5 vấn đề xã hội – đời sống nổi bật 2013

Năm 2013 đã đang dần khép lại với nhiều dấu mốc buồn của xã hội – đời sống. Từ sự xuống cấp đạo đức trong ngành y, chuyện những bảo mẫu tự biến mình thành “ác mẫu” đến những vụ tai nạn thảm khốc...

Liên tiếp những vụ cháy nổ kinh hoàng

Hàng trăm người chết, hàng ngàn tỉ đồng bị thiêu rụi, nhiều gia đình tan hoang, nhiều người vướng vào vòng lao lý… 2013 đánh dấu một năm “tung hoành” của bà hỏa từ Nam ra Bắc. Không thể không nhắc đến vụ nổ cực lớn ở nhà ông Lê Minh Phương (Phương “khói lửa”) tại hẻm số 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P8, Q3) ngày 24/2 khiến 11 người thiệt mạng; vụ cháy tại công ty may Hà Phong (Bắc Giang) thiêu rụi gần 2000 chiếc xe máy; Vụ cháy cây xăng 2B Trần Hưng Đạo khiến 12 người bị thương, trong đó có 9 cảnh sát PCCC; Vụ cháy tại TTTM Hải Dương khiến nhiều tiểu thương trở thành con nợ lớn.

5 vấn đề xã hội – đời sống nổi bật 2013 - ảnh 1
Một hình ảnh đầy xót xa được ghi lại trong vụ nổ ở Phú Thọ.
Ảnh: Internet

Tang thương nhất có lẽ là vụ Nổ nhà máy pháo hoa Z121 (Thanh Ba, Thanh Hóa) khiến 26 người chết, 98 người bị thương, hơn 1000 nhà dân bị ảnh hưởng và Vụ cháy bar đang thi công tại khu Zone9 làm 6 người tử vong, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo buộc chấm dứt hoạt động kinh doanh, sửa chữa tại nơi được coi là điểm đến thú vị của giới trẻ Hà Thành này. …

Sự xuống cấp của đạo đức trong ngành y

Hàng loạt vụ việc bệnh nhân tử vong tại bệnh viện, phòng khám tư; bác sĩ có thái độ không tốt với bệnh nhân… song, dư luận chỉ thực sự dậy sóng, buộc Bộ trưởng Bộ Y tế phải lên tiếng nhận trách nhiệm về sự xuống cấp nghiêm trọng đạo đức của đội ngũ y, bác sĩ khi vụ việc Thẩm mỹ viện Cát Tường gây chết người, ném xác xuống sông phi tang và vụ ăn bớt Vắc-xin cho trẻ nhỏ bị phanh phui. Các cá nhân trực tiếp liên quan đến từng vụ việc đã, sẽ phải chịu sự xử lý của pháp luật, nhưng niềm tin của người dân vào những lực lượng được coi như “từ mẫu” cũng giảm sút nghiêm trọng.

5 vấn đề xã hội – đời sống nổi bật 2013 - ảnh 2
Hình ảnh giới thiệu TMV Cát Tường trên web. Ảnh: Internet

Vạch mặt nhà ngoại cảm dỏm

Ngày 23.10.2013, Đài Truyền hình Việt Nam đăng tải một phóng sự gây sốc cho rất đông người dân về năng lực thực sự của những nhà ngoại cảm. Phóng sự nằm trong chương trình “Trở về từ ký ức” đã đưa ra thông tin về hàng loạt các cuộc quy tập hài cốt liệt sĩ gian trá của các “nhà ngoại cảm” mà Viện Pháp y Quân đội kết luận tỉ lệ chính xác bằng 0. Dư luận trở nên ồn ào hơn khi phóng sự này đưa ra tên tuổi một số nhà ngoại cảm nổi tiếng, trong đó có người được coi là “nhà ngoại cảm số 1” Phan Thị Bích Hằng.

5 vấn đề xã hội – đời sống nổi bật 2013 - ảnh 3
Người dân tụ tập theo dõi vụ bắt Cậu Thủy. Ảnh: Internet

Cũng trong loạt sự kiện này, ngày 28/10, Cơ quan ANĐT Công an Quảng trị, VKSND Quảng Trị đã công bố quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với vợ chồng Nguyễn Văn Thúy (tức cậu Thủy, 54 tuổi) và Mẫn Thị Duyên (51 tuổi) về hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ theo Điều 139 Bộ luật Hình sự về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thói “ăn hôi” đáng xấu hổ của người Việt

Đã diễn ra nhiều lần, nhưng chưa bao giờ thói xấu “hôi của” của người Việt lại trở nên xấu xí đến mức khiến ngay chính những người đã tham gia sự việc ấy nhìn lại cũng thấy xấu hổ.

