ĐBQH: Giáo dục không cho phép sai sót, không thử nghiệm học trò
Hôm nay, 2/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Sự lựa chọn cần thiết
Trao đổi bên hành lang Quốc hội về nội dung này, ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa (Ủy viên Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng) cho biết: Việc thực hiện NQ 88 về hai chương trình SGK GD phổ thông mới theo lộ trình lẽ ra phải triển khai vào năm sau. Tuy nhiên cho đến thời điểm này thì Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã có văn bản chính thức sang Quốc hội để trình là lui lại 1 năm.
![]() |
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa |
"Chúng tôi nghĩ rằng việc điều chỉnh thời gian triển khai thực hiện chương trình SKG mới là một điều có thể Chính phủ và Bộ GD & ĐT không mong muốn, nhưng trong bối cảnh các điều kiện để bảo đảm cho việc triển khai thực hiện chưa đạt được yêu cầu và nhìn thấy rõ tính hiệu quả của việc triển khai thực hiện chưa đạt được kết quả thì buộc phải lùi.
Tôi nghĩ rằng đây là sự lựa chọn đúng, cần thiết và cái điều mà chúng tôi mong muốn phải đảm bảo kèm theo việc lùi đó công tác chuẩn bị phải cân nhắc. Lùi một năm, hai năm không phải điều quan trọng mà quan trọng hơn là trong quá trình triển khai thực hiện chương trình SGK những điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất những hợp lý trong việc đưa vào chương trình, biên soạn SGK phải được thực hiện một cách tốt nhất, thì bấy giờ chúng ta mới khẳng định được việc triển khai NQ 88 thành công"- bà Mai Hoa nói.
Không chỉ ngành giáo quan tâm mà cả xã hội quan tâm về việc đổi mới chương trình SGK và mọi người cũng có so sánh chương trình cũ, chương trình mới, VN với các nước. Bà Hoa cho rằng, sự so sánh là tất yếu, việc đánh giá thành công hay không thành công, điểm mới hay không thì còn dựa vào nhiều tiêu chí, nhiều căn cứ khác nhau nên “xin không bình luận”.
“Bản thân tôi là người phụ trách mảng giáo dục thì tôi nghĩ rằng cái tôi băn khoăn nhiều hơn đó là việc chuẩn bị chương trình và sách giáo khoa sắp tới của chúng ta sẽ phải đón đầu được mong đợi- đó là chúng ta bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như thế nào? Làm sao để sản phẩm của ngành giáo dục phải thực sự là nguồn nhân lực có thể bước vào cuộc cách mạng 4.0 một cách vững vàng nhất. Đây mới là mục đích cuối cùng”- bà Hoa chia sẻ.
Không thể biến học trò thành đối tượng thử nghiệm
Cũng liên quan đến vấn đề này, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng: Việc chúng ta cố gắng xây dựng một chương trình giáo dục phù hợp với Việt Nam rất cần thiết, có thể nói đã vật vã bao nhiêu năm nay. Về chương trình phổ thông mới, Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội đã thảo luận rất kỹ, thậm chí gợi ý lùi nhiều thời gian hơn nữa. Bởi vì, chúng ta không thể biến học trò thành đối tượng thử nghiệm được. Vì cần có thời gian trong khi chúng ta chịu áp lực của nhiệm kỳ.
“Chúng ta nên nhớ, khi kết thúc nhiệm kỳ trước, vấn đề giáo dục bừa bộn như thế nào, như câu chuyện môn Sử bàn còn hay không còn trong chương trình mới. Nay nhiệm kỳ mới được hai năm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phải kế thừa cái cũ, để thực hiện nghị quyết mới được một thời gian ngắn. Chuyện này, tôi mong muốn tạo thời gian nhiều hơn để có cơ sở chuẩn bị tốt hơn cho chương trình mới”- ĐB Dương Trung Quốc nhấn mạnh.
Ông Quốc cũng cho biết thêm, vấn đề không đơn giản là xây dựng chương trình, sách giáo khoa mà sách giáo khoa đi vào nhà trường phải qua thầy cô, rồi cần điều chỉnh… Tất cả điều đó cần phải có thời gian. Khi thảo luận chúng tôi thấy bên ngành giáo dục rất quyết tâm, muốn chỉ lùi một năm với cách tính toán cuốn chiếu. Bộ Giáo dục và Đào tạo cố gắng nỗ lực không để thời gian áp dụng chương trình phổ thông và sách giáo khoa mới lùi lại quá lâu.
Vì nếu lùi lại quá lâu thì sẽ bước sang một nhiệm kỳ nữa. Ông Quốc cho rằng “ không chừng nó rơi vào một chặng đường khác. Tôi cho cách nghĩ nào cũng tốt, tôi nghĩ nên tạo môi trường ủng hộ cho người ta. Nhìn thấy trước là khó, nhưng khó nhất ở lĩnh vực giáo dục là không cho phép sai sót, làm lại”.