ĐBQH kiến nghị về chính sách quản lý vay tiêu dùng, ví điện tử

Sau nhiều tranh luận gần đây, chính sách quản lý đối với các hoạt động thanh toán như vay tiêu dùng, ví điện tử… đã được ĐBQH nêu lên tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội chiều ngày 30/5

Đại biểu Trần Quang Chiểu, thành viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách đã đưa ra kiến nghị về các giải pháp thực thi chính sách tài chính, tiền tệ, trong đó đề xuất Ngân hàng nhà nước xem xét lại một số quy định về thanh toán đưa vào thực hiện trong thời gian tới.

ĐBQH nêu ý kiến về dự thảo quy định đối với ví điện tử.

Cụ thể, ĐB Chiểu đề cập đến dự thảo sửa đổi, bổ sung các thông tư 39/2014/TT-NHNN về trung gian thanh toán và 43/2016/TT-NHNN về cho vay tiêu dùng, trong đó NHNN dự kiến đưa ra các hạn chế đối với phương thức giải ngân của các công ty tài chính, hạn chế người dùng chỉ được mở 1 ví điện tử tại một tổ chức cung ứng dịch, không được giao dịch quá 20 triệu đồng/ngày, hay yêu cầu người dùng phải khai báo lại trong khi đã có thông tin định danh theo tài khoản ngân hàng.

Theo ĐB Chiểu, những nội dung trên nếu được ban hành sẽ cản trở việc thực hiện phát triển kinh tế số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong thời gian vừa qua, dư luận có nhiều băn khoăn về một số quy định trong dự thảo về triển khai các chính sách tài chính, tiền tệ của Chính phủ.

Trong khi Chính phủ có chỉ đạo thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử , nghiên cứu cho phép nạp tiền mặt vào ví điện tử để đáp ứng nhu cầu của người dân, thì Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-NHNN có xu hướng "siết" hoạt động của ví điện tử như giới hạn hạn mức giao dịch của cá nhân và tổ chức, hạn chế mỗi người dùng chỉ được mở một ví điện tử và yêu cầu họ khai báo thông tin định danh, kể cả khi đã có tài khoản ngân hàng liên kết.

Trước hàng loạt quy định mới được bổ sung và siết chặt điều kiện mở và sử dụng ví điện tử, nhiều người đặc biệt trong giới kinh doanh online bày tỏ mong muốn quy định này được "nới" hơn.

Một số ý kiến cho rằng, hạn mức giao dịch tối đa 20 triệu đồng/ngày đối với ví cá nhân là khá thấp, bởi hiện nhiều sản phẩm như smart phone, túi hiệu, xe máy… thường có giá trên 20 triệu đồng, người mua nếu chọn thanh toán qua ví sẽ gặp khó khăn. 

Theo một chuyên gia ngân hàng, việc NHNN có các quy định chặt chẽ như yêu cầu người dùng ví điện tử phải cung cấp thông tin cá nhân, quy định hạn mức... là hoàn toàn cần thiết khi đây được xem là phương thức thanh toán không tiền mặt hiện đại. Quy định sẽ phòng ngừa trường hợp một người mở hàng chục tài khoản ví cho các mục đích sai trái, cơ quan quản lý phải kiểm soát để tránh kênh thanh toán này bị lợi dụng.

Tuy vậy, mức 20 triệu đồng đối với ví cá nhân, thậm chí là 100 triệu đồng với ví tổ chức vẫn là quá thấp so với mức 500 triệu đồng mức mà các tổ chức được phép thực hiện dịch vụ thanh toán phải báo cáo theo quy định về phòng chống rửa tiền.

Theo con số do NHNN công bố, hiện có hơn 9 triệu tài khoản ví đã đăng ký trên toàn quốc, trong đó 4,2 triệu ví có liên kết tài khoản ngân hàng. Các chuyên gia ước tính chi phí phát sinh để thực hiện yêu cầu định danh của NHNN ít nhất sẽ vượt quá 1200 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tại Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2016/TT-NHNN về cho vạy tiêu dùng, NHNN quy định hạn chế việc các công ty giải ngân trực tiếp cho người vay, dẫn đến quan ngại làm giảm hiểu quả các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi nạn tín dụng đen mà Chính phủ đang chỉ đạo.

Theo ĐB, về cung ứng tín dụng, hiện nay Chính phủ điều hành cung ứng đủ xong gắn chặt với vốn tín dụng, từ đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Tín dụng hiện nay là chất lượng, an toàn và hiệu quả. Chính phủ cũng tập trung chỉ đạo quyết liệt dẹp tín dụng đen, thúc đẩy thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt.

Vị ĐBQH cũng đề xuất nhanh chóng giảm lãi suất cho vay bên cạnh việc cần sớm có phương án huy động ngoại tệ và vàng trong dân bởi hàng năm, nước ta phải đi vay nhiều tỷ USD với lãi suất cao.

PV

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.