'Ma men' tấn công CSGT phải xử lý hình sự

Luật sư cho rằng, những vụ tài xế say xỉn, chống đối, hành hung CSGT cần phải xử lý hình sự, hiện có nơi chỉ xử phạt vi phạm hành chính dẫn đến việc áp dụng pháp luật không nghiêm minh.

Thời gian gần đây, tình trạng chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực giao thông trên phạm vi cả nước có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Phần lớn các vụ các vụ chống người thi hành công vụ xảy ra khi lực lượng thực thi nhiệm vụ kiên quyết ngăn chặn, xử lý vi phạm và truy bắt các đối tượng vi phạm pháp luật. Thực tế cho thấy, hành vi chống người thi hành công vụ của các đối tượng ngày càng manh động, trắng trợn, liều lĩnh, thậm chí quyết chống đối đến cùng.

{keywords}
Ông Lại Quốc Đạt, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tuyên Quang túm cổ áo CSGT tại trụ sở làm việc khi bị kiểm tra nồng độ cồn. (Ảnh: Thành Trung)

Trao đổi với PV về vấn đề này, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng VPLS Tinh Thông Luật, Hà Nội) cho rằng: “Các đối tượng vi phạm không chỉ chống người thi hành công vụ để ngăn chặn việc xử lý mà đôi khi còn chủ động khiêu khích tấn công lại lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, hành vi phạm tội thường rất côn đồ hung hãn, coi thường pháp luật.

Đáng lên án nhất là một số người dân, thanh thiếu niên, hoặc thậm chí những người có trình độ văn hóa cao cũng có thái độ thiếu tôn trọng, chống đối lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT)”.

Về quy định của pháp luật, luật sư viện dẫn, căn cứ khoản a, khoản 3, Điều 20 Nghị định 167 năm 2013, một trong những hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ thì phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Còn tại Điều 330 Bộ luật Hình sự quy định "Tội chống người thi hành công vụ" nêu rõ: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Hình phạt cao nhất đối với tội danh trên là 07 năm tù.

“So với tính chất và mức độ nguy hiểm của những hành vi chống đối thì những mức hình phạt trên chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa nên tình hình tội phạm chống người thi hành công vụ vẫn diễn biến phức tạp; đồng thời việc xử lý hành chính hay hình sự thời gian qua đối với các vụ việc túm cổ, tát CSGT vẫn chưa được áp dụng đồng bộ.

Có nơi chỉ xử phạt vi phạm hành chính dẫn đến việc áp dụng pháp luật không được nghiêm minh. Do đó, những vụ như tát, ghì cổ CSGT cần phải xử lý hình sự hành vi chống người thi hành công vụ để đảm bảo sự nghiêm minh, làm gương cho người khác. 

Qua những vụ việc vừa qua, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật; đồng thời nâng cao ý thức phát hiện, tố giác tội phạm, hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng chức năng giải quyết các vấn đề gây rối trật tự trên địa bàn...

Các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi hành vi chống người thi hành công vụ", luật sư Diệp Năng Bình nêu quan điểm.

Hải Ngọc

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !