Tranh cãi việc cảnh sát hình sự phóng xe tốc độ cực cao đuổi bắt cướp trên phố

Clip cảnh sát hình sự phóng xe máy tốc độ chóng mặt trên phố để truy bắt đối tượng nghi vấn cướp giật khiến người xem cảm phục xen lẫn lo lắng cho sự nguy hiểm tính mạng của cảnh sát và người đi đường.
Tranh cãi việc cảnh sát hình sự phóng xe tốc độ cực cao đuổi bắt cướp trên phố
Sự việc cảnh sát hình sự chạy xe máy đến 160km/h bắt cướp được nhiều người ủng hộ song cũng có những ý kiến lo ngại cho tính mạng của các cảnh sát và người dân tham gia giao thông.

Những ngày qua, mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn video ghi lại cảnh hai người mặc thường phục lái xe máy tốc độ cao, truy bắt hai "quái xế" cướp giật qua nhiều ngả đường ở trung tâm TP.HCM.

Được biết, hai người mặc thường phục truy bắt cướp trong đoạn video thuộc tổ hình sự đặc nhiệm - Đội cảnh sát hình sự Công an quận Phú Nhuận.

Sự việc xảy ra vào rạng sáng 9/6, tổ hình sự đặc nhiệm đang tuần tra trên đường thì phát hiện hai "quái xế" nghi vấn vừa cướp giật tài sản, đang lái xe máy tốc độ cao hướng từ quận 3 qua quận Phú Nhuận.

Tổ hình sự đặc nhiệm phóng xe máy truy đuổi qua nhiều ngả đường có những lúc tốc độ được cho là lên tới 140-160km/h. Hai "quái xế" lạng lách, đánh võng tốc độ cao tìm cách bỏ trốn, tuy nhiên các đối tượng đã bị hai cảnh sát khống chế.

Trước hành động này nhiều người dân tỏ ra cảm kích trước sự quyết tâm, dũng cảm, xả thân của hai chiến sĩ cảnh sát.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng tỏ ra e ngại trước sự đeo bám với tốc độ cao của những chiến sĩ này. Điều này không chỉ gây nguy hiểm đối với chính bản thân những chiến sĩ cảnh sát mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với cả những người tham gia giao thông trên đường.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ đội cảnh sát giao thông số 1, Phòng cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội cho rằng:

Trường hợp đối tượng tội phạm có hành vi nghiêm trọng, như giết người xong bỏ trốn, nếu không truy bắt kịp thời đối tượng trong quá trình bỏ trốn tiếp tục gây án cho những người tiếp theo thì cần thiết phải tiêu diệt, kịp thời ngăn chặn, cảnh sát sẽ truy đuổi đến tận cùng.

Trên thực tế, có thể đặt ra hai tình huống. Thứ nhất, nếu đó là những đối tượng nằm trong chuyên án đang theo dõi, mà biện pháp của cảnh sát hình sự là phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm - tức là phải ngăn chặn ngay từ trước đó, không cho đối tượng có cơ hội ra tay, thực hiện hành vi phạm tội của họ.

 

Tình huống thứ hai, trong quá trình đang làm nhiệm vụ trên đường mà lực lượng cảnh sát phát hiện ra việc ấy thì truy đuổi là cần thiết.

Tranh cãi việc cảnh sát hình sự phóng xe tốc độ cực cao đuổi bắt cướp trên phố
Trước sự truy đuổi quyết liệt của cảnh sát, hai tên cướp tự ngã, chiếc xe bốc cháy ngay sau đó.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, trong trường hợp phát hiện, theo dõi vụ việc cũng có những phương án khác. Nếu quyết định truy đuổi cướp, trinh sát đã tính toán biện pháp cần phải đảm bảo an toàn, trước hết là an toàn cho chính những cán bộ làm việc đó và phải đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông trên đường.

Biện pháp phối hợp tốt nhất là vừa bám theo đối tượng, mặt khác phối hợp các lực lượng khác, báo với điểm chốt gần đấy… vì trong quá trình tuần tra, lực lượng cảnh sát có bộ đàm, có hệ thống thông tin để liên lạc. Theo đó, có thể chụp biển số xe, thông tin đặc điểm của đối tượng để thông báo cho các chốt giao thông hoặc những lực lượng khác như 113, cơ quan chức năng của địa bàn để cùng phối hợp thực hiện bắt giữ.

