Đắk Nông: Mỏ đá Trường Hải âm thầm dung túng xe quá tải?

Phát hiện PV ghi hình, nhiều tài xế xe cơi nới thành thùng đã lùi vào phía trong mỏ đá Trường Hải (xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) cố thủ, còn cân điện tử bị ngắt điện.

Hành động bất ngờ của tài xế tại trạm cân

Ngoài hàng loạt sai phạm do thanh tra Cục khoáng sản – Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ ra gần 1 năm nay, nhưng chỉ mới khắc phục một phần nhỏ, mỏ đá Trường Hải còn lộ dấu hiệu “dung túng” để xe quá tải hoạt động rầm rộ trên địa bàn huyện Đắk Song.

Sáng 1/6, PV Infonet có mặt tại mỏ đá Trường Hải (thuộc Công ty TNHH xây dựng Trường Hải) chứng kiến hàng loạt các xe ben BKS: 47H- 002.40, 47H-002.95, 48C-052.46, 48C-072.93 vào mỏ đá này lấy hàng. Đa số những chiếc xe này đều chất đầy ắp đá trước khi rời bãi.

Cụ thể, chiếc xe 47H-002.40 sau khi múc đầy hàng từ từ leo lên trạm cân rồi ì ạch bò ra quốc lộ 14C về hướng trung tâm xã Thuận Hà.

Sau khi đứng từ xa chứng kiến chiếc xe 47H-002.40 rời bãi trong tư thế nặng nề nghi quá tải, PV đã đi thẳng vào khu vực cân của mỏ đá Trường Hải.

Tại đây PV bắt gặp chiếc xe 47H-002.95 cơi nới chiều cao hơn 20cm, chở đầy ắp đá ì ạch bò lên trạm cân.

{keywords}
Xe ben 47H-002.95 không qua cân mà lùi vào mỏ cố thủ khi phát hiện người lạ quay phim.

Thấy người lạ quay phim ngay lập tức bảng điện tử hiển thị số cân bị ngắt điện, nhân viên vẫy tay ra hiệu, tài xế vội vàng cho xe lùi ngược vào bãi.

Chứng kiến chiếc xe trên không qua trạm cân như thường lệ, các xe khác ở phía sau cũng nằm im trong bãi dù đã ăn đủ hàng.

Trước đó mấy ngày, PV đóng giả người mua hàng tiếp cận trạm cân của mỏ đá Trường Hải. Tại đây chúng tôi chứng kiến chiếc xe BKS 47C-149.16 (dán logo Công ty xây dựng Hải An – Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) vào mỏ lấy hàng.

Theo ghi nhận chiếc xe cơi nới thành thùng khoảng 0,5m, chở đầy đá ì ạch bò lên bàn cân. Lúc này, bảng điện tử hiển thị 42.550kg (42,550 tấn), sau đó tài xế đến nhận phiếu cân rồi rời đi.

{keywords}
Xe ben 47C-149.16 (dán logo Công ty xây dựng Hải An) qua trạm cân.
{keywords}
Chiếc xe có trọng lượng 42.550kg (42,550 tấn) nhưng theo dữ liệu đăng kiểm thì xe này chỉ được cho phép chở 24,870 tấn (cả hàng lẫn xe). 

Trích xuất từ dữ liệu đăng kiểm cho thấy, chiếc xe 47C-149.16 có tải trọng cho phép tham gia giao thông 24,870 tấn (cả xe và hàng). Như vậy, chiếc xe đã chở vượt tải trọng 17,68 tấn, ước vượt gần 150% tải trọng.

Tương tự, chiếc xe 47H-002.40 có thể tích 14,5m3 chỉ cần chở bằng thùng đã có tải trọng lên đến 23-24 tấn (hệ số vật liệu đá khoảng 1,6 tấn/1m3-PV), trong khi khối lượng hàng hóa cho phép tham gia giao thông chỉ 17,05 tấn, ước vượt tải trên dưới 36,32%.

Không thể xử lý xe quá tải vì cân hỏng

Trao đổi về việc mỏ đá Trường Hải có hiện tượng tiếp tay cho xe quá tải, Trung tá Nguyễn Văn Mạnh, Đội trưởng CSGT công an huyện Đắk Song cho biết, ngoài báo chí, người dân, nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh tình trạng này tại mỏ đá Trường Hải.

Theo Trung tá Mạnh, hiện CSGT huyện Đắk Song không thể xử lý xe quá tải mà chỉ xử lý các lỗi rơi vãi hay cơi nới thành thùng… vì cân đã bị hỏng.

“Chúng tôi đã đề xuất nhiều lần với Công an tỉnh Đắk Nông nhưng chưa được, phối hợp với Phòng CSGT cũng không hiệu quả vì họ chỉ có 1 chiếc cân nên rất khó khăn trong xử lý xe quá tải”, Trung tá Mạnh cho hay.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông khẳng định, sau khi tiếp nhận thông tin này sẽ cho các bộ phận liên quan kiểm tra ngay khu vực mỏ đá Trường Hải; đồng thời sẽ cho các lực lượng xuống làm việc với chủ mỏ đá này để ký cam kết chở đúng khối lượng, trọng lượng…

Trước thông tin mà PV cung cấp hiện có nhiều xe cơi nới thành thùng hoạt động rầm rộ tại mỏ đá Trường Hải, ông Bản khẳng định, nếu có chứng cứ các biển số xe cơi nới thành thùng, lực lượng chức năng sẽ làm việc với các đơn vị đăng kiểm để kiểm tra các chỉ số và xử lý ngay.

{keywords}
Xe đi ra từ mỏ đá Trường Hải gây bụi mù trời.

Cũng liên quan đến mỏ đá Trường Hải, vào tháng 9/2020 Công ty TNHH Xây dựng Trường Hải (Công ty Trường Hải) bị phạt 730 triệu đồng vì vướng hàng loạt sai phạm trong quá trình khai thác khoáng sản tại huyện Đắk Song.

Trong loạt sai phạm mà UBND tỉnh Đắk Nông chỉ ra, nghiêm trọng nhất là việc mỏ đá Trường Hải khai thác khoáng sản vượt ra ngoài ranh giới khu vực được khai thác (theo bề mặt) 2,17ha.

Theo quyết định, Công ty Trường Hải bị phạt số tiền 730 triệu đồng và nộp lại phần lợi nhuận bất hợp pháp từ hoạt động này; đồng thời phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là cải tạo, phục hồi môi trường, trả lại trạng thái an toàn cho khu vực bị khai thác ngoài ranh giới được cấp phép.

Tuy nhiên đến nay mỏ đá Trường Hải mới chỉ nộp tiền phạt chứ chưa hoàn trả mặt bằng và trả lại lợi nhuận trong khu vực khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được khai thác (theo bề mặt) 2,17ha cho nhà nước gây bức xúc dư luận.

Hải Dương

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !