Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị xử phạt?

CSGT chỉ tập trung xử lý các trường hợp không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai; các loại mũ không phải là mũ bảo hiểm khi ngồi xe máy tham gia giao thông.

Mới đây, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị bỏ chữ "mũ bảo hiểm lưỡi trai" trong hồ sơ kiểm định. Theo ông Hùng, hiện không có thuật ngữ nào là mũ bảo hiểm lưỡi trai.

Kiến nghị trên được đưa ra sau khi kết quả một cuộc khảo sát từ Quỹ Phòng chống thương vong châu Á và Đại học Y tế công cộng về mũ bảo hiểm được công bố.

Theo đó, có gần 89,9% số mũ được nghiên cứu không đủ khả năng bảo vệ người dùng khỏi nguy cơ chấn thương sọ não. Đồng thời, 26% trong số này là mũ dạng lưỡi trai với đặc điểm lớp vỏ nhựa mỏng, không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng.

"Vậy cơ quan chức năng đã có quy chuẩn cụ thể cho mũ bảo hiểm chưa? Nếu đội mũ không đảm bảo quy định có bị xử phạt không?", độc giả Nguyễn Khải Linh đặt câu hỏi.

Doi mu bao hiem kem co bi xu phat anh 1

Mũ bảo hiểm được phép lưu thông trên thị trường phải được chứng nhận, công bố hợp quy theo QCVN 2: 2008/BKHCN. (Ảnh: T.K)

Giải đáp thắc mắc trên, thiếu tá Đào Việt Long (Phó trưởng phòng CSGT, Công an Hà Nội) cho biết hiện nay quy định về mũ bảo hiểm của người điều khiển môtô, xe máy đã được nêu rất rõ tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy của Bộ Khoa học và Công nghệ (QCVN 2: 2008/BKHCN).

Theo đó, mũ đạt yêu cầu phải đảm bảo có cấu tạo đủ 3 bộ phận: Vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Ngoài ra, thiết bị này cũng cần phải đạt các chỉ tiêu khác liên quan đến kích thước, chất liệu và các chỉ số thử nghiệm đảm bảo an an toàn đối với người dùng.

 

Tuy nhiên, theo thiếu tá Long, hiện nay CSGT Hà Nội không xử phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng do các quy định đang không đặt ra quy định xử phạt đối với các trường hợp này. Ngoài ra, việc phân biệt mũ bảo hiểm không đạt chuẩn bằng mắt thường là rất khó, trong khi hiện giờ chưa có trang thiết bị, kỹ thuật máy móc để hỗ trợ CSGT xác định mũ bảo hiểm giả hay thật.

"CSGT chỉ tập trung xử lý các trường hợp không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không cài quai và các loại mũ không phải là mũ bảo hiểm khi ngồi xe máy tham gia giao thông...", ông Long nói.

Doi mu bao hiem kem co bi xu phat anh 2

Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn làm giảm tỷ lệ tử vong 40-42% và giảm tỷ lệ thương tật nặng tới 69% trong trường hợp gặp tai nạn. (Ảnh: H.N)

Để khắc phục tình trạng trên, vị lãnh đạo Phòng CSGT Công an Hà Nội nhấn mạnh cơ quan chức năng cần kiểm soát, xử lý nghiêm các đơn vị sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm kém chất lượng. Song song đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, chỉ rõ cho người dân thấy các quy chuẩn của mũ bảo hiểm để họ dễ dàng nhận biết khi mua và sử dụng.

“Chúng ta phải khuyến cáo cho người tham gia giao thông thấy những loại mũ này phần lớn đều có các bộ phận như vỏ, lớp chống xung động có cấu tạo không tốt. Khi có va chạm, nó không thể bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho họ. Việc tuyên truyền cho người dân thấy là việc quan trọng nhất, trước khi nghĩ tới xử phạt”, ông Long nói thêm.

Theo zingnews.vn

 
List comment
 
 
Thanh Hóa: Xe 7 chỗ lao xuống sông Mã trong đêm, 3 người tử vong
icon

Đang lưu thông trên QL 217 (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa), chiếc xe ô tô 7 chỗ bất ngờ mất lái lao xuống sông Mã khiến 3 người tử vong.

 
 
Ngơ ngác xem clip xe máy không người lái phi ầm ầm như 'ma làm'
icon

Những chiếc xe máy không người lái bỗng nhiên phi nhanh trên đường, lao vào đám đông được chia sẻ trên mạng xã hội khiến dân tình kinh ngạc vì không hiểu sao chúng đi được quãng đường xa như vậy.

 
 
Phạt 150 triệu đồng 2 xe đầu kéo chở quá tải 100%, tài xế chây ì chống đối
icon

Hai ô tô đầu kéo của 1 doanh nghiệp chở quá tải đến 100% đã bị tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phát hiện khi lưu thông trên tuyến QL5, đoạn qua địa bàn huyện Gia Lâm), lập biên bản xử phạt 150 triệu đồng.

 
 
3 vụ tai nạn, 5 người tử vong trong 1 buổi chiều ở Bình Dương
icon

Từ chiều đến tối hôm qua (8/10), tại Bình Dương liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông khiến 5 người chết.

 
 
Uống rượu ngâm cần sa bạn mời, tài xế Mercedes bị phạt hơn 40 triệu đồng
icon

Cục CSGT vừa phối hợp với Viện khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) kiểm tra, xác định một lái xe Mercedes không GPLX dương tính với ma tuý. Tài xế bị lập biên bản xử phạt hơn 40 triệu đồng.

 
 
Thót tim xem tài xế chở tôn thép 'làm xiếc'
icon

Câu chuyện “mất bò mới lo làm chuồng” một lần nữa được khơi lại bởi những tai nạn bất ngờ không đáng có do ý thức từ những tài xế chở hàng chục tấn tôn, thép lá lưu thông trên đường.

 
Diện mạo mới của đường Phạm Văn Đồng
icon

Tuyến đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) có tổng mức đầu tư 3.113 tỷ đồng, quy mô chiều dài 5,5 km, gồm 6 làn xe mỗi bên.

 
Hà Nội: Những tuyến đường tạm cấm trong các ngày 11-13/10
icon

Theo thông báo của Công an TP Hà Nội, từ ngày 11-13/10, người điều khiển phương tiện giao thông chủ động vòng tránh, lựa chọn hành trình phù hợp, không đi vào các tuyến đường trong diện tạm cấm…

 
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, hơn 10 người thương vong ở Tiền Giang
icon

Đang lưu thông trên QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang, xe khách va vào dải phân cách đổ nằm ngang đường. Sau đó xe tải đâm vào xe khách, 1 người tử vong, hơn 10 người bị thương.

 
Lâm Đồng: Xe khách tông gãy cột điện, dập nát phần đầu
icon

Rạng sáng 6/10, chiếc xe gường nằm chở 20 hành khách đã đâm vào cột điện trung thế trên địa bàn TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), tài xế bị thương, phải nhập viện cấp cứu.