5 vấn đề xã hội – đời sống nổi bật 2013 - ảnh 4
Hình ảnh hôi bia khiến những người Việt có tự trọng cảm thấy xấu hổ.
Ảnh: Internet

Câu chuyện bắt đầu từ việc chiều 4/12, tài xế Hồ Kim Hậu điều khiển xe tải BKS 79N-1348 chở đầy bia lưu thông theo hướng nam-bắc trên Quốc lộ 1A. Khi đến khu vực vòng xoay Tam Hiệp (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), bất ngờ một xe ô tô khác qua đường phía trươc, anh Hậu đã bẻ tay lái để xe đâm vào lề đường.

Không có thiệt hại về người, nhưng cú quặt xe đã khiến hàng ngàn thùng bia đổ ra đường. Mặc cho anh Hậu khóc lóc, van xin, hàng trăm người dân đã lao vào cướp, nhặt, thậm chí có những người huy động cả xe ba gác để chở bia hôi được về.

Dư luận đã vô cùng bất bình khi clip hôi bia được chia sẻ trên mạng, nhất là sau khi có thông tin anh Hậu sẽ phải đi tù nếu không đền được tiền bia mất. Nhiều hoạt động kêu gọi quyên góp tiền trên các trang mạng xã hội được tiến hành, nhiều người lập page kêu gọi sự xấu hổ tự trả lại bia của những người hôi bia.

Sự việc đẩy lên cao điểm khi lần đầu tiên Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ hôi bia. Một kết thúc được coi là tốt đẹp khi Nhà máy bia Việt Nam đã quyết định bù số bia, miễn phí bồi thường cho anh Hậu. Người đàn ông giàu tự trọng này cũng ngay lập tức đã ra ngân hàng chuyển lại những số tiền mọi người đã gửi để ủng hộ anh. Những phần tiền mặt được anh Hậu cho biết, anh sẽ dùng làm từ thiện cho những người khó khăn hơn anh.

Nóng chuyện bảo mẫu hành hạ trẻ

Năm 2013, dư luận đã ghi nhận ít nhất 5 trẻ mầm non vị hành hạ dã man, bị thương, thậm chí mất mạng do sự tắc trách, vô lương tâm của những người được gọi là bảo mẫu. Trong đó có hai sự việc khiến các bậc phụ huynh bàng hoàng là vụ bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ đánh chết bé 18 tháng tuổi và vụ “ác mẫu ở trường mầm non Phương Anh”. Điều đáng nói, hai vụ việc này đều xảy ra trên địa bàn quận Thủ Đức.

5 vấn đề xã hội – đời sống nổi bật 2013 - ảnh 5
Những hình ảnh làm nhiều bậc phụ huynh rơi nước mắt. Ảnh Internet

Ngày 16/11 Nhờ nhận và cho cháu Long ăn cơm. Vì cháu khóc nên Nhờ đã cầm tay và chân cháu dốc ngược lên dọa cháu nín nhưng lỡ tay làm rơi cháu xuống đất khiến cháu khóc thét đau đớn. Thay vì phải dỗ dành và đưa cháu đến bệnh viện, Nhờ đã nhẫn tâm dùng chân đạp mạnh hai cái vào ngực và bụng cháu, rồi khóa cửa đi vệ sinh. 20 phút sau, Nhờ quay lại thì phát hiện cháu Long nằm bất động. Cháu bé đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Dù gia đình nạn nhân vì thương xót đứa con của Nhờ đã bỏ qua, nhưng cơ quan công an đã quyết định khởi tố bị can Hồ Ngọc Nhờ về tội giết người.

Trong khi dư luận chưa kịp lắng xuống vụ việc này, thì ngày 17/12, clip do Phòng truyền hình báo Tuổi trẻ thực hiện đã lan truyền với tốc độ chóng mặt. Clip ghi lại những hình ảnh hai bảo mẫu của trường mầm non tư thục Phương Anh bóp cổ, dúi đầu, tát, đập… liên tiếp tụi trẻ trong bữa ăn. Clip đã gây chấn động đối với người xem trước hình ảnh những đứa trẻ ngây thơ non nớt bữa ăn nào cũng là cảnh “bát cơm chan đầy nước mắt”. Hai cô giáo hành hung trẻ trong clip là Lê Thị Đông Phương (31 tuổi, ngụ quận 8) và Nguyễn Lê Thiên Lý (19 tuổi, ngụ Kiên Giang) đã bị Công an Q.Thủ Đức triệu tập và thừa nhận hành vi bạo lực của mình, hiện đang bị tạm giam. Trường đã đóng cửa, nhưng theo các kết quả khám bệnh, một số cháu từng gửi ở nhà trẻ này vẫn có những di chứng tâm lý phải mất nhiều thời gian mới hết. 

Phạm Thị

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !