Những vi phạm bị tăng rất nặng mức phạt, người điều khiển ô tô cần biết

Dự thảo sửa đổi Nghị định 100/2019 đề xuất tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô.

Để đồng bộ với Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với nhiều nội dung mới, Bộ GTVT vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt.

Trong đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm đối với người điều khiển xe ô tô.

những vi phạm bị tăng rất nặng mức phạt, người điều khiển ô tô cần biết

Việc đề xuất tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi vi phạm của người điều khiển ô tô nhằm đảm bảo tính răn đe, kéo giảm tai nạn giao thông. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, mức phạt 1,2 - 3 triệu đồng sẽ tăng lên 2 - 4 triệu đồng đối với người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe ôtô, tương tự xe ôtô.

Cùng đó, mức phạt 2 - 3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) 1 - 3 tháng hiện nay sẽ tăng lên 3 - 5 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng với người lái xe ô tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới một tháng; xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hãm nhưng không tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Mức phạt 4 - 6 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng sẽ tăng lên thành 10 - 12 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng với người lái xe ô tô quá niên hạn; xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế quá thời gian cho phép.

Điểm đáng chú ý nữa, hiện nay chỉ quy định một mức xử phạt hành vi người có GPLX ô tô để quá hạn 6 tháng với mức phạt 4 - 6 triệu đồng. Tuy nhiên, tại dự thảo sửa đổi Nghị định 100, hành vi này được chia nhỏ thành 2 mức: GPLX quá hạn dưới 3 tháng và quá hạn trên 3 tháng với các mức xử phạt khác nhau.

Theo đó, dự thảo quy định: Phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm có GPLX nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng dưới 3 tháng.

Phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm có GPLX nhưng đã hết hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên; không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Một số hành vi vi phạm quy định về quy tắc giao thông như: lái xe không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên hiện bị phạt 3 - 5 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng, được đề xuất tăng thành 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng.

Hành vi dừng, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng quy định, quay đầu trên cao tốc hiện mức phạt là 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng, dự kiến tăng lên thành 10 - 12 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng.

Đối với hành vi đua xe, dự thảo Nghị định điều chỉnh mức phạt từ 8 - 10 triệu đồng thành 20-25 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép.

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính hiện nay chưa phù hợp, cần nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm về quy tắc giao thông; vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện tham gia giao thông đường bộ; vi phạm quy định về điều kiện người điều khiển xe cơ giới...

"Việc tăng mức xử phạt vi phạm hành chính để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, bảo đảm tính răn đe, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, ngăn chặn tai nạn giao thông", bà Hạnh cho biết.

Theo baogiaothong.vn

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !