Khói đốt rơm "hun" cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, ẩn họa mùa nắng nóng

Trên đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, rơm rạ được người dân chất thành đống và đốt ngay tại ruộng 2 bên đường khiến khói mù mịt khắp nơi, lan lên cả đường cao tốc ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông của người dân.

Việc đốt rơm rạ đã trở thành thói quen của người nông dân những năm gần đây. Ở khu vực ngoại thành Hà Nội, nơi tập trung các huyện còn trồng lúa, tình trạng đốt rơm rạ sau khi thu hoạch tác động trực tiếp tới chất lượng không khí của Thủ đô. Không chỉ có vậy, việc đốt rơm rạ gần đường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tầm nhìn cho người điều khiển phương tận, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, nhất là trên những cao tốc.

{keywords}
Khói đốt rơm bủa vây cao tốc

Theo ghi nhận của PV, chiều ngày 28/5, trên đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, rơm rạ được người dân chất thành đống và đốt khiến khói âm ỉ tỏa ra khắp nơi, bay lan lên cả đường cao tốc.

{keywords}
Đốt rơm rạ sau mà thu hoạch lúa đã thành thói quen của người nông dân ở nhiều nơi.

Anh Đào Mạnh Hùng (lái xe từ Nam Định lên Hà Nội) chia sẻ: “Khi lái xe từ Nam Định lên Hà Nội, tôi rất khó chịu với cảnh người dân đốt rơm rạ ngay tại ruộng vào mùa thu hoạch lúa làm khói bay ra đường. Khói rơm rạ mù mịt làm tôi mất bị kiểm soát, nhất là về cuối giờ chiều khi tôi đi qua địa phận huyện Thường Tín, Hà Nội. Hơn nữa, trên tuyến đường này cho phép lái xe chạy 100km/h, vì thế việc đốt rơm rạ này không những ảnh hưởng đến môi trường mà nó ảnh hưởng rất lớn đến người tham gia giao thông”.

{keywords}
Ven đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, người dân đốt rơm rạ làm khói tỏa rộng, ảnh hưởng lớn đến tầm nhìn của lái xe.

Anh Cù Văn Quân - một người dân xã An Nội (Bình Lục, Hà Nam) cho biết, do gia đình không có nhu cầu dùng đến rơm rạ nên sau khi thu hoạch xong hơn một mẫu ruộng, anh đã phơi khô và đốt ngay tại cánh đồng.

"Tôi là người nông dân nên làm theo phong trào, thấy người khác đốt tôi cũng đốt theo, còn việc nguy hại thế nào thì cũng không biết hết được. Nếu không đốt, máy cày họ sẽ không làm cho, cũng không được. Trong xã tôi chỉ có một số người dân nuôi trâu, bò, có mùa thì họ lấy rơm về, nhưng có năm không cho được rơm thì đa số nông dân chúng tôi đốt đi cả.

Trước đây trong xã tôi cũng có chương trình làm nấm rơm, thế nhưng làm không đạt năng suất, người dân chán không làm nữa. Tôi cũng là người tham gia giao thông, vào những hôm nhiều người đốt rơm rạ tôi cũng thấy khó chịu vì khói”, anh Quân nói.

{keywords}
Anh Cù Văn Quân đốt rơm ngay trên cánh đồng ven đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình.

Những năm gần đây, người dân ít sử dụng rơm rạ làm chất đốt, vì vậy, sau mùa gặt họ thường đốt ngay tại cánh đồng. Theo các nhà khoa học, khói bụi khi đốt rơm, rạ làm ô nhiễm không khí, gây tác hại lớn đối với sức khỏe con người. Không những vậy, việc đốt nhiều rơm rạ trong cùng một lúc sẽ làm nhiệt độ trở nên nóng hơn, đẩy nhiệt độ lên cao, đặc biệt là ở Hà Nội.

{keywords}
Việc đốt rơm rạ không những ảnh hưởng đến môi trường mà còn rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

 

{keywords}
Trước đây rơm rạ dùng để đun nấu, nhưng nay do đời sống nâng cao, người dân đã đun bằng gas và điện nên rơm rạ đã bị... bỏ rơi.
{keywords}
Đây là việc làm đã trở thành thói quen của bà con nông dân sau mỗi vụ thu hoạch.
{keywords}
Rơm rạ được phủ lên thành luống trên gốc lúa sau khi gặt và đốt, những cơn gió mùa hè đưa ngọn lửa cháy lan khắp cả ruộng.

Anh Hùng

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !