2 doanh nhân bị giam giữ trái pháp luật: Mong muốn cơ quan tố tụng thận trọng hơn!

Sáng nay (5/3), tại Bình Dương, Thượng tá Đặng Trọng Cường, Phó Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an gửi lời xin lỗi đến hai doanh nhân bị giam giữ trái pháp luật 17 năm trước.

Thượng tá Đặng Trọng Cường tặng hoa xin lỗi ông Lân (trái) và ông Hướng.

Buổi xin lỗi có đại diện Công an tỉnh Tiền Giang, Công an tỉnh Bình Dương và lãnh đạo 2 phường Bình Hòa, TP Thuận An và phường Thảo Điện, quận 2 (TP.HCM) nơi hai ông Lân và Hướng cư ngụ. 

Thay mặt Bộ Công an, Thượng tá Cường gửi lời xin lỗi đến ông Bùi Mạnh Lân (63 tuổi, Tổng giám đốc) và Phạm Văn Hướng (66 tuổi, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hưng Thịnh) vì bị giam giữ trái pháp luật vào 17 năm trước.

Năm 2003, trong quá trình điều tra vụ án "Gây rối trật tự công cộng", điều tra viên, cán bộ điều tra thiếu trách nhiệm, chủ quan, thiếu thận trọng trong thu nhập tài liệu chứng cứ, chưa khách quan công tâm, có đề xuất nóng vội, không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về tố tụng hình sự, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Lân và ông Hướng.

Thượng tá Cường nói: "Đây là sự việc đáng tiếc không mong muốn xảy ra năm 2003, liên quan trách nhiệm cán bộ điều tra trước đây, trong quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm đã dẫn đến việc ông Lân bị tạm giam 41 ngày, ông Hướng 63 ngày mà không được Viện kiểm sát tối cao phê chuẩn”.

Đại diện Bộ Công an cho biết sẽ đề xuất phương án bồi thường theo quy định của "Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước" năm 2017 và hứa sẽ rút kinh nghiệm để không xảy ra sai sót tương tự trong thời gian tới.

Trong 17 năm qua, ông Lân và ông Hướng gửi đơn kêu cứu bị oan sai tới nhiều cơ quan Trung ương và địa phương.

Đáp lại, ông Lân và ông Hướng chấp nhận lời xin lỗi của đại diện Bộ Công an. Người đàn ông 63 tuổi chậm rãi nhắc lại, buổi chiều bị bắt vẫn ám ảnh ông trong suốt 17 năm qua và ông không cần việc bồi thường. 

Ông Lân cho rằng danh dự, uy tín không thể được tính bằng tiền, không có số tiền nào mua được những ngày tháng bị giam giữ oan ức. Trong khi đó, ông Hướng chấp nhận việc bồi thường theo quy định.

Cả hai doanh nhân này mong cơ quan tố tụng phải thận trọng hơn, chấp nhận kỉ cương để đảm bảo danh dự, uy tín của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời cần xử lý những người dẫn đến sai sót này. "Pháp luật phải thực thi công bằng, có công thì khen thưởng, vi phạm phải xử lý", ông Lân nói.

Ông Lân thống kê lại tất cả những bài báo viết về sự việc của ông.

Chia sẻ thêm về ngày bị bắt, ông Lân nhớ như in đó là chiều thứ Ba, khi ông cùng ông Hướng mặc áo quần lịch sự đi công việc về công ty, bất ngờ hàng chục cảnh sát mặc sắc phục ập vào, bao vây công ty. Họ đọc lệnh bắt do ông Nguyễn Văn Nên ký với cáo buộc cả hai chủ mưu trong vụ án gây rối 3 năm trước. Hai ông bị đưa về nhà riêng để khám xét.

"Trước khi bị dẫn đi khỏi nhà, tôi dặn vợ lo cho gia đình với niềm tin sẽ được về sớm vì mình chắc chắn bị oan", ông Hướng nhớ lại.

Sau khi cả 2 được thả tự do, trong 17 năm qua, ông Lân và ông Hướng thường xuyên gửi đơn để minh oan cho bản thân. Việc bị bắt khiến cuộc sống của 2 ông, công việc bị đảo lộn, uy tín bị mất, thiệt hại không thể đong đếm được.

Bị bắt oan sai, 2 người đàn ông này chỉ mong muốn Bộ Công an xử nghiêm người đã gây ra sự việc trên.

Theo hồ sơ, ông Hướng góp vốn trong Công ty TNHH Gas Bình Dương, đóng tại Khu công nghiệp Đồng An, giữ chức Phó Tổng giám đốc. Năm 2000, giữa các thành viên trong HĐQT công ty xảy ra tranh chấp. Ông Hướng cùng hai người khác cho rằng ông Nguyễn Viết Tạo, Tổng giám đốc có biểu hiện lạm dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản của công ty.

Ngày 18/9/2000, nghi ngờ ông Tạo có ý đồ tẩu tán tài sản, một số thành viên trong HĐQT đưa người đến công ty canh giữ. Ông Tạo chỉ đạo bảo vệ chống lại, dẫn đến xô xát.

Trong khi Bộ Công an đang điều tra chuyên án Z5.01(chuyên án Năm Cam) thì năm 2002, ông Tạo gửi đơn tố cáo một số lãnh đạo Công ty cổ phần Hưng Thịnh (đơn vị chủ đầu tư Khu công nghiệp Đồng An) thuê đàn em Năm Cam chiếm giữ tài sản của Công ty Gas.

Ngày 29/4/2003, Bộ Công an khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại đây từ năm 2000, đồng thời bắt ông Lân, ông Hướng cùng 5 người khác. 

Sau đó CSĐT đề nghị VKSND Tối cao phê chuẩn lệnh bắt tạm giam nhưng không được phê chuẩn, nhưng hai người vẫn bị giam giữ. Đến ngày 16-8-2004, VKSND Tối cao ra quyết định đình chỉ điều tra bị can, trả tự do cho ông Bằng, ông Lân và ông Hướng.

Bộ Công an xác định đã bắt tạm giam ông Lân 41 ngày, ông Hướng 63 ngày mà "không có lệnh hợp pháp".

Nguyễn Tuấn

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !