Sợ hãi muốn rụng tim vì 'đặc sản' tạt đầu, võng vỉa của xe ôm công nghệ ở Hà Nội

Lấn làn, tạt đầu xe ô tô với tốc độ “bàn thờ” là cảm nhận của tôi về nhiều lái xe công nghệ ở Thủ đô sau hơn 4 tháng sinh sống ở đây.
Sợ hãi muốn rụng tim vì 'đặc sản' tạt đầu, võng vỉa của xe ôm công nghệ ở Hà Nội
Việc lấn làn, tạt đầu xe để len vào chỗ trống, vượt đèn đỏ hoặc lao xe lên vỉa hè là chuyện thường gặp trong giờ cao điểm. (Ảnh minh họa)

Từng nhiều năm gắn bó với TP Hồ Chí Minh, tham gia vào một dự án mới, 4 tháng nay tôi tạm định cư ở Hà Nội. Con đường đi làm hàng ngày là từ Láng Hạ qua Trần Duy Hưng đến Mỹ Đình, nơi cơ quan đặt trụ sở ở đó.

“Ngạc nhiên” là cảm nhận đầu tiên của tôi khi tới Thủ đô.

Trong trí tưởng tượng của tôi, Hà Nội cổ kính, Hà Nội rêu phong, Hà Nội trầm mặc với những “ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà tôi ở đó”… Và thật ngỡ ngàng khi đập vào mắt tôi là đại lộ từ sân bay vào thành phố rộng, mặt đường thoáng đẹp.

Sau nhiều ngày khám phá, tôi nhận ra Hà Nội nhiều cây xanh hơn so với TP Hồ Chí Minh, đặc biệt ở những con đường trong nội đô vẫn có những hàng cây cổ thụ bên ven đường…

Hơn 100 ngày thường xuyên đi trên cung đường Láng Hạ - Trần Duy Hưng, tôi nhận thấy tình trạng kẹt xe không “kinh khủng” như ở Sài Gòn. Ở tuyến đường này, dẫu vào giờ cao điểm có xảy ra ùn tắc nhưng các phương tiện vẫn có thể di chuyển chậm. Nhưng Sài Gòn thì khác, đã kẹt thì chỉ còn cách đứng "chết tắc" mà thôi. Điều này khiến tôi cảm nhận giao thông Hà Nội tốt hơn TP Hồ Chí Minh.

Có những điều lạ mà thời gian đầu tôi chưa thể quen. Lạ đất, lạ người, tôi chọn Grab làm phương tiện di chuyển từ nơi ở đến văn phòng, nhưng mỗi lần ra đường, ngồi lên xe Grab là một lần tôi run rẩy, lo sợ.

Bởi lẽ, rõ ràng ở mỗi làn đường đều có vạch trắng nhưng ô tô, xe máy, xe đạp vẫn đi lẫn hết với nhau. Đem thắc mắc của mình hỏi anh Grab "chạy lấn làn như thế không sợ công an phạt sao?", người đàn ông chạc tuổi tôi cười xoà nói: “Ở đây không phân làn giống như Sài Gòn nên mọi người thoải mái chạy lấn làn”. Anh còn tận tình hướng dẫn tôi nếu tự đi xe máy chỉ cần chú ý khi quẹo (rẽ) trái/phải thì “đừng đi vào vạch trắng phân làn”.

Tôi chưa kiểm chứng điều người tài xế Grab nói, song có một thực tế hiển hiện hàng ngày, tôi luôn luôn được chứng kiến các bác tài luồn lách, lấn làn, trèo vỉa hè khi đường đông người tham gia giao thông.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông mỗi ngày, nhưng theo tôi nghĩ, không thể không nhắc đến ý thức của người tham gia giao thông.

 

Về điểm này, Hà Nội hay Sài Gòn đều có nét tương đồng: người tham gia giao thông chạy xe sai luật.

Tuy nhiên, cùng là sai nhưng cách ứng xử của mỗi vùng miền lại khác nhau. Ở Sài Gòn, tôi cảm nhận họ biết mình đang đi sai vì hoàn cảnh nên cách họ đi “khép nép”, thậm chí cố gắng để sai làn ít nhất có thể. Nhưng Hà Nội thì ngược lại. Họ ngang nhiên lấn làn, tạt đầu, vượt đèn đỏ. Họ rất tự tin, không giống như mình đang sai, làm nhiều khi tôi cũng hoảng.

Ngồi trên Grabbike những lúc tắc đường, cảm giác căng thẳng luôn thường trực. Các anh thực sự là những tay đua, luồn lách siêu hạng. Mặc hai ô tô đang đi chậm sát nhau, chỉ cần thấy khe hở là xe máy sẵn sàng vào vào lấp chỗ trống, hùng hổ lách lên. Nhiều khi tôi cảm nhận rõ chân mình quệt cả vào thân xe ô tô hai bên.

"Đặc sản" hơn nữa là cách các anh ấy tạt đầu xe với tốc độ “bàn thờ”. Đến ngã tư, khi tín hiệu giao thông chuyển vàng, thay vì chờ đợi đèn đỏ và dừng, các anh rồ ga, tăng tốc vọt lên, tạt ngang đầu những xe ô tô đang di chuyển trên đường để rẽ trái, chỉ để tránh một nhịp mấy chục giây đèn đỏ.

