Tranh cãi việc cảnh sát hình sự phóng xe tốc độ cực cao đuổi bắt cướp trên phố

Clip cảnh sát hình sự phóng xe máy tốc độ chóng mặt trên phố để truy bắt đối tượng nghi vấn cướp giật khiến người xem cảm phục xen lẫn lo lắng cho sự nguy hiểm tính mạng của cảnh sát và người đi đường.
Tranh cãi việc cảnh sát hình sự phóng xe tốc độ cực cao đuổi bắt cướp trên phố
Sự việc cảnh sát hình sự chạy xe máy đến 160km/h bắt cướp được nhiều người ủng hộ song cũng có những ý kiến lo ngại cho tính mạng của các cảnh sát và người dân tham gia giao thông.

Những ngày qua, mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn video ghi lại cảnh hai người mặc thường phục lái xe máy tốc độ cao, truy bắt hai "quái xế" cướp giật qua nhiều ngả đường ở trung tâm TP.HCM.

Được biết, hai người mặc thường phục truy bắt cướp trong đoạn video thuộc tổ hình sự đặc nhiệm - Đội cảnh sát hình sự Công an quận Phú Nhuận.

Sự việc xảy ra vào rạng sáng 9/6, tổ hình sự đặc nhiệm đang tuần tra trên đường thì phát hiện hai "quái xế" nghi vấn vừa cướp giật tài sản, đang lái xe máy tốc độ cao hướng từ quận 3 qua quận Phú Nhuận.

Tổ hình sự đặc nhiệm phóng xe máy truy đuổi qua nhiều ngả đường có những lúc tốc độ được cho là lên tới 140-160km/h. Hai "quái xế" lạng lách, đánh võng tốc độ cao tìm cách bỏ trốn, tuy nhiên các đối tượng đã bị hai cảnh sát khống chế.

Trước hành động này nhiều người dân tỏ ra cảm kích trước sự quyết tâm, dũng cảm, xả thân của hai chiến sĩ cảnh sát.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng tỏ ra e ngại trước sự đeo bám với tốc độ cao của những chiến sĩ này. Điều này không chỉ gây nguy hiểm đối với chính bản thân những chiến sĩ cảnh sát mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với cả những người tham gia giao thông trên đường.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ đội cảnh sát giao thông số 1, Phòng cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội cho rằng:

Trường hợp đối tượng tội phạm có hành vi nghiêm trọng, như giết người xong bỏ trốn, nếu không truy bắt kịp thời đối tượng trong quá trình bỏ trốn tiếp tục gây án cho những người tiếp theo thì cần thiết phải tiêu diệt, kịp thời ngăn chặn, cảnh sát sẽ truy đuổi đến tận cùng.

Trên thực tế, có thể đặt ra hai tình huống. Thứ nhất, nếu đó là những đối tượng nằm trong chuyên án đang theo dõi, mà biện pháp của cảnh sát hình sự là phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm - tức là phải ngăn chặn ngay từ trước đó, không cho đối tượng có cơ hội ra tay, thực hiện hành vi phạm tội của họ.

 

Tình huống thứ hai, trong quá trình đang làm nhiệm vụ trên đường mà lực lượng cảnh sát phát hiện ra việc ấy thì truy đuổi là cần thiết.

Tranh cãi việc cảnh sát hình sự phóng xe tốc độ cực cao đuổi bắt cướp trên phố
Trước sự truy đuổi quyết liệt của cảnh sát, hai tên cướp tự ngã, chiếc xe bốc cháy ngay sau đó.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, trong trường hợp phát hiện, theo dõi vụ việc cũng có những phương án khác. Nếu quyết định truy đuổi cướp, trinh sát đã tính toán biện pháp cần phải đảm bảo an toàn, trước hết là an toàn cho chính những cán bộ làm việc đó và phải đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông trên đường.

Biện pháp phối hợp tốt nhất là vừa bám theo đối tượng, mặt khác phối hợp các lực lượng khác, báo với điểm chốt gần đấy… vì trong quá trình tuần tra, lực lượng cảnh sát có bộ đàm, có hệ thống thông tin để liên lạc. Theo đó, có thể chụp biển số xe, thông tin đặc điểm của đối tượng để thông báo cho các chốt giao thông hoặc những lực lượng khác như 113, cơ quan chức năng của địa bàn để cùng phối hợp thực hiện bắt giữ.

