Nhận giấy phạt nguội giao thông, tài xế 'phát hoảng' khi nhìn con số 14 triệu đồng

Ngỡ ngàng nhận giấy phạt nguội vi phạm giao thông, nhiều tài xế phát hoảng vì mức phạt lên đến cả chục triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe (GPLX) nhiều tháng.

hà nội: tài xế ngỡ ngàng khi bị phạt nguội cả chục triệu
Một trường hợp đến giải quyết phạt nguội qua hình ảnh.

Chỉ trong 2 tháng đẩy mạnh xử lý vi phạm giao thông theo hình thức này, Hà Nội đã xử lý gần 1.000 vi phạm, tăng gần 100% so với cùng kỳ.

Lỗi chồng lỗi, phạt tăng nặng vì tái phạm

Chiều 12/11, PV Báo Giao thông có mặt tại Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông (gọi tắt là Đội đèn), Phòng CSGT Công an TP Hà Nội và ghi nhận nhiều người đang làm thủ tục nộp phạt nguội vi phạm giao thông.

Ký vào biên bản nộp phạt với mức tiền lên tới 14 triệu đồng vì lỗi đi sai làn đường, ông Đặng Hồng K. (ở phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) than thở, ông thường đi ô tô trên lộ trình đường Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ… nơi có làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT. Buổi sáng, đường đông, lại vội đi làm, nên ông cũng không nhớ mình lấn sang làn BRT lúc nào.

“Xem hình ảnh vi phạm thì tôi đi sai làn ở khu vực triển lãm Giảng Võ. Với vi phạm từ năm 2019 đến nay 3 lần, ngoài nộp phạt tiền tôi còn bị áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX từ nay đến tháng 2/2021. Như thế này, tôi phải chọn đi xe buýt, hoặc taxi đi làm trong thời gian khá dài”, ông K. thở dài.

Phát hiện bị phạt nguội khi đi đăng kiểm, chị Nguyễn Tú A. (xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, do nhà xa cơ quan nên chị thường đi sớm và về muộn. Chị thường đi qua đường Giải Phóng - Ngọc Hồi và do nhiều hôm đi sớm, đường vắng, chị đã vượt đèn đỏ và không ngờ bị camera ghi lại.

“Đầu tháng 11, khi xe đến hạn đăng kiểm, tôi tới Trạm đăng kiểm Đền Lừ (Hoàng Mai) thì bị từ chối đăng kiểm do xe chưa nộp tiền vi phạm giao thông. Để thực hiện thủ tục nộp phạt, tôi phải lên Phòng CSGT Hà Nội hỏi và được giới thiệu đến Đội đèn lấy thông báo, biên bản xử phạt; rồi đi ra ngân hàng nộp 2 triệu đồng tiền phạt, quay về lấy quyết định tạm giữ bằng lái 1 tháng”, chị Tú A. nói.

Tương tự, anh Nguyễn Hữu Đ. (SN 1984, ở xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) cũng tới Đội đèn để nộp phạt vi phạm “Dừng xe nơi có biển cấm dừng đỗ” từ ngày 15/9. “Tôi lái xe taxi, do trong tháng 9 tôi vi phạm lỗi này 4 lần, nên phải nộp phạt tổng cộng 2,9 triệu đồng do có tình tiết tăng nặng, tái phạm nhiều lần. Tôi cứ nghĩ dừng 1 tý thì camera không kịp ghi, hóa ra dừng lần nào cũng... dính”, anh Đoàn chia sẻ.

Thiếu tá Lý Thị Thu Trang, Phó đội trưởng Đội đèn Hà Nội thông tin, có trường hợp vi phạm đến 28 lần vẫn 1 hành vi vi phạm, việc tái vi phạm này sẽ bị tăng nặng mức phạt.

“Như ô tô vi phạm làn đường lần đầu sẽ bị phạt tiền 4 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng và vi phạm lần kế tiếp sẽ bị phạt 5 triệu đồng, tước GPLX 3 tháng. Còn vi phạm đỗ dừng sẽ bị phạt 500 nghìn đồng lần đầu, vi phạm lần kế tiếp bị 600 nghìn đồng”, Thiếu tá Trang giải thích.

Cấp đăng kiểm tạm thời

hà nội: tài xế ngỡ ngàng khi bị phạt nguội cả chục triệu
Cán bộ chiến sĩ CSGT thống kê các phương tiện vi phạm được hệ thống camera chụp ảnh tự động gửi về máy chủ.

Theo Thiếu tá Trang, Hà Nội có khoảng 200 nút giao thông có camera giám sát giao thông, trong đó có 69 nút có camera ghi hình ảnh xử phạt nguội. Sau khi camera ghi lại hình ảnh vi phạm, sẽ truyền tải hình ảnh này về máy chủ. Sau đó, CSGT sẽ tiến hành xác minh thông tin chủ phương tiện, đồng thời gửi thông báo vi phạm và đăng tải những trường hợp vi phạm lên cổng thông tin điện tử của Công an TP Hà Nội, trang thông tin của Cục CSGT và Báo Kinh tế và đô thị.

“Giấy thông báo phạt nguội sẽ được gửi đến người vi phạm, nếu ở nội thành thì khoảng 1 - 2 ngày sau khi vi phạm, chủ xe sẽ nhận được giấy thông báo vi phạm; còn nếu chủ xe ở ngoại tỉnh thì khoảng 3 - 4 ngày. Khi nhận được thông báo, chủ phương tiện hoặc người vi phạm phải đến trụ sở CSGT để được cho xem lại hình ảnh vi phạm rồi tiến hành lập biên bản, hẹn ngày tới giải quyết xử phạt”, Thiếu tá Trang thông tin.

Cũng theo nữ Thiếu tá CSGT, nếu như người vi phạm không nhận được thông báo vi phạm lần 1, trong thông báo sẽ ghi rõ lý do vì sao chủ phương tiện không nhận được. Và CSGT sẽ tiếp tục gửi thông báo vi phạm lần 2 đến xã, phường, cảnh sát khu vực, tổ trưởng dân phố, đồng thời thông tin cho bên đăng kiểm để cùng phối hợp xử lý.

Về bất cập mà người nộp phạt nguội phản ánh là thủ tục phức tạp, Thiếu tá Trang lý giải, do phạt nguội nên khi nhận được thông báo từ CSGT, người vi phạm, chủ xe bắt buộc phải tới Đội đèn để xem lại hình ảnh, ký biên bản xử phạt; sau đó người vi phạm đi làm thủ tục nộp phạt tại ngân hàng và quay lại hoàn tất thủ tục nộp phạt tại Đội.

“Chuyện mất thời gian đi lại là có, nhưng các thủ tục đều được tra cứu trên hệ thống điện tử, xử lý rất nhanh. Kể cả phía đăng kiểm, để người vi phạm vẫn có phương tiện đi lại khi đang làm thủ tục nộp phạt nguội, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp đăng kiểm tạm thời trong 15 ngày”, Thiếu tá Trang cho hay.

Chỉ sau 2 tháng (9 và 10/2020) đẩy mạnh xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh, Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội đã xử lý 998 trường hợp ô tô các loại vi phạm, tập trung vào các lỗi như: Ô tô dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy, dừng xe nơi có biển cấm dừng xe và đỗ xe, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, đi không đúng phần đường, làn đường quy định...

Theo atgt.vn

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !