Hội đồng kiểm tra nhà nước đồng thuận nghiệm thu dự án Cát Linh - Hà Đông

Ngày 29/10, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng bỏ phiếu nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hội đồng thống nhất cao

Chiều 29/10, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Hội đồng kiểm tra nhà nước đồng thuận nghiệm thu dự án Cát Linh - Hà Đông 1

Chủ tịch Hội đồng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại cuộc họp.

Sau cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông báo, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu, căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT) và các chủ thể tham gia vào công trình; báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường; kết quả bỏ phiếu của 9/9 thành viên, Hội đồng chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị lưu ý chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội và các đơn vị quản lý vận hành trong việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành. Công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các phát hiện liên quan đến vận hành đã được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Liên danh ACT) khuyến cáo; thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác và thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.

Trong quá trình khai thác vận hành, đơn vị quản lý vận hành tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu được phê duyệt; từng bước nâng cao sự thành thục của nhân viên vận hành; hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu khai thác, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với loại hình giao thông mới nhằm đảm bảo an toàn xuyên suốt quá trình khai thác, sử dụng.

Hội đồng kiểm tra nhà nước đồng thuận nghiệm thu dự án Cát Linh - Hà Đông 2

Chủ tịch Hội đồng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (giữa) và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (bên phải, hàng thứ nhất) cùng các thành viên Hội đồng đi kiểm tra hiện trường dự án.

Metro Hà Nội sẵn sàng khai thác

Phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong suốt giai đoạn triển khai dự án luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội đồng kiểm tra nhà nước, các chuyên gia và chủ đầu tư cũng như Tổng thầu đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, yêu cầu của Hội đồng về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai.

 

“Dự án được Hội đồng kiểm tra nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đánh dấu giai đoạn mới của dự án. Với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng, để đưa dự án vào khai thác, vận hành theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Hội đồng kiểm tra nhà nước đồng thuận nghiệm thu dự án Cát Linh - Hà Đông 3

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Hội đồng kiểm tra nghiệm thu nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận nghiệm thu từ ngày 29/10, để đưa vào khai thác, vận hành chính thức.

Theo ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), đơn vị này đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Về nhân sự, trong tháng 12/2020, khi dự án vận hành thử toàn bộ hệ thống, các nhân sự của công ty trực tiếp vận hành. Sau đó, tiếp tục vận hành 4 tháng đầu năm 2021, đến gần giữa tháng 4/2021 mới tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và phục vụ làm thủ tục hồ sơ để bàn giao.

“Đội ngũ nhân sự của công ty đã được đào tạo, thực hành trên tuyến, sẵn sàng vận hành khai thác, vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Các lái tàu đã được cấp giấy phép lái tàu, các chức danh vị trí công việc khác thuộc thẩm quyền công ty cấp chứng chỉ chuyên môn đã được nhà thầu, trường Cao đẳng đường sắt chứng nhận chuyên môn. Đội ngũ nhân sự đều đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa dịch Covid-19”, ông Trường cho biết.

Trước khi tổ chức họp Hội đồng, sáng ngày 29/10/2021, Hội đồng đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành, khai thác thực tế tại hiện trường dự án. Đoàn công tác của Hội đồng đã thực hiện kiểm tra công tác vận hành khai thác thực tế trên toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đồng thời, thị sát tổng thể khu Depot, Trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông (OCC), các khu chức năng kỹ thuật; kiểm tra hệ thống thiết bị thiết bị, kỹ thuật tại các nhà ga (Cát Linh, Phùng Khoang, Yên Nghĩa) và sự sẵn sàng trong tổ chức phục vụ hành khách đi tàu (hướng dẫn hành khách đi lại, hệ thống bán vé, kiểm soát vé, bảo đảm an toàn cho khách đi tàu…).

