Cấm ô tô dừng quá 5 phút có làm khó lái xe?

Quy định ô tô không được dừng quá 5 phút do Bộ Công an đề xuất tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang có nhiều ý kiến trái chiều.
Trong thực tế, nhiều trường hợp tài xế dừng xe quá 5 phút để xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe nên cũng khó xử phạt. (Ảnh: Zing)

Làm thế nào để xác định xe đã dừng quá 5 phút?

Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ vừa được Chính phủ trình Quốc hội, quy định xe ô tô không được dừng quá 5 phút mà Bộ Công an đề xuất đang gây nhiều ý kiến trái chiều.

Cụ thể, Khoản 1, Điều 18 của dự thảo luật quy định, dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người lái xe không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe. Khoản 2 điều này cũng quy định: Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải dừng xe.

Trong khi đó, quy định về dừng, đỗ trong Luật GTĐB 2008 lại không giới hạn thời gian cụ thể.

Nói về đề xuất này, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty CP Phát triển thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao (Vic Taxi) cho rằng, quy định đưa ra nhằm mục đích kéo giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, ùn tắc có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do tổ chức giao thông và ý thức tham gia giao thông có tốt hay không.

Theo ông Hùng, bên cạnh quy định không được dừng quá 5 phút, Bộ Công an cũng nên loại trừ trường hợp xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe bởi nhiều lái xe có thể lợi dụng lách luật, đối phó. Nếu muốn dừng, họ sẽ xuống mở cửa, nắp capo và nói là để kiểm tra kỹ thuật xe.

“Lực lượng chức năng làm thế nào để xác định xe đó đã dừng quá 5 phút hay chưa, nếu không thuyết phục sẽ dễ gây tranh cãi”, ông Hùng băn khoăn.

Tài xế GrabCar Nguyễn Ngọc Điệp bày tỏ, không phải khách gọi đến nhà là đón được ngay. Có nhiều chuyến xe phải chờ khách khá lâu.

Nếu đón khách trước cửa nhà trong khu đô thị hay trong ngõ chưa đến 5 phút đã phải đi sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thời gian quá ít sẽ gây “hấp tấp” cho cả tài xế và hành khách.

Là doanh nghiệp vận tải khách đường dài, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát sở hữu hãng xe Sao Việt cho rằng, quy định này khó khả thi.

 

Theo ông Bằng, Luật GTĐB đã quy định những tuyến đường nào cấm dừng, đỗ và được thể hiện bằng biển báo, còn lại được dừng, đỗ không thời hạn.

“Những vị trí nhạy cảm về giao thông như: Sân bay, trạm thu phí, cổng trường học hay nhưng đoạn đường hẹp cũng đã có quy định cấm dừng quá 5 phút. Nếu tất cả các tuyến đường đều cấm dừng quá 5 phút sẽ gây khó cho người dân và doanh nghiệp”, ông Bằng phân tích.

Nhiều lý do không khả thi

Ở góc độ pháp lý, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh cho rằng, việc hạn chế thời gian dừng không quá 5 phút là không khả thi.

Thứ nhất, khi đặt biển báo đoạn đường cấm dừng hay cấm đỗ, cơ quan chức năng đã phải tính toán lưu lượng phương tiện, chiều rộng lòng đường… để áp dụng. Nếu đã đặt biển cấm đỗ, có nghĩa là đã xác định đoạn đường đó được phép dừng. Vậy tại sao lại phải hạn chế thời gian dừng xe?

Thứ hai, có nhiều trường hợp xe phải dừng nhiều hơn 5 phút. Ví dụ, đưa trẻ em, người già, người ốm yếu lên xuống xe, bốc dỡ hàng hóa, hoặc thậm chí người lái xe mệt mỏi, đau ốm đột ngột cần dừng lại nghỉ ngơi hơn là cố gắng tiếp tục di chuyển phương tiện…

Thứ ba, nếu người lái xe dừng chỗ này 5 phút rồi đi thêm một đoạn nữa để dừng tiếp 5 phút, cứ như thế sẽ xử lý ra sao?