Trong trường hợp quyết định truy đuổi, nếu đối tượng thực hiện cướp giật bị truy đuổi không làm chủ được tốc độ tiếp tục gây tai nạn cho những người tham gia trên đường thì việc truy đuổi cũng không phải là một biện pháp tối ưu. Vì hậu quả khi ấy còn lớn hơn rất nhiều.

Do đó, ở trong tình huống không khẩn nguy, lực lượng cảnh sát có thể theo dõi biển số xe, ghi lại việc đó, sau đó truy xét hoặc truy xét nóng việc đó luôn. Có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn, không nhất thiết bằng mọi cách mà không lường trước được những tai nạn có thể xảy ra, đặc biệt với tốc độ như vậy”, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ nói.

"Viêc truy đuổi là cần thiết nhưng không để lại hậu quả xảy ra lớn hơn những cái đối tượng cướp giật gây ra.

Những biện pháp này đều được tập huấn, như thế vừa đảm bảo an toàn mà hiệu quả", Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho biết.

N. Huyền 

 
List comment
 
 
Tài xế gây tai nạn 'lộ hàng nóng' trong xe khi bị 'tóm' ở quán karaoke
icon

Công an huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) đã bắt được đối tượng gây tai nạn giao thông ở huyện Thăng Bình rồi bỏ chạy trong đêm sau khoảng 1h tại một quán karaoke.

 
 
Công an phường bị tài xế rồ ga hất lên nắp capô, phóng tốc độ cao hơn 1km
icon

Thay vì chấp hành, tài xế Định đã tăng ga, hất chiến sĩ công an phường lên nắp capô rồi chạy dọc tuyến phố Lò Đúc hơn 1km. Bị truy đuổi đến địa phận phường Phạm Đình Hổ, tài xế mới chịu dừng lại.

 
 
Xe khách đổ đèo 6 người chết từng suýt lao xuống vực, hành khách la hét, bám chặt vào ghế
icon

Trước khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, chiếc xe khách đã suýt lao xuống vực trước đó. Hành khách trên xe đã hô hoán, yêu cầu đi chậm lại nhưng tài xế vẫn bất chấp cho xe lao rất nhanh.

 
 
Truy tìm ô tô đổ bùn đất trên đường Hồ Chí Minh
icon

Mới mờ sáng, các chiến sĩ Đội CSGT số 12 phải khẩn trương thu dọn bùn đất suốt đoạn đường gần 1km trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) nhằm tránh nguy hiểm cho người dân lưu thông quanh khu vực.

 
 
Hà Tĩnh: Cát bụi mù mịt quốc lộ 1A, nhắm tịt mắt phóng cho qua
icon

Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe vận chuyển cát ra vào khu bãi dọc hành lang QL1A (đoạn qua thôn 5 xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) khiến môi trường nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

 
 
Xe khách chạy sai tuyến, rơi đèo Ngọc Vinh: 'Tôi là người làm thuê, chủ bảo sao thì làm vậy'
icon

'Tôi là người làm thuê, ông chủ bảo chạy đường nào thì tôi đi đường đó. Xe chạy sai tuyến đăng ký đó là lỗi của chủ xe', tài xế điều khiển chiếc xe khách bị rơi xuống đèo Ngọc Vinh (huyện Sa Thầy, Kon Tum) sáng 11/7 phân trần.

 
Xe khách lao xuống đèo 5 người chết: Tài xế kể lại thời khắc kinh hoàng
icon

Rạng sáng ngày 11/7, chiếc xe khách của nhà xe Minh Thắng đang đi trên đèo Ngọc Vinh (Kon Tum) thì mất lái lao xuống vực sâu hơn 20m khiến 5 người chết và 35 người bị thương.

 
Kon Tum: Thảm thương tại hiện trường vụ TNGT khoảng 40 người thương vong
icon

Ngành y tế Kon Tum đang huy động tối đa lực lượng để tập trung cứu chữa, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người trong vụ tai nạn giao thông khiến 5 người tử vong, gần 40 người bị thương xảy ra trên địa bàn.

 
Kon Tum: Xe khách lao xuống đèo, 5 người chết, hàng chục người bị thương
icon

Chiếc xe khách chở hàng chục người từ Thanh Hóa vào Kom Tum đã lao xuống đèo Ngọc Vinh (địa phận tỉnh Kon Tum) khiến 5 người chết và hàng chục người bị thương.

 
Xe ô tô chở 5 người lao xuống biển, 4 người nguy kịch tại Quảng Ninh
icon

Khoảng 21h30 phút ngày 10/7, một xe ô tô Mazda màu trắng đã lao xuống biển khu vực Cột 8, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đứng thời điểm mưa dông.