Khởi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỉ đồng
Sáng 22/5, tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), Bộ GTVT, UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Lễ Khởi công Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khởi công dự án. |
Đây là dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Dự án đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22-11-2017 và Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28-3-2018.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP do Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina 2 trúng thầu thực hiện. Thời gian thực hiện dự án là 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Dự án triển khai tại 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), có điểm đầu (Km430+000), phía sau nút giao với QL 7 (điểm cuối Dự án thành phần đầu tư đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; điểm cuối (Km479+300), phía sau nút giao với QL 8A, thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Tổng chiều dài khoảng 49,3 km.
Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17 m) với vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Ngoài ra, trên tuyến còn đầu tư 1 hầm đường bộ qua núi Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100 m và một số công trình cầu lớn, đặc biệt là cầu Hưng Đức với chiều dài 4.036 m…
Được biết, Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng dự án.
Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các Dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện Dự án.
Bảo Trâm