Trong trường hợp quyết định truy đuổi, nếu đối tượng thực hiện cướp giật bị truy đuổi không làm chủ được tốc độ tiếp tục gây tai nạn cho những người tham gia trên đường thì việc truy đuổi cũng không phải là một biện pháp tối ưu. Vì hậu quả khi ấy còn lớn hơn rất nhiều.

Do đó, ở trong tình huống không khẩn nguy, lực lượng cảnh sát có thể theo dõi biển số xe, ghi lại việc đó, sau đó truy xét hoặc truy xét nóng việc đó luôn. Có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn, không nhất thiết bằng mọi cách mà không lường trước được những tai nạn có thể xảy ra, đặc biệt với tốc độ như vậy”, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ nói.

"Viêc truy đuổi là cần thiết nhưng không để lại hậu quả xảy ra lớn hơn những cái đối tượng cướp giật gây ra.

Những biện pháp này đều được tập huấn, như thế vừa đảm bảo an toàn mà hiệu quả", Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho biết.

N. Huyền 

 
List comment
 
 
Sự cố máy bay trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất: Tạm thu bằng lái 2 phi công
icon

Đến chiều tối 14/6, các cơ quan chức năng cơ bản khắc phục sự cố máy bay của hãng Vietjet bị trượt khỏi đường băng sân bay Tân Sơn Nhất khiến hàng loạt chuyến bay đi và đến sân bay này bị đình trệ.

 
 
Vụ tai nạn 10 người thương vong: Vợ nguy kịch, chồng bất lực không có tiền chuyển viện
icon

Ông Đào Văn Minh (50 tuổi, chồng nạn nhân Nông Thị Tình) nghẹn ngào cho biết, vợ ông đã hôn mê từ lúc nhập viện đến nay. Bản thân ông rất muốn đưa vợ xuống TP.HCM để có điều kiện cứu chữa tốt nhất nhưng chưa đủ kinh phí.

 
 
Tai nạn liên hoàn khiến 10 người thương vong ở Đắk Nông: Do xe mất thắng?
icon

Bước đầu, tài xế Bền khai nhận do phát hiện xe tải của mình mất thắng nên đã tông vào các xe khác. Sau khi tông vào nhiều xe nhưng không giảm được tốc độ, tài xế Bền lao xe xuống vực rồi đập kính để ra ngoài.

 
 
Tạm giữ tài xế xe tải lao vào chợ ở Đắk Nông
icon

Qua kiểm tra nhanh, lái xe Bền có kết quả âm tính với các chất ma túy và không có vi phạm về nồng độ cồn.

 
 
Đã rõ danh tính, kết quả kiểm tra nồng độ cồn và ma túy 4 tài xế trong vụ tai nạn 10 người thương vong ở Đắk Nông
icon

Cơ quan công an đã kiểm tra chất ma túy và nồng độ cồn đối với 4 tài xế điều khiển xe gặp tai nạn lúc sáng nay ở khu chợ 312 xã Đắk R’la (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) làm 5 người chết, 5 người bị thương nặng.

 
 
Tai nạn thảm khốc ở Đắk Nông: Xe tải lao như tên bắn, 4 người tử vong ở cùng một xã
icon

Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã xác định được danh tính của 9/10 nạn nhân. 4/5 nạn nhân tử vong cùng trú ở xã Đắk R’la (huyện Đắk Mil), nơi xảy ra vụ tai nạn. 5 bệnh nhân đang cấp cứu tại Bệnh viện đều bị đa chấn thương.

 
Đắk Nông: Tai nạn liên hoàn ở chợ lúc sáng sớm 5 người tử vong, 5 người đang cấp cứu
icon

Sáng 13/6, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông khiến 5 người tử vong, 5 người bị thương.

 
Thanh Hóa: Phạt hơn 11.000 trường hợp vi phạm trong 20 ngày tổng kiểm soát
icon

Dưới cái nắng như đổ lửa và gió Lào bỏng rát của miền Trung, các chiến sĩ CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa vẫn quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ.

 
Đâm sập khung sắt cầu vượt, đầu xe tải bẹp dúm, lái xe 'biến mất'
icon

Trưa nay, tại khu vực cầu vượt Tây Sơn - Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội), một xe ô tô tải mang đã đâm sập khung sắt hạn chế chiều cao khu vực đầu cầu vượt khiến đầu xe bẹp dúm.

 
Cảnh sát giao thông Nghệ An phát hiện hơn 40 đối tượng sử dụng ma túy
icon

Từ ngày 15/5-10/6, lực lượng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, xử lý 410 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn và 1.075 trường hợp vi phạm tốc độ, 41 trường hợp sử dụng ma túy...