Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử tốc độ 80km/h, dự kiến khai thác từ cuối năm 2022

Khoảng 11h ngày 6/12, tàu đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội chạy thử liên tiếp các đoàn tàu ở chế độ vận hành tự động với tốc độ tối đa theo thiết kế là 80km/h.

Hôm nay (6/12), tàu đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục chạy thử từ ga S1 đến ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy, khoảng 8,5km) để kiểm tra hoạt động của đoàn tàu, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của đoàn tàu và hệ thống điều khiển; tốc độ chạy thử nghiệm 80km/h.

Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử tốc độ 80km/h, dự kiến khai thác từ cuối năm 2022
Khoảng 11h ngày 6/12, tàu đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội chạy thử liên tiếp các đoàn tàu ở chế độ vận hành tự động, với tốc độ tối đa theo thiết kế là 80km/h.

Việc chạy thử là để kiểm tra hoạt động của đoàn tàu, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của tàu và hệ thống điều khiển. Đây là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động, phục vụ kiểm tra nghiệm thu chạy thử và đánh giá độc lập về an toàn vận hành đoàn tàu.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), từ tháng 7/2021, dự án đã vận hành thử nghiệm liên động các đoàn tàu và đã vận hành thành công chế độ tự động tốc độ gần 80km/h.

Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử tốc độ 80km/h, dự kiến khai thác từ cuối năm 2022
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, mỗi đoàn gồm 4 toa, có khả năng chở 944 đến 1.124 người, mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2.

Các đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được kiểm tra nghiệm thu tĩnh trong Depot (không điện và có điện), chạy thử trên tuyến chính, liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án; kiểm tra nghiệm thu chạy thử và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.

Hà Nội từng dự kiến hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thiếu vốn, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng nên dự án bị chậm tiến độ. Hiện, tiến độ khai thác đoạn trên cao được điều chỉnh lùi đến cuối năm 2022.

Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử tốc độ 80km/h, dự kiến khai thác từ cuối năm 2022
Tiến độ khai thác đoạn trên cao được điều chỉnh lùi đến cuối năm 2022

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đến nay đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành được 74% khối lượng thi công tổng thể, riêng đoạn trên cao đã hoàn thành 89,41% khối lượng thi công.

Việc vận hành khai thác tuyến đường sắt này trong thời gian tới được phân kỳ thành 3 giai đoạn. Trong giai đoạn bắt đầu khai thác, các đoàn tàu trên tuyến sẽ có 3 toa, năng lực khai thác khoảng 8.600 hành khách/giờ/hướng.

Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử tốc độ 80km/h, dự kiến khai thác từ cuối năm 2022
Trong khoang hành khách của tàu có hệ thống phát thanh, camera có màn hình quan sát trực tiếp tại toa cabin để kịp thời xử lý những trường hợp khẩn cấp; hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm… 
 
Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử tốc độ 80km/h, dự kiến khai thác từ cuối năm 2022
Khi đi vào vận hành chính thức, metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành, tốc độ khai thác thương mại trung bình 35km/h và có 8 đoàn tàu cùng hoạt động, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.

Để vận hành chính thức, đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ được thực hiện theo 8 giai đoạn:

Giai đoạn 1 nghiệm thu thử nghiệm và hiệu chỉnh các hệ thống thành phần và toàn hệ thống dự án.

Giai đoạn 2 kiểm tra, nghiệm thu các công trình chuyên biệt trên tuyến.

Giai đoạn 3 test run - chạy thử và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử để bàn giao vận hành chạy thử.

Giai đoạn 4 đánh giá, cấp chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA (liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer) lần 1 và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử CAC.

Giai đoạn 5 vận hành, chạy thử hệ thống.

Giai đoạn 6 tiếp tục vận hành, chạy thử hệ thống để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA lần 2; thẩm định chứng nhận an toàn hệ thống; nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.
Giai đoạn 7 nghiệm thu hoàn thành công trình, đưa công trình vào sử dụng, trong giai đoạn này Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Giai đoạn 8 bàn giao công trình và đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Bảo Khánh

 
List comment
 
 
Hà Nội: Hàng cột điện sừng sững giữa đường suốt cả năm chưa di dời
icon

Hàng cột điện hiên ngang đứng giữa đường suốt gần 1 năm nay, kể từ khi tuyến Tỉnh lộ 428 đoạn đi qua địa bàn xã Minh Đức (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) được đầu tư mở rộng, khiến người dân rất bất an mỗi khi qua lại.

 
 
Bạn khoe clip 'bốc đầu' xe máy lên facebook, nam thanh niên bị phạt gần 4 triệu, tạm giữ phương tiện
icon

Sáng 4/12, Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết đã ra quyết định xử phạt một nam thanh niên liên quan đến việc điều khiển xe máy “bốc đầu” khi tham gia giao thông trên địa bàn.

 
 
Va chạm xe tải trên quốc lộ, 2 vợ chồng tử vong tại chỗ
icon

Đang lưu thông trên quốc lộ 46B đoạn qua huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), chiếc xe máy bất ngờ va chạm với một xe tải. Vụ tai nạn khiến cặp vợ chồng tử vong tại chỗ.

 
 
Nhóm thanh niên đi xe máy che biển số, mang tuýp sắt dài hàng mét gắn dao nhọn gây náo loạn TP Vinh
icon

Trong gần 2 tuần qua, Công an TP Vinh (Nghệ An) đã phát hiện, lập biên bản 135 trường hợp, tạm giữ 68 xe mô tô với các hành vi: lạng lách, đánh võng, chạy tốc độ cao, tàng trữ hung khí…, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

 
 
Tài xế đóng cửa xe bất chấp hiệu lệnh kiểm tra, đôi co nhiều giờ với CSGT
icon

Tài xế bỏ chạy bất chấp hiệu lệnh dừng kiểm tra của CSGT, sau đó đóng cửa xe không phối hợp, nhiều lần đòi xem kế hoạch làm việc của CSGT.

 
 
Điều tra nguyên nhân tài xế xe công nông tử vong trên ghế lái
icon

Nam thanh niên trú ở Đắk Nông điều khiển xe công nông chở theo xe máy múc, khi đang lưu thông trên đường thì chiếc xe công nông bất ngờ gãy trục khiến xe máy múc đổ dồn về phía trước đè tài xế tử vong.

 
Hy hữu: Đang điều khiển xe công nông, nam thanh niên gục chết trên ghế lái
icon

Một thanh niên điều khiển xe công nông chở theo xe máy múc gục chết tại chỗ sau khi chiếc xe xảy ra sự cố.

 
Hà Tĩnh: Dự án nâng cấp quốc lộ 8A 'bức tử' người dân, bụi phủ kín nhà, ô tô lù lù trước mặt sau làn bụi mù mịt
icon

Do quá trình thi công QL8A, đoạn qua xã Sơn Tây (Hương Sơn) không thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường khiến bụi bay mù mịt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân và nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

 
Thót tim qua con đường hàng loạt hố ga không nắp, che chắn bằng cành cây, bàn ghế
icon

Nhiều hố ga, cống thoát nước không nắp đậy nằm giữa trục đường đi, trên vỉa hè suốt nhiều năm qua, gây nguy hiểm cho người và phương tiện mỗi khi lưu thông qua lại.

 
Hà Nội thông xe 6 nhánh đường lên xuống cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
icon

Sáng 27/12, tuyến đường cao tốc trên cao Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long thông xe 6 nhánh đường (ram) kết nối lên xuống.