Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử tốc độ 80km/h, dự kiến khai thác từ cuối năm 2022

Khoảng 11h ngày 6/12, tàu đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội chạy thử liên tiếp các đoàn tàu ở chế độ vận hành tự động với tốc độ tối đa theo thiết kế là 80km/h.

Hôm nay (6/12), tàu đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục chạy thử từ ga S1 đến ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy, khoảng 8,5km) để kiểm tra hoạt động của đoàn tàu, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của đoàn tàu và hệ thống điều khiển; tốc độ chạy thử nghiệm 80km/h.

{keywords}
Khoảng 11h ngày 6/12, tàu đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội chạy thử liên tiếp các đoàn tàu ở chế độ vận hành tự động, với tốc độ tối đa theo thiết kế là 80km/h.

Việc chạy thử là để kiểm tra hoạt động của đoàn tàu, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của tàu và hệ thống điều khiển. Đây là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động, phục vụ kiểm tra nghiệm thu chạy thử và đánh giá độc lập về an toàn vận hành đoàn tàu.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), từ tháng 7/2021, dự án đã vận hành thử nghiệm liên động các đoàn tàu và đã vận hành thành công chế độ tự động tốc độ gần 80km/h.

{keywords}
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, mỗi đoàn gồm 4 toa, có khả năng chở 944 đến 1.124 người, mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2.

Các đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được kiểm tra nghiệm thu tĩnh trong Depot (không điện và có điện), chạy thử trên tuyến chính, liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án; kiểm tra nghiệm thu chạy thử và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.

Hà Nội từng dự kiến hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thiếu vốn, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng nên dự án bị chậm tiến độ. Hiện, tiến độ khai thác đoạn trên cao được điều chỉnh lùi đến cuối năm 2022.

{keywords}
Tiến độ khai thác đoạn trên cao được điều chỉnh lùi đến cuối năm 2022

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đến nay đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành được 74% khối lượng thi công tổng thể, riêng đoạn trên cao đã hoàn thành 89,41% khối lượng thi công.

Việc vận hành khai thác tuyến đường sắt này trong thời gian tới được phân kỳ thành 3 giai đoạn. Trong giai đoạn bắt đầu khai thác, các đoàn tàu trên tuyến sẽ có 3 toa, năng lực khai thác khoảng 8.600 hành khách/giờ/hướng.

{keywords}
Trong khoang hành khách của tàu có hệ thống phát thanh, camera có màn hình quan sát trực tiếp tại toa cabin để kịp thời xử lý những trường hợp khẩn cấp; hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm… 
{keywords}
Khi đi vào vận hành chính thức, metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành, tốc độ khai thác thương mại trung bình 35km/h và có 8 đoàn tàu cùng hoạt động, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.

Để vận hành chính thức, đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ được thực hiện theo 8 giai đoạn:

Giai đoạn 1 nghiệm thu thử nghiệm và hiệu chỉnh các hệ thống thành phần và toàn hệ thống dự án.

Giai đoạn 2 kiểm tra, nghiệm thu các công trình chuyên biệt trên tuyến.

Giai đoạn 3 test run - chạy thử và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử để bàn giao vận hành chạy thử.

Giai đoạn 4 đánh giá, cấp chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA (liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer) lần 1 và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử CAC.

Giai đoạn 5 vận hành, chạy thử hệ thống.

Giai đoạn 6 tiếp tục vận hành, chạy thử hệ thống để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA lần 2; thẩm định chứng nhận an toàn hệ thống; nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.
Giai đoạn 7 nghiệm thu hoàn thành công trình, đưa công trình vào sử dụng, trong giai đoạn này Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Giai đoạn 8 bàn giao công trình và đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Bảo Khánh

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !