8,2 tỷ đồng xây rào chắn ke ga cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

UBND Hà Nội đã phê duyệt chủ trương xây thêm rào chắn tại các nhà ga của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trao đổi với Zing, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro, cho biết UBND Hà Nội đã đồng ý chủ trương và bố trí nguồn vốn để đầu tư thêm hệ thống rào chắn ke ga cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

"Hệ thống này được bổ sung theo khuyến cáo của Tư vấn đánh giá an toàn ACT. Mục đích là đảm bảo an toàn cho hành khách", ông Trường chia sẻ.

{keywords}
Tuyến metro tại Jakarta (Indonesia), khánh thành năm 2019 được thiết kế rào chắn ke ga. (Ảnh: Gettyimages)

Theo phương án đề xuất, rào chắn sẽ được lắp đặt dọc ke ga để ngăn các tình huống hành khách đứng quá gần đường ray. Rào chắn được thiết kế cao 1,5 m, gồm chân sắt gắn cố định xuống mặt sàn ke ga, các mặt chắn sử dụng kính cường lực dày 12 mm.Dự án có khái toán đầu tư 8,2 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước. Công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

Theo ông Trường, hệ thống rào chắn này sẽ không có cửa đóng mở tự động như ở một số tuyến metro trên thế giới, thay vào đó là khoảng hở ở vị trí đón khách lên tàu.

Đến nay, việc có cần thiết phải xây rào chắn ke ga cho tàu điện hay không vẫn là vấn đề có nhiều ý kiến trái chiều. Hạng mục được bổ sung cho một số tuyến metro mới. Dự án metro đầu tiên của Jakarta (Indonesia) có rào chắn ke ga ngay từ khâu thiết kế, trong khi dự án Cát Linh - Hà Đông hay Nhổn - Ga Hà Nội không được thiết kế rào chắn ke ga.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT (Chủ đầu tư dự án), hạng mục rào chắn ke ga ban đầu không nằm trong hợp đồng EPC với Tổng thầu Trung Quốc. Do đó, khi Tư vấn ACT góp ý bổ sung, chi phí đầu tư sẽ do phía Việt Nam chi trả.

Ngoài rào chắn ke ga, Hanoi Metro còn phải bổ sung thêm 82 vị trí nhân lực để cảnh giới tại ke ga và đảm bảo an toàn trên tàu. Bộ máy nhân sự vận hành tàu do đó đã tăng từ 651 người lên hơn 700, khiến chi phí vận hành tăng theo.

Công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT bàn giao cho TP Hà Nội vào ngày 6/11, đến nay đã trải qua một tháng rưỡi vận hành và tròn một tháng khai thác thương mại (tàu bán vé từ ngày 21/11).
Trong thời gian trên, đơn vị vận hành tàu chưa phải đối mặt với sự cố nào liên quan đến an toàn, tuy nhiên đã phải xử lý một tình huống diễn tập không báo trước do Sở GTVT làm đạo diễn.
Ngoài ra, tuyến tàu phát sinh một số vấn đề như ứng xử chưa phù hợp của một bộ phận hành khách hay hành vi quảng cáo phản cảm của một nhãn hàng.

Theo zingnews.vn

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !