Đâu là bí quyết sống lâu của giới nhà giàu

Không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà giới nhà giàu còn quan tâm nhiều hơn tới vấn đề sức khỏe. Trào lưu du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe cũng vì thế mà gia tăng nhanh chóng.

Sức khỏe chính là sự giàu có

Năm 2015, tờ Vogue từng nói rằng sức khỏe đang trở thành một biểu tượng mới của sự xa xỉ. Giới thượng lưu có xu hướng đầu tư cho sức khỏe. Sự thay đổi của cuộc sống hiện đại khiến giới thượng lưu ngày càng hướng đến các chuẩn mực mới trong cả đời sống lẫn thói quen tiêu dùng, tập trung chủ yếu vào các trải nghiệm.

"Sức khỏe đang ngày càng được xem là biểu tượng mới của sự xa xỉ và theo đó, những cơ sở chăm sóc sức khỏe với các dịch vụ như dưỡng thể bằng khí lạnh, tắm vitamin... đang mang đến trải nghiệm đó", cây bút Lina Batarags của Business Insider viết.

Theo một nghiên cứu về du lịch chăm sóc sức khỏe năm 2018, nhiều du khách giàu có không còn quá mặn mà với những bữa tiệc trên bãi biển và tham gia các câu lạc bộ thâu đêm. Thay vào đó, họ chi tiền cho các hội nghị và chương trình nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe.

Với mô hình du lịch này, du khách được thải độc, thanh lọc cơ thể với chế độ ăn uống riêng để trẻ hóa cơ thể. Thậm chí còn có các chuyên gia áp dụng liệu trình chăm sóc riêng biệt.

Báo cáo của Global Wellness Institute (GWI) cho thấy, năm 2017, ngành công nghiệp phong cách sống khỏe mạnh toàn cầu đạt giá trị 4.200 tỷ USD, riêng loại hình du lịch wellness đạt giá trị 639 tỷ USD và sẽ chạm mức 919 tỷ USD vào năm 2022.

Trong vòng 5 năm qua, châu Á dẫn đầu về cả số lượng chuyến đi lẫn doanh thu du lịch wellness. Chỉ trong vòng 2 năm, số lượng chuyến đi đã tăng trưởng bứt phá, tăng đến 258 triệu chuyến mỗi năm.

Hầu hết khu du lịch theo mô hình wellness đều được thiết kế để du khách có thể dành thời gian cho bản thân, khám phá thiên nhiên và tận hưởng sự cách biệt với cuộc sống thường ngày. Các spa với phương pháp trị liệu cũng được xây dựng trong khuôn viên khu du lịch để du khách có thể phục hồi sức lực, tìm được sự cân bằng trong tâm thức.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh: “Với mong muốn khỏe hơn, trẻ hơn, đẹp hơn và có cuộc sống thoải mái hơn nên xu hướng chăm sóc bản thân ngày càng nhiều hơn. Nhờ đó tốc độ tăng trưởng của du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe tăng trưởng gấp hai lần mức trung bình so với toàn ngành du lịch nói chung”.

Xu hướng du lịch wellness không chỉ dành riêng cho giới thượng lưu, mà những người có thu nhập trung bình cũng có thêm nhiều lựa chọn nhờ những ưu đãi hấp dẫn từ các khu nghỉ dưỡng.

Những miền đất hứa

Mặc dù chưa phát triển mạnh song, du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đã bắt đầu hình thành. Việc gia tăng số lượng khách sạn cao cấp góp phần đưa hệ thống khách sạn Việt Nam ngang tầm các nước phát triển du lịch trong khu vực, là tiền đề tốt để phát triển loại hình wellness vốn phù hợp với đối tượng khách hàng có mức chi tiêu cao, có nhu cầu dịch vụ chuyên biệt, đặc thù.

Việt Nam còn có thế mạnh để phát triển loại hình wellness trong kinh doanh du lịch nhờ nhiều nguồn tài nguyên cây cỏ, thảo dược cho chữa bệnh, phục hồi sức khỏe; nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp phù hợp phát triển các khu vực thể thao, tập yoga, tập gym ngoài trời... đáp ứng được đối tượng khách hàng yêu thích các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bền vững.

Đơn cử như Phú Quốc, lợi thế có bờ biển dài 150km với nhiều bãi tắm đẹp, khí hậu nắng ấm quanh năm, vị trí địa lý thuận tiện, cùng với dòng vốn đầu tư mạnh mẽ đổ vào xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí, Phú Quốc đang có cơ hội trỗi dậy trở thành điểm đến tầm cỡ thế giới, có thể cạnh tranh với Phuket và Bali để trở thành điểm đến đắt giá trong tương lai. Mới đây, Phú Quốc được CNN đưa vào danh sách những điểm đến du lịch tốt nhất châu Á năm 2019.

Được biết, tại Phú Quốc sắp có mộtdự án với quy mô trên 200ha, ôm trọn 1,5km bờ biển Phú Quốc, tiên phong phát triển một thiên đường nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch chăm sóc sức khỏe quy mô lớn nhất lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Đây sẽ là nơi hội tụ những tên tuổi nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới, một điểm đến đa trải nghiệm với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái nghỉ dưỡng xanh và bền vững.

Sự ra đời các dự án nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe là xu hướng tất yếu bởi nhu cầu ngày càng cao. Báo cáo thịnh vượng 2019 (Wealth Report) được Knight Frank công bố vào hồi tháng 3 vừa qua, Việt Nam có 142 người siêu giàu  năm 2018. Con số này đã tăng thêm bảy người so với năm 2017. Trong năm năm tới, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh hàng đầu thế giới, với mức tăng 31%.

Bên cạnh đó, người dân Việt Nam cũng quan tâm nhiều tới sức khỏe. Theo báo cáo của Nielsen Vietnam, sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam (44%, tương đương mức 3 tháng đầu năm), vượt qua sự ổn định của công việc (42%, giảm 4%).

loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều