Luật sư: Quy định mới về giấy phép lái xe tránh rườm rà, phù hợp với quốc tế

Theo luật sư, việc cấp bằng lái xe B2 có thời hạn sẽ đảm bảo nhu cầu hội nhập của Việt Nam, phù hợp với các quy định mà Việt Nam tham gia tại các công ước, điều ước quốc tế.

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về giấy phép lái xe (bằng lái), chia giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1….

Trao đổi với PV về nội dung này, luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Đối với đề xuất bỏ cấp giấy phép lái xe hạng A0, cá nhân tôi cho rằng đây là quy định khá hợp lý với thực trạng tham gia giao thông đường bộ và tránh việc cồng kềnh, rối rắm trong thủ tục”.

Luật sư phân tích: “Hiện nay, số lượng học sinh phổ thông dưới 18 tuổi tham gia giao thông rất nhiều nhưng việc vi phạm các quy định về luật giao thông cũng theo đó mà tỉ lệ thuận.

Các lỗi chủ yếu thường thấy là không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, không tuân thủ biển báo và đèn tín hiệu,… và cũng có rất nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Luật sư: Quy định mới về giấy phép lái xe tránh rườm rà, phù hợp với quốc tế
Ảnh minh họa.

Ngoài các nguyên nhân về mặt chủ quan ra thì có thể thấy việc giáo dục, phổ biến luật giao thông đường bộ tại các địa phương, trường học chưa thật sự đạt được hiệu quả của nó.

Học sinh phổ thông điều khiển xe đạp điện, xe máy có dung tích nhỏ dưới 50cc về cơ bản là không có bằng lái, không được tham gia các lớp học về luật giao thông đường bộ như khi đăng ký thi lấy bằng lái xe.

 

Do đó, việc bỏ giấy phép lái xe hạng A0, thay vào đó là hạng A1, nhưng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi sẽ chỉ được điều khiển các loại phương tiện có dung tích dưới 50cc… sẽ hợp lý hơn.

Điều này đảm bảo giấy phép lái xe vẫn được cấp, tiết kiệm tránh rườm rà, người điều khiển được tiếp cận với luật giao thông đường bộ chặt chẽ hơn.

Còn giấy phép loại A1, A2 không quy định thời hạn thì thường là áp dụng đối với các phương tiện mang dung tích nhỏ và vừa, là những phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân.

Một phần nào đó, các phương tiện này khá đơn giản và mức độ hậu quả trong trường hợp không may xảy ra tai nạn cũng nhỏ hơn nên việc các loại giấy phép này được cấp vô thời hạn cũng khá hợp lý".

Với đề xuất giấy phép lái xe hạng B2 có thời hạn đến 60 tuổi, cũng như một số loại giấy phép lái xe khác, cần phải cấp lại trong thời hạn quy định, luật sư Hoàng Tùng nêu quan điểm: “Các loại giấy phép lái xe này là để áp dụng cho các loại xe ô tô có dung tích lớn. Việc điều khiển các loại phương tiện này cần phải đảm bảo nhiều yếu tố như: Nắm vững các quy định về luật giao thông đường bộ và phải đảm bảo sức khỏe tốt. Do đó, việc quy định về thời hạn của các loại giấy phép lái xe này có thời hạn, hết hạn phải tiến hành thi lại, cấp lại theo thủ tục là hợp lý.

Không những vậy, sự thay đổi này là một điều có lợi vì nó đảm bảo nhu cầu hội nhập của Việt Nam; phù hợp với các quy định mà Việt Nam tham gia tại các công ước, điều ước quốc tế liên quan đến giao thông đường bộ”.

Tân Trường

 
List comment
 
 
Xe khách va xe đầu kéo gần hầm Hải Vân, 2 người chết, 15 người bị thương
icon

Đang lưu thông vào hầm hải Vân, ô tô chở khoảng 40 hành khách theo hướng Nam - Bắc bị xe đầu kéo chạy ngược chiều tông trúng, 2 người tử vong tại chỗ, 15 hành khách bị thương, tài xế xe khách mắc kẹt trong cabin.

 
 
Quảng Nam: Xe tải đâm vào taluy, tài xế tử vong trong cabin
icon

Tối 14/10, Công an huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn làm một tài xế tử vong tại chỗ.

 
 
Đắk Lắk: 'Toát mồ hôi' con đường toàn ổ voi, lởm chởm đá, ngập nước giữa phố
icon

Những ngày gần đây, địa bàn TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) mưa nhiều, các tuyến đường nội thành vốn đã xuống cấp, hư hỏng nay lại thêm nguy cơ tai nạn giao thông bởi các vũng nước lớn đọng ở các hố sâu.

 
 
Quảng Ninh: Ô tô chở công nhân bị lật, nhiều người thương vong
icon

Vụ va chạm khiến xe chở công nhân mất lái rồi lật giữa đường. Cơ quan chức năng xác định 1 người chết, 11 người bị thương sau tai nạn.

 
 
Nhiều tuyến đường Hà Nội ùn tắc kéo dài: Đâu là nguyên nhân?
icon

Đã qua thời điểm học sinh, sinh viên các trường học bước vào năm học mới cả tháng, tuy nhiên tình trạng ùn tắc kéo dài trên nhiều tuyến đường Hà Nội vẫn diễn ra. Nguyên nhân do đâu?

 
 
Tạm giữ hình sự lái xe tông hàng loạt ô tô và xe máy làm nhiều người thương vong
icon

Nam thanh niên 18 tuổi điều khiển xe ô tô Mazda gây tai nạn rồi bỏ chạy, sau đó tiếp tục gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong và nhiều người bị thương.

 
Vành đai 3 trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long cấm các phương tiện nào?
icon

Trong giai đoạn đầu, Sở GTVT Hà Nội cấm toàn bộ xe khách và xe tải trên năm tấn lưu thông qua cầu cạn trên cao vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.

 
Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị xử phạt?
icon

CSGT chỉ tập trung xử lý các trường hợp không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai; các loại mũ không phải là mũ bảo hiểm khi ngồi xe máy tham gia giao thông.

 
Thanh Hóa: Xe 7 chỗ lao xuống sông Mã trong đêm, 3 người tử vong
icon

Đang lưu thông trên QL 217 (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa), chiếc xe ô tô 7 chỗ bất ngờ mất lái lao xuống sông Mã khiến 3 người tử vong.

 
Phạt 150 triệu đồng 2 xe đầu kéo chở quá tải 100%, tài xế chây ì chống đối
icon

Hai ô tô đầu kéo của 1 doanh nghiệp chở quá tải đến 100% đã bị tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phát hiện khi lưu thông trên tuyến QL5, đoạn qua địa bàn huyện Gia Lâm), lập biên bản xử phạt 150 triệu đồng.