DN viễn thông "nhảy" vào thị trường thanh toán, ngân hàng có lo?

Khi các công ty viễn thông tham gia vào thị trường thanh toán điện tử không thông qua tài khoản ngân hàng (Mobile money) sẽ giải quyết bài toán thanh toán không dùng tiền mặt đến 100% người dân, nhưng lại thách thức ngân hàng.

Tại kỳ họp tháng 3/2019 Chính phủ đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nghiên cứu và xây dựng phương án theo hướng thí điểm các nhà mạng viễn thông thực hiện dịch vụ thanh toán điện tử không thông qua tài khoản ngân hàng (Mobile money).

Theo đánh giá, việc cho phép tài khoản viễn thông di động thanh toán mua hàng hóa sẽ giải quyết bài toán thanh toán không dùng tiền mặt đến 100% người dân, nhưng lại thách thức ngân hàng.

Dự kiến quy định hạn mức giao dịch cho Mobile Money là 10 triệu VNĐ/tháng. (Ảnh minh họa)

Đánh giá về sức ép cạnh tranh khi các công ty viễn thông tham gia vào thị trường thanh toán, bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho rằng xu thế các công ty viễn thông tham gia là xu thế tất yếu không thể tránh khỏi. Với mạng lưới thông tin của công ty viễn thông rộng khắp và đầy đủ thông tin khách hàng, họ hoàn toàn có thể cung cấp các dịch vụ tài chính, đặc biệt là tài chính toàn diện cho người dân. 

“Ngân hàng chúng tôi nhận thấy phải đi cùng nhau, muốn phát triển phải cùng hợp tác. Ngân hàng có mở rộng nhiều liên kết với công ty viễn thông, song hành cùng công ty viễn thông để cung cấp tài chính tốt nhất cho người dân, bao gồm những thanh toán đơn giản như tiền điện, tiền nước, phí và những thanh toán phức tạp hơn như đầu tư tài chính. Công ty viễn thông có lợi thế là cơ sở thông tin khách hàng đầy đủ, rộng khắp đó là cơ sở để khai thác”, bà Yến cho hay.

Còn bà Trần Thu Hương, Giám đốc Khối Bán lẻ kiêm Giám đốc chiến lược Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) cho rằng, dù nhà mạng tham gia nhưng ngân hàng vẫn có những lợi thế riêng biệt.

“Ngân hàng có 2 lợi thế lớn nhất đó là cơ sở vật chất của ngân hàng trong việc tiếp cận khách hàng, cung cấp dịch vụ trọn vẹn, cái này thì không có một công ty nào khác có thể có được.

Điểm mạnh thứ hai là sự tin dùng của người dân. Các ngân hàng đã có tiếng, người dân quen đến tận ngân hàng để thanh toán và làm các dịch vụ khác trong cuộc sống hằng ngày. Độ trung thành của người tiêu dùng đối với mảng banking vẫn chắc chắn, vững chắc để ngân hàng tự tin dựa trên tập khách hàng vốn có của mình để có thể đầu tư thêm công nghệ mới nhất vào nhằm tăng thêm sự tiện lợi cho người dân”, bà Hương phân tích.

Mặt khác, bà cũng cho rằng, các công ty viễn thông cũng có thế mạnh nhất định đó là công nghệ. Họ có tập dữ liệu tốt và có một số chính sách họ không bị ràng buộc nhiều như ngân hàng.

Ví dụ, với ngân hàng khi tiếp cận khách hàng sẽ có một số yêu cầu như khách hàng phải đến tận trụ sở ngân hàng để xác thực thông tin khách hàng, không thể làm online được, điều đó để bảo vệ tín dụng ngân hàng, hệ thống ngân hàng, ngân hàng phải đi theo, có quy trình chặt chẽ.

Tuy nhiên, bà Hương khẳng định, độ đồng bộ các sản phẩm và công nghệ tích hợp để đưa ra gói sản phẩm toàn vẹn cho khách hàng thì ngân hàng vẫn đang duy trì ưu thế tốt nhất.

Cũng theo bà Hương, trước đây ngân hàng tiếp cận với công ty viễn thông ở mức rất cơ bản là cùng nhau hợp tác để khai thác dữ liệu của họ nhưng khi cả hai bên cùng có dịch vụ để quản lý dòng tiền thì sẽ có nhiều cơ hội để công ty viễn thông tận dụng. Ngân hàng có thể tận dụng công nghệ mới và dữ liệu của công ty viễn thông, việc hợp tác này có lợi cho nền kinh tế.

“Phía ngân hàng cho rằng càng nhiều nhà cung cấp thì càng mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng và càng cạnh tranh, ngân hàng càng hoàn thiện hơn”, bà Hương cho hay.

Nói về khó khăn của ngân hàng khi tiếp cận khách hàng, ông Trần Quốc Anh, Giám đốc khối khách hàng cá nhân ngân hàng HD bank cho biết, theo quy định của NHNN thì hiện nay đa phần khách hàng muốn mở tài khoản đều phải đến trụ sở ngân hàng để xác thực thông tin. Tuy nhiên, trụ sở ngân hàng thương mại lại thường không nằm đầy đủ ở các huyện, xã.

“Theo quy định, tại mỗi tỉnh, mỗi ngân hàng chỉ có 1 chi nhánh, 3 phòng giao dịch, trong khi có tỉnh địa bàn rộng, mười mấy huyện nên việc di chuyển, xác thực là khó khăn. Do đó có chăng NHNN nên quy định thêm về phương thức xác thực đảm bảo không có sự gian lận. Ví dụ hệ thống xác thực chứng minh thư nhân dân, chúng ta có thể tìm đối tác trung gian, nơi vùng sâu, vùng xa chưa có ngân hàng.

Đối với khách hàng đã có giao dịch tại ngân hàng nào đó rồi, họ muốn mở tài khoản của ngân hàng khác thì NHNN cho phép mở trực tuyến, nguồn tiền của khách hàng đến tài khoản mới có thể bắt buộc phải đến từ tài khoản cũ. Tôi nghĩ việc đó là xác thực, không thể nào gian lận được”, ông Quốc Anh kiến nghị.

Diệu Thùy

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.