Những lúc như thế, cảm giác như tim tôi chạy lên tận cổ, chân tay run rẩy, sợ hãi vô cùng. Chỉ cần một cú va chạm nhẹ là tôi có thể bị ngã văng ra đường.

Vượt đèn đỏ, chèn ép lấn làn, tạt đầu gây ức chế trên đường phố Hà Nội

Vượt đèn đỏ, chèn ép lấn làn, tạt đầu gây ức chế trên đường phố Hà Nội

Những thói quen xấu của rất nhiều người đi đường gây ức chế cho những người tuân thủ đúng luật. Bất chấp cả sự ứng trực của CSGT, nếu không thấy bắt phạt là lập tức hỗn loạn mạnh ai nấy chen lấn, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Đi xe máy lo ngay ngáy tai nạn giao thông, mà đi bộ ở Hà Nội tình trạng cũng không cải thiện là bao. Phố đi bộ, nơi những tưởng dành không gian cho người đi bộ nhưng bản thân tôi cũng cảm thấy không an toàn.

Mặc dù khu đó dành cho người đi bộ nhưng quá hẹp bởi hàng quán tràn kín vỉa hè hoặc bị xe cộ chiếm dụng. Người đi bộ chẳng còn cách nào, đành đi xuống lòng đường… nhưng lúc nào cũng phải để ý xe cộ chạy ngang chạy dọc. Vậy là thay vì đi bộ thư thả thăm thú, ngắm phố phường, hàng quán thì tôi cũng như những du khách lại chỉ chăm chăm quan sát “né” xe máy.

Nguyễn Song Bảo Anh

Chủ đề :

tai nạn giao thông

 
List comment
 
 
Đường 'nát như ao làng' đi qua 3 trường học ở Hà Nội, Quận muốn các Sở cấp bách vào cuộc
icon

Thừa nhận tình trạng phố Nguyễn Xuân Linh rất đông người qua lại nhưng đang xuống cấp nghiêm trọng, ngày nắng đi lại rất khó, ngày mưa ngập lụt, lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết đã kiến nghị Sở GTVT nâng cấp, sửa chữa mặt đường, vỉa hè.

 
 
Huế: Tàu cá chở 20 tấn hải sản bị sà lan đâm chìm ở cửa biển, một ngư dân bị thương nặng
icon

Khi đến phao số 4 cửa biển Thuận An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) tàu cá TTH- 91119 TS chở 20 tấn hải sản cùng 12 thuyền viên bất ngờ bị sà lan 1412 Thuận Phong đâm chìm khiến một ngư dân bị thương nặng.

 
 
Liều mạng chạy vào đường cấm trên Đại lộ Thăng Long, tài xế xếp hàng ký biên bản vi phạm
icon

Nhiều người đi xe máy liều mạng chạy vào đường dành cho ô tô ở Đại lộ Thăng Long. Bị CSGT dừng xe, tài xế xếp hàng ký biên bản, lúng túng gọi xe về nhà sau khi bị xử phạt và giữ phương tiện vi phạm 7 ngày.

 
 
Nữ tài xế phóng ô tô ngược chiều trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị phạt 17 triệu đồng
icon

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an đã lập biên bản phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe trong thời gian 6 tháng đối với người phụ nữ chạy xe ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào ngày 7/6.

 
 
Trung tá Quân đội bị cách chức vì phạm luật còn đánh CSGT
icon

Do có hành vi sử dụng rượu bia, cản trở lực lượng CSGT thi hành công vụ, Trung tá Nguyễn Đình Đức (công tác tại Ban chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) vừa bị cách chức Đảng ủy viên.

 
 
Khoảnh khắc xe đầu kéo nghiền nát hàng chục xe máy khiến người xem ám ảnh
icon

Tại hiện trường, chiếc xe đầu kéo nằm trên vỉa hè bên trái đường theo hướng di chuyển. Hai cây xanh bị húc gãy, 1 cột điện nghiêng ngả, hàng chục chiếc xe máy nằm ngổn ngang ở dưới gầm xe đầu kéo.

 
Để xe chở hàng quá khổ quá tải, chủ xe bị phạt tới gần 50 triệu đồng
icon

Chiều 8/6, trao đổi với PV Infonet, một đại diện Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, lực lượng CSGT đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính đối với các lái xe ô đầu kéo vi phạm chở hàng quá khổ quá tải.

 
Xe ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai 'lọt' vào camera
icon

Xe ô tô mang BKS 12A - 031.13 đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại khu vực nút ra IC4. Hiện, Cục CSGT đã truy xét gửi thông báo phạt nguội cũng như gửi giấy mời cho chủ xe đến làm việc.

 
Vụ tai nạn liên hoàn 5 người thương vong ở Đắk Lắk: 2 nạn nhân đang được điều trị tích cực
icon

Công an xác định chiếc xe tải đã mất thắng, tông gãy barie trạm thu phí trước khi gây tai nạn kinh hoàng ngày 6/6 khiến nhiều người thương vong trên đường QL14 (đoạn qua Đắk Lắk).

 
Nhóm thanh niên tập tụ giữa đêm trong mùa dịch, gặp CSGT quăng xe bỏ chạy vẫn không thoát
icon

Sáng 7/6, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) – Bộ Công an cho biết đã chặn bắt nhóm thanh thiếu niên tụ tập giữa đêm trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội phòng ngừa dịch Covid-19.