Bắc Giang: Bí thư xã 6h đi bán vải, nhiều lần ngã xe trên cầu phao

Vào mùa thu hoạch vải, các đoàn xe máy chở hàng tạ vải từ huyện Lục Nam qua cầu phao Tòng Lệnh sang chợ đầu mối ở huyện Lục Ngạn bán cho thương lái. Cầu chòng chành, dốc cao, nhiều xe vải bị bốc đầu, ngã xuống sông khi lên dốc.

Những ngày này, tại các huyện Lục Nam và Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang), vải thiều đã bắt đầu vào thời điểm chín rộ. Hàng ngày người dân ùn ùn chở vải đi bán, nhưng để đến được nơi tập kết của các thương lái, trong nhiều năm qua, các xe vải nặng trĩu phải đi qua cây cầu phao "tử thần".

Bắc Giang: Bí thư xã 6h đi bán vải, nhiều lần ngã xe trên cầu phao
Đoàn người chở hàng tấn vải nối đuôi nhau đi trên chiếc cầu chòng chành tắc cứng.

Ghi nhận của PV tại cây cầu phao Tòng Lệnh bắc qua sông Lục Nam (đoạn qua địa bàn thôn Tòng Lệnh, xã Trường Giang, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), hằng ngày có rất đông người đi xe máy chở những sọt vải đầy chặt nặng tới hơn 1 tạ, nhiều người còn chèn thêm 1 bao vải phía trước, đổ chợ đầu mối ở huyện Lục Ngạn.

Thời điểm xe cộ lưu thông qua cầu phao đông nhất vào sáng sớm, là khoảng thời gian hầu hết người dân các xã ở phía huyện Lục Nam chở vải đi qua cây cầu này để sang huyện Lục Ngạn. Có những lúc trên cầu phao xảy ra tình trạng ùn tắc do lượng người dân đi bán vải quá lớn, trong khi chiếc cầu quá nhỏ.

Gia đình ông Giáp Văn Đồng – Bí thư Đảng ủy xã Trường Giang (huyện Lục Nam, Bắc Giang) có truyền thống trồng vải lâu đời, thu nhập chính nhờ vào các vườn vải, mỗi năm khoảng vài trăm triệu đồng.

Mặc dù đang làm Bí thư Đảng ủy xã, nhưng những ngày mùa thu hoạch vải, ông Đồng vẫn phụ gia đình việc thu hoạch, vận chuyển vải đưa đến cho các thương lái ở huyện Lục Ngạn. Những lần chở vải qua cầu phao Tòng Lệnh luôn là điều ông nhớ đến đầu tiên khi nói về mùa vải. Mỗi sáng sớm, ông chở 120kg-150kg vải trên xe máy đi qua chiếc cầu phao “tử thần”.

"Vải vào mùa chín rộ, sáng sớm 6h tôi đã phải đưa vải đi bán tranh thủ để 7h về cho kịp giờ làm. Cầu phao Tòng Lệnh chông chênh lắm, chính tôi cũng đã ngã ở đó vài lần rồi. Cả đoạn đường khó khăn nhất là phải đi qua chiếc cầu phao Tòng Lệnh này, nhưng mọi người vẫn phải đi qua bởi đây là tuyến đường ngắn nhất để đến được huyện Lục Ngạn. Nếu đi đường vòng thì phải mất hơn 40km, trong khi qua cầu này chỉ mất 3km là tới nơi”, ông Đồng nói.

Bắc Giang: Bí thư xã 6h đi bán vải, nhiều lần ngã xe trên cầu phao
Hai đầu cầu phao có độ dốc lớn, nhiều xe chở hàng nặng phải nhờ người đẩy giúp khi lên dốc.

Toàn bộ chiều dài của cây cầu phao Tòng Lệnh khoảng hơn 100m, chiều rộng hơn 2m. Cấu tạo cầu bằng sắt được giữ nổi bằng những chiếc phao cỡ lớn phía dưới. 2 đầu cầu phao đều có độ dốc lớn, trong khi mỗi chuyến vải nặng đến cả tạ khiến việc lưu thông của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

 
Bắc Giang: Bí thư xã 6h đi bán vải, nhiều lần ngã xe trên cầu phao
Do chở vải nặng nên việc lật xe, đổ xe thường xuyên xảy ra tại đây.

Một người dân chở vải đi qua cây cầu cho biết: “Để đi sang chợ Kim (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) bán vải thì đi qua chiếc cầu phao này là đường nhanh nhất. Đi trên cầu phao chòng chành với con dốc ở 2 đầu khá nguy hiểm. Nhiều chuyến vải nặng quá mà lên dốc thì cao nên xe bị bốc đầu, việc bị ngã lộn xuống sông là chuyện ...bình thường”.