Một điểm nữa cần quan tâm là ai sẽ thường trực quản lý, tính toán thời gian dừng của phương tiện để có thể xử phạt trường hợp dừng quá 5 phút? “Không nên áp dụng quy định này đối với toàn bộ hệ thống đường bộ mà chỉ nên áp dụng đối với những khu vực đặc biệt như: Sân bay, cổng bệnh viện, trường học”, luật sư Thanh nói.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi lần 2, Bộ GTVT cũng từng đề xuất quy định cấm dừng xe quá 5 phút.

Tuy nhiên, sau quá trình lấy ý kiến của chuyên gia, dư luận xã hội và xét thấy khi triển khai trong thực tế sẽ gặp nhiều vướng mắc, dễ gây tranh cãi giữa lực lượng chức năng và người tham gia giao thông nên Bộ GTVT đã bỏ quy định này tại dự thảo trình Chính phủ.

Có hạ tầng tốt mới nên cấm
Ông Nguyễn Tiến Long, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Thăng Long Cần cho rằng, cần phân tích rõ thế nào là dừng, bởi hiện nay chúng ta đang làm ngược. Hiện hạ tầng điểm dừng đỗ cho người dân chưa có thì lại cấm.
“Chúng ta đang làm từ ngọn mà chưa nhìn gốc vấn đề, phải có hạ tầng tốt mới cấm. Nếu như có đầy đủ điểm dừng đón trả khách trên đường và tổ chức tốt giao thông như nhiều nước trên thế giới mới nên đưa ra quy định phạt”, ông Long nhìn nhận.

Theo baogiaothong.vn

 
List comment
 
 
Thót tim xem clip tài xế Ford Ranger đạp ga hung hăng lao vào đám đông
icon

Đoạn clip tài xế xe bán tải đạp ga lao thẳng vào nhóm người đang đứng cạnh một chiếc xe khác như phim hành động đang được lan truyền trên mạng xã hội khiến người xem thót tim.

 
 
TP.HCM: Tai nạn liên hoàn lúc 5h sáng, nhiều người bị thương
icon

Vụ tai nạn liên hoàn khiến nhiều phương tiện giao thông biến dạng, nhiều người bị thương.

 
 
Xe chở cát quá khổ 'làm mưa làm gió', CSGT bó tay vì... cân hỏng?
icon

Suốt một thời gian dài, những xe đầu kéo chở cát đầy có ngọn, không che chắn, làm mưa làm gió trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Nghệ An, nhưng chưa thấy các cơ quan chức năng xử lý 

 
 
Ô tô tải tông xe buýt, 20 người bị thương
icon

Xe buýt đang rẽ trái từ quốc lộ 1 vào Bến xe Long An thì bị ôtô tải chạy hướng ngược lại tông phải.

 
 
Ninh Bình: Xe khách gây tai nạn liên hoàn rồi lật nghiêng, 1 phụ nữ tử vong
icon

Khi đang lưu thông trên QL1A, chiếc xe khách đã tông trúng một người phụ nữ đang sang đường khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.  

 
 
Chạy xe máy 'lạc' lên đường vành đai 3 trên cao, một phụ nữ nguy kịch
icon

Cơ quan Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang khẩn trương truy tìm người có liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên đường vành đai 3 trên cao vào sáng 18/9, khiến một người phụ nữ nguy kịch.

 
Chống đối CSGT: Xử lý nghiêm những kẻ bất chấp luật pháp!
icon

Theo thống kê, trong 2 năm gần đây, toàn quốc xảy ra gần 100 vụ chống lại lực lượng CSGT đang thi hành công vụ, hàng chục chiến sỹ bị thương và hy sinh.

 
Tài xế liên quan vụ tai nạn khiến 3 phụ nữ tử vong đã ra trình diện
icon

Tài xế điều khiển xe ô tô Innova xảy ra va chạm với xe máy khiến 3 phụ nữ trẻ tử vong đã đến cơ quan công an trình diện.

 
CSGT truy đuổi xe khách lạng lách, đánh võng hơn 10km trên cao tốc
icon

Bị phát hiện lỗi dừng đỗ, các chiến sĩ CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, thay vì chấp hành tài xế tăng ga, lạng lách bỏ chạy hơn 10km trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

 
Camera phát hiện 1200 xe vi phạm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
icon

110 camera giám sát lắp đặt tại 87 điểm trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã giúp lực lượng chức năng phát hiện 1.200 trường hợp vi phạm sau hơn 1 tháng đưa vào sử dụng.