Ngày 27/10, tại cuộc họp với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và UBND TP. Hà Nội đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, phối hợp chặt chẽ giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác tổ chức nghiệm thu đưa Dự án vào vận hành khai thác tuân thủ theo quy định pháp luật.
Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn tất các thủ tục pháp lý, tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định đủ điều kiện để Hội đồng tổ chức họp đánh giá kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư, nghiệm thu có điều kiện khai thác giai đoạn đầu như báo cáo của Hội đồng tại cuộc họp.
Để bảo đảm vận hành khai thác an toàn, ổn định, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp UBND TP.Hà Nội và Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan thống nhất phương án, kế hoạch tổ chức bàn giao, khánh thành Dự án.
UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát kỹ kế hoạch, phương án vận hành khai thác dự án và phê duyệt kế hoạch vận hành để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu sau khi có ý kiến của Hội đồng.
Hình ảnh đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày đầu chạy thử

Hình ảnh đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày đầu chạy thử

Trước khi vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, tổng thầu cũng đã chạy thử 6-8 đoàn tàu/ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt, kiểm tra giãn cách chạy tàu 2-3 phút/chuyến, các đoàn tàu chạy nối tiếp nhau 120 giây...

Theo baogiaothong.vn

 
List comment
 
 
Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên toàn quốc những tháng cuối năm 2021
icon

Trong 9 tháng đầu năm 2021, có 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số người chết.

 
 
TP Hải Phòng xử lý hơn 32.500 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông
icon

Trong 9 tháng năm 2021, các lực lượng chức năng TP Hải Phòng đã phát hiện, xử lý 32.532 trường hợp vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, ra quyết định phạt tiền hơn 20 tỷ đồng...

 
 
Tăng cường quản lý phương tiện giao thông, hỗ trợ người dân đi qua Thừa Thiên Huế
icon

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế tăng cường kiểm tra, quản lý, hỗ trợ… người dân đi qua tỉnh Thừa Thiên – Huế an toàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng chống dịch.

 
 
Đường ngập sâu, sạt lở nặng, giao thông ách tắc sau mưa lớn ở Hà Tĩnh
icon

Trong khoảng thời gian 10 ngày qua, địa bàn Hà Tĩnh đã 2 lần xảy ra mưa lớn khiến đất đá sạt lở, đường sá ngập lụt, giao thông bị chia cắt cục bộ, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

 
 
Nghệ An: Đường trăm tỷ 'nát như tương', cầu mới thông xe hơn 3 năm đã hằn lún
icon

Tuyến đường trục chính thuộc hệ thống hạ tầng giao thông khu đô thị mới Thái Hòa (Nghệ An) được đầu tư gần 300 tỷ đồng, xây dựng từ năm 2009 nhưng đến nay chưa hoàn thiện, nhiều đoạn mặt đường đã hư hỏng nghiêm trọng, chi chít vết lún, nứt.

 
 
Đắk Lắk: Tỉnh lộ huyết mạch hư hỏng nghiêm trọng, lái xe 'đánh vật' với hàng trăm 'ổ voi, ổ gà'
icon

Hai tuyến tỉnh lộ đi qua huyện Krông Bông (Đắk Lắk) xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng nhiều năm qua tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông lớn, đặc biệt là trong mùa mưa lũ.

 
CSGT đề xuất bỏ biển cấm xe máy nút giao đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng
icon

Từ thực tế xử lý, CSGT đề xuất bỏ biển cấm xe máy lưu thông qua nút giao Đại lộ Thăng Long - đường Trần Duy Hưng.

 
Xe chở thiết bị điện gió bị lật khi lên đèo An Khê
icon

Sáng nay (28/10), một vụ lật xe chở thiết bị điện gió khi lên đèo An Khê (tỉnh Bình Định) khiến giao thông một phần đường bị tắc.

 
Dán phản quang cho xe công nông để giảm nguy cơ tai nạn giao thông
icon

Thời gian qua, Công an huyện Krông Búk (Đắk Lắk) đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông cho người dân và tiến hành dán phản quang cho xe công nông nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

 
3 xe máy tông nhau liên hoàn, 3 người tử vong
icon

Sáng 28/10, lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) xác nhận trên đường ĐT 605 đoạn qua xã Điện Tiến xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người tử vong.