Bắc Giang: Bí thư xã 6h đi bán vải, nhiều lần ngã xe trên cầu phao
Chuyện ngã xe trên cầu phao thường xuyên xảy ra.
Bắc Giang: Bí thư xã 6h đi bán vải, nhiều lần ngã xe trên cầu phao
Mỗi khi có người ngã ở dốc là trên cầu phao lại tắc cứng.
Bắc Giang: Bí thư xã 6h đi bán vải, nhiều lần ngã xe trên cầu phao
Những chuyến xe chở vải nối đuôi nhau, hầu hết các xã phía bên huyện Lục Nam đều đi qua chiếc cầu này.
Bắc Giang: Bí thư xã 6h đi bán vải, nhiều lần ngã xe trên cầu phao
Chiếc cầu là tuyến đường ngắn nhất cho người dân Lục Nam đến được chợ đầu mối bán vải ở huyện Lục Ngạn. Rất nhiều xe chở vải cồng kềnh nối đuôi nhau khiến cho việc di chuyển trên cầu khá khó khăn vào lúc sáng sớm.

Được biết, những năm trước đó, vào mùa mưa lũ, nước lên cao, người dân sẽ phải cắt cầu, các phương tiện không thể đi qua được; 2 xã của huyện Lục Nam và Lục Ngạn ở 2 bên đầu cầu bị chia cắt; các em học sinh nhà ở các xã giáp ranh nằm ở phía huyện Lục Nam mà đang học tại trường THPT Lục Ngạn sẽ phải nghỉ học.

Theo ông Giáp Văn Đồng, cầu phao này được làm từ năm 2006. "Năm nào chính quyền địa phương cũng tu sửa cầu nhưng việc đi qua cầu phao này vẫn rất vất vả. Chúng tôi đã kiến nghị lên huyện và các cấp có thẩm quyền để mong có cây cầu mới cho bà con đi lại ổn định hơn. Cứ lần nào tiếp xúc cử tri là chúng tôi lại đề cập đến việc này nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được phản hồi”, ông Đồng thông tin.

Quang Hùng

 
List comment
 
 
Tài xế gây tai nạn 'lộ hàng nóng' trong xe khi bị 'tóm' ở quán karaoke
icon

Công an huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) đã bắt được đối tượng gây tai nạn giao thông ở huyện Thăng Bình rồi bỏ chạy trong đêm sau khoảng 1h tại một quán karaoke.

 
 
Nghệ An: Va chạm xe con, xe buýt Đông Bắc lật nhào bên quốc lộ 46
icon

Đang lưu thông trên quốc lộ 46 (đoạn qua huyện Thanh Chương, Nghệ An), chiếc xe buýt Đông Bắc bất ngờ va chạm với chiếc xe con, lật ngửa bên đường. Rất may nhiều hành khách chỉ bị xây xát nhẹ.

 
 
Tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận 8 người chết: Xe khách sai làn đường
icon

Khoảng 1 giờ sáng nay (21/7), tại Bình Thuận xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách 16 chỗ và xe ô tô tải chạy ngược chiều làm 8 người chết tại chỗ và nhiều người bị thương; 2 phương tiện vỡ nát.

 
 
Hà Tĩnh: Xe tải đắp ngọn hoành hành, bụi mù mịt Quốc lộ 1A, lực lượng chức năng 'vướng' chưa thể xử lý
icon

Tình trạng cát bụi mù mịt trên QL1A, đoạn qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) gây ô nhiễm, mất an toàn đã phản ánh, nhưng hiện nay, hàng loạt xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải vẫn hoạt động như chốn không người.

 
 
Bỏ cấp GPLX hạng A0 cho người lái xe gắn máy dưới 50 phân khối
icon

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về giấy phép lái xe; chia giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1….

 
 
Xe máy lao xuống mương nước, anh rể và em vợ tử vong
icon

Điều khiển xe máy chở em vợ lưu thông trên tuyến Quốc lộ 48, đoạn qua địa bàn huyện Quế Phong (Nghệ An), nam thanh niên bất ngờ bị mất lái lao xuống mương nước bên đường, 2 anh em tử vong sau khi nhập viện.

 
Công an phường bị tài xế rồ ga hất lên nắp capô, phóng tốc độ cao hơn 1km
icon

Thay vì chấp hành, tài xế Định đã tăng ga, hất chiến sĩ công an phường lên nắp capô rồi chạy dọc tuyến phố Lò Đúc hơn 1km. Bị truy đuổi đến địa phận phường Phạm Đình Hổ, tài xế mới chịu dừng lại.

 
Xe khách đổ đèo 6 người chết từng suýt lao xuống vực, hành khách la hét, bám chặt vào ghế
icon

Trước khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, chiếc xe khách đã suýt lao xuống vực trước đó. Hành khách trên xe đã hô hoán, yêu cầu đi chậm lại nhưng tài xế vẫn bất chấp cho xe lao rất nhanh.

 
Truy tìm ô tô đổ bùn đất trên đường Hồ Chí Minh
icon

Mới mờ sáng, các chiến sĩ Đội CSGT số 12 phải khẩn trương thu dọn bùn đất suốt đoạn đường gần 1km trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) nhằm tránh nguy hiểm cho người dân lưu thông quanh khu vực.

 
Hà Tĩnh: Cát bụi mù mịt quốc lộ 1A, nhắm tịt mắt phóng cho qua
icon

Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe vận chuyển cát ra vào khu bãi dọc hành lang QL1A (đoạn qua thôn 5 xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) khiến môi trường nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.