Cầu gồm 8 trụ, hai mố và 47 phiếu dầm SuperT cho phần nhịp dẫn. Để xây dựng cầu, đơn vị thi công từng phải sử dụng 4 sà lan, 6 cần cẩu từ 45 - 150 T, một tàu đẩy, một cần cẩu phục vụ trên bờ, máy xúc, ô tô vận chuyển và các máy móc, thiết bị khác...
{keywords}
Cùng với cầu Hòa Bình 1 và cầu Hòa Bình 3, cầu Hòa Bình 2 hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần quan trọng trong sự phát triển mạnh mẽ của TP Hòa Bình trong thời gian tới.
{keywords}
Để xây dựng cầu Hòa Bình 2, một số nhà dân ở phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) bị giải tỏa. 2 bên đầu cầu vẫn đang thi công.

Việc hoàn thành cầu Hòa Bình 2 sẽ giúp giảm áp lực cho cầu Hòa Bình 1 đã có tuổi đời hơn 20 năm, đang quá tải và thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm; công trình cầu Hòa Bình 2 mở ra không gian rộng lớn cho việc phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ của TP Hòa Bình.

Cầu Hòa Bình 2 có chiều dài khoảng 780m; trong đó, phần cầu dài 499,25m, phần cầu chính dài 270m; chiều rộng cầu thay đổi từ B = 21,5m (trên nhịp dẫn) đến B = 24m (trên nhịp chính), để bố trí trụ tháp căng dây văng.

Thiết kế kiến trúc tháp và chiều sáng với 2 trụ tháp kiến trúc tại các trục chính cao 19m, bảo đảm yêu cầu mỹ thuật. Công trình nối 2 bờ sông Đà (khu vực phường Đồng Tiến nối với phường Thịnh Lang).

Bảo Khánh

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !