Luật sư: Quy định mới về giấy phép lái xe tránh rườm rà, phù hợp với quốc tế

Theo luật sư, việc cấp bằng lái xe B2 có thời hạn sẽ đảm bảo nhu cầu hội nhập của Việt Nam, phù hợp với các quy định mà Việt Nam tham gia tại các công ước, điều ước quốc tế.

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về giấy phép lái xe (bằng lái), chia giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1….

Trao đổi với PV về nội dung này, luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Đối với đề xuất bỏ cấp giấy phép lái xe hạng A0, cá nhân tôi cho rằng đây là quy định khá hợp lý với thực trạng tham gia giao thông đường bộ và tránh việc cồng kềnh, rối rắm trong thủ tục”.

Luật sư phân tích: “Hiện nay, số lượng học sinh phổ thông dưới 18 tuổi tham gia giao thông rất nhiều nhưng việc vi phạm các quy định về luật giao thông cũng theo đó mà tỉ lệ thuận.

Các lỗi chủ yếu thường thấy là không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, không tuân thủ biển báo và đèn tín hiệu,… và cũng có rất nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Luật sư: Quy định mới về giấy phép lái xe tránh rườm rà, phù hợp với quốc tế
Ảnh minh họa.

Ngoài các nguyên nhân về mặt chủ quan ra thì có thể thấy việc giáo dục, phổ biến luật giao thông đường bộ tại các địa phương, trường học chưa thật sự đạt được hiệu quả của nó.

Học sinh phổ thông điều khiển xe đạp điện, xe máy có dung tích nhỏ dưới 50cc về cơ bản là không có bằng lái, không được tham gia các lớp học về luật giao thông đường bộ như khi đăng ký thi lấy bằng lái xe.

 

Do đó, việc bỏ giấy phép lái xe hạng A0, thay vào đó là hạng A1, nhưng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi sẽ chỉ được điều khiển các loại phương tiện có dung tích dưới 50cc… sẽ hợp lý hơn.

Điều này đảm bảo giấy phép lái xe vẫn được cấp, tiết kiệm tránh rườm rà, người điều khiển được tiếp cận với luật giao thông đường bộ chặt chẽ hơn.

Còn giấy phép loại A1, A2 không quy định thời hạn thì thường là áp dụng đối với các phương tiện mang dung tích nhỏ và vừa, là những phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân.

Một phần nào đó, các phương tiện này khá đơn giản và mức độ hậu quả trong trường hợp không may xảy ra tai nạn cũng nhỏ hơn nên việc các loại giấy phép này được cấp vô thời hạn cũng khá hợp lý".

Với đề xuất giấy phép lái xe hạng B2 có thời hạn đến 60 tuổi, cũng như một số loại giấy phép lái xe khác, cần phải cấp lại trong thời hạn quy định, luật sư Hoàng Tùng nêu quan điểm: “Các loại giấy phép lái xe này là để áp dụng cho các loại xe ô tô có dung tích lớn. Việc điều khiển các loại phương tiện này cần phải đảm bảo nhiều yếu tố như: Nắm vững các quy định về luật giao thông đường bộ và phải đảm bảo sức khỏe tốt. Do đó, việc quy định về thời hạn của các loại giấy phép lái xe này có thời hạn, hết hạn phải tiến hành thi lại, cấp lại theo thủ tục là hợp lý.

Không những vậy, sự thay đổi này là một điều có lợi vì nó đảm bảo nhu cầu hội nhập của Việt Nam; phù hợp với các quy định mà Việt Nam tham gia tại các công ước, điều ước quốc tế liên quan đến giao thông đường bộ”.

Tân Trường

 
List comment
 
 
Vụ tai nạn giao thông ở Bình Thuận 8 người chết: Chuyển 3 bệnh nhân nặng lên TP.HCM
icon

3 trong số 7 nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Bình Thuận đã được đưa vào TP.HCM điều trị. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Công an tỉnh Bình Thuận khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc.

 
 
Va chạm với tàu hỏa, lái xe GrabBike văng xa 20m tử vong
icon

Sáng sớm nay (21/7), khi điều khiển xe máy băng qua đường sắt, do thiếu quan sát, ông Thường bị tàu hỏa tông trúng, văng xa 20m và tử vong tại chỗ.

 
 
Nghệ An: Va chạm xe con, xe buýt Đông Bắc lật nhào bên quốc lộ 46
icon

Đang lưu thông trên quốc lộ 46 (đoạn qua huyện Thanh Chương, Nghệ An), chiếc xe buýt Đông Bắc bất ngờ va chạm với chiếc xe con, lật ngửa bên đường. Rất may nhiều hành khách chỉ bị xây xát nhẹ.

 
 
Tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận 8 người chết: Xe khách sai làn đường
icon

Khoảng 1 giờ sáng nay (21/7), tại Bình Thuận xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách 16 chỗ và xe ô tô tải chạy ngược chiều làm 8 người chết tại chỗ và nhiều người bị thương; 2 phương tiện vỡ nát.

 
 
Hà Tĩnh: Xe tải đắp ngọn hoành hành, bụi mù mịt Quốc lộ 1A, lực lượng chức năng 'vướng' chưa thể xử lý
icon

Tình trạng cát bụi mù mịt trên QL1A, đoạn qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) gây ô nhiễm, mất an toàn đã phản ánh, nhưng hiện nay, hàng loạt xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải vẫn hoạt động như chốn không người.

 
 
Bỏ cấp GPLX hạng A0 cho người lái xe gắn máy dưới 50 phân khối
icon

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về giấy phép lái xe; chia giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1….

 
Xe máy lao xuống mương nước, anh rể và em vợ tử vong
icon

Điều khiển xe máy chở em vợ lưu thông trên tuyến Quốc lộ 48, đoạn qua địa bàn huyện Quế Phong (Nghệ An), nam thanh niên bất ngờ bị mất lái lao xuống mương nước bên đường, 2 anh em tử vong sau khi nhập viện.

 
Tài xế gây tai nạn 'lộ hàng nóng' trong xe khi bị 'tóm' ở quán karaoke
icon

Công an huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) đã bắt được đối tượng gây tai nạn giao thông ở huyện Thăng Bình rồi bỏ chạy trong đêm sau khoảng 1h tại một quán karaoke.

 
Công an phường bị tài xế rồ ga hất lên nắp capô, phóng tốc độ cao hơn 1km
icon

Thay vì chấp hành, tài xế Định đã tăng ga, hất chiến sĩ công an phường lên nắp capô rồi chạy dọc tuyến phố Lò Đúc hơn 1km. Bị truy đuổi đến địa phận phường Phạm Đình Hổ, tài xế mới chịu dừng lại.

 
Xe khách đổ đèo 6 người chết từng suýt lao xuống vực, hành khách la hét, bám chặt vào ghế
icon

Trước khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, chiếc xe khách đã suýt lao xuống vực trước đó. Hành khách trên xe đã hô hoán, yêu cầu đi chậm lại nhưng tài xế vẫn bất chấp cho xe lao rất nhanh.