Đối phó "tin nhắn rác", TP.HCM đề xuất ký hợp đồng với thuê bao trả trước
Mới đây UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về kiến nghị biện pháp để quản lý hiệu quả thuê bao di động trả trước.
Trong văn bản của mình, UBND TP.HCM cho biết dù thời gian qua, Bộ TT&TT đã ban hành các văn bản quy định về quản lý thuê bao di động trả trước nhưng các quy định về đăng ký thông tin, kích hoạt dịch vụ loại thuê bao này vẫn chưa chặt chẽ dẫn đến việc quản lý chưa đạt được hiệu quả như yêu cầu.
![]() |
Những tin nhắn rác được phát tán hàng ngày khiến nhiều người "đau đầu". |
Do vậy nhiều đối tượng đã sử dụng thuê bao trả trước để gửi tin nhắn rác, quấy rối, đe dọa, lừa đảo. Ngoài ra nhiều kẻ gian lợi dụng thuê bao trả trước để khủng bố, phát tán tin nhắn có nội dung chống phá nhà nước, sai lệch đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn an ninh thông tin và gặp nhiều khó khăn trong việc xác định và truy tìm tội phạm.
Về phần mình, TP.HCM cho biết, mặc dù các cơ quan chức năng thuộc Thành phố đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để quản lý thuê bao trả trước và hạn chế tin nhắn rác nhưng SIM rác vẫn tồn tại trên địa bàn Thành phố.
Một trong những nguyên nhân được Thành phố đưa ra là dù nơi đây chỉ có các chi nhánh của doanh nghiệp di động nhưng các chi nhánh, trung tâm thiếu sự hợp tác, không cung cấp đầu mối với cơ quan địa phương, có biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm quản lý để không thực hiện các yêu cầu của cơ quan quản lý.
Trong khi đó, các doanh nghiệp di động điều hành và quản lý xuyên suốt toàn mạng di động trên cả nước có trụ sở đặt tại Hà nội, ngoài phạm vi xử lý của Thành phố. Vì vậy cần có sự chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương.
Do vậy, UBND TP kiến nghị Bộ TT&TT một số biện pháp nhằm quản lý thuê bao trả trước, cụ thể:
Về biện pháp quản lý bằng pháp lý, Thành phố cho rằng thuê bao di động trả trước và trả sau chỉ khác nhau ở hình thức thanh toán, do đó cần thực hiện ký hợp đồng giữa thuê bao trả trước với doanh nghiệp thông tin di động để quản lý được chính xác thông tin thuê bao như việc quản lý thông tin đối với thuê bao trả sau.
Ngoài ra Thành phố cũng kiến nghị Bộ TT&TT hướng dẫn cụ thể quy định của Chính phủ (Điểm 6, Khoản 16, Điều 1, Nghị định số 77/2012/NĐ-CP) về giới hạn tần suất nhắn tin từ mỗi nguồn gửi để nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn thực hiện.
Về biện pháp quản lý bằng kỹ thuật, Thành phố cũng đề nghị Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp kiểm soát, kiểm tra việc kích hoạt SIM hàng loạt qua phần mềm, qua thiết bị mà không cần tháo rời SIM khỏi Kit của các đại lý, các điểm đăng ký thông tin theo tần suất hàng giờ, hàng ngày, đặc biệt là giai đoạn triển khai chương trình khuyến mãi.
Cùng với các biện pháp trên, TP cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu sau khi tái cơ cấu các doanh nghiệp di động phải cung cấp đầu mối đại diện tiếp thu và thực hiện các yêu cầu của cơ quan quản lý chuyên ngành tại địa phương.
Kết quả triển khai việc quản lý thuê bao di động trả trước và hạn chế, ngăn chặn phát tán tin nhắn rác trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua cho thấy nơi này đã kiểm tra 207 điểm đăng ký thông tin thuê bao, 404 điểm phân phối SIM, xử phạt vi phạm hành chính 629.900.000 đồng, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 159.561 thuê bao đăng ký thông tin không chính xác, đã kích hoạt và xử lý chiều gọi đi và chiều nhận và gọi đối với 256.864 thuê bao di động trả trước đã phát tán tin nhắn rác.