Đánh thuế TTĐB điện thoại, mỹ phẩm: Chỉ nhằm nhóm xa xỉ, hay cả bình dân?

Việc đưa điện thoại di động, nước hoa, mỹ phẩm và dịch vụ thẩm mỹ vào danh mục hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là bất hợp lý và không phù hợp với thực tế hiện nay của nước ta. Tuy nhiên, nếu áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ nên đánh vào phân khúc đắt tiền.

Mới đây, tại văn bản góp ý cho đề án mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách nhà nước của Bộ Tài chính, UBND TP.HCM kiến nghị thu thuế tiêu thụ đặc biệt với một số mặt hàng như điện thoại di động, mỹ phẩm, nước hoa..., kiến nghị trên đang gây nhiều tranh cãi.

TP.HCM đề xuất đưa điện thoại di động, mỹ phẩm... bổ sung một số hàng hóa, dịch vụ vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Trước vấn đề này, TS. Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại -VTIC (Bộ Công Thương) cho biết, đề xuất của UBND TP.HCM về việc bổ sung một số hàng hóa, dịch vụ vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt có nhiều điểm bất hợp lý - xét cả từ góc độ thông lệ quốc tế lẫn thực tế hiện nay của Việt Nam.

Xét từ góc độ thông lệ quốc tế, thuế tiêu thụ đặc biệt thường được các quốc gia đánh vào hàng hóa, dịch vụ xa xỉ (như ô tô  siêu sang, du thuyền đắt tiền), hoặc gây tổn hại sức khỏe (như rượu, bia, thuốc lá), hoặc có ảnh hưởng xấu tới môi trường (như xăng dầu, ô tô, xe máy phân khối quá lớn). Trong khi đó, nhiều hàng hóa, dịch vụ mà UBND TP.HCM kiến nghị bổ sung vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (như điện thoại di động, máy ảnh, mỹ phẩm, dịch vụ thẩm mỹ) không thể xếp vào các loại hàng hóa không khuyến khích tiêu dùng như nêu trên.

Xét từ thực tế của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, điện thoại di động từ lâu đã trở thành mặt hàng thông dụng, thậm chí thiết yếu của mọi người dân, từ người thu nhập thấp đến thu nhập cao, từ nông dân, công nhân, sinh viên, tiểu thương đến doanh nhân, công chức, chuyên gia, thậm chí cả trẻ em. Hiện tại, số thuê bao điện thoại di động ở nước ta đã bằng hoặc thâm chí cao hơn dân số cả nước. Nên điện thoại di động có thể xem như mặt hàng thiết yếu của mọi người dân.

Tương tự, nước hoa, mỹ phẩm và dịch vụ thẩm mỹ hiện nay đã trở thành hàng hóa và dịch vụ phổ biến và thông dụng đối với phụ nữ ở mọi giai tầng xã hội nước ta, nên có thể xem như mặt hàng thiết yếu của phụ nữ chứ không còn là sản phẩm xa xỉ như hàng chục năm trước đây.

Do đó, việc đưa điện thoại di động,  nước hoa, mỹ phẩm và dịch vụ thẩm mỹ vào danh mục hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là bất hợp lý và không phù hợp với thực tế hiện nay của nước ta.

"Tôi cho rằng nếu có thì chỉ nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt vào phân khúc điện thoại di động đắt tiền (từ 15 triệu đồng trở lên), mỹ phẩm hoặc nước hoa rất đắt tiền, vì đó có thể xem là các hàng hóa xa xỉ".

Ngoài ra, UBND TP.HCM nêu mục đích của đề xuất này là để điều tiết thu nhập. Song công cụ thích hợp để điều tiết thu nhập là thuế thu nhập chứ không phải là thuế tiêu thụ đặc biệt. Bởi thuế tiêu thụ đặc biệt được đặt ra để hạn chế tiêu dùng các hàng hóa xa xỉ hoặc gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và môi trường, chứ không phải để điều tiết thu nhập. Do đó, nếu vì mục đích điều tiết thu nhập mà đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là không phù hợp. Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt vào mặt hàng mọi người đều sử dụng như điện thoại di động không những không có tác dụng điều tiết thu nhập, mà khiến thu nhập của mọi người dân bị ảnh hưởng.

Đồng thời, để đảm bảo nguồn thu ngân sách thì cần có các biện pháp phù hợp chứ không nên  tăng thêm sắc thuế. Chẳng hạn như cần kiểm soát việc thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp đã nộp đúng nộp đủ chưa. Chẳng hạn, hiện tượng doanh nghiệp (trong đó có nhiều doanh nghiệp FDI) thực hiện chuyển giá và báo lỗ để tránh nộp thuế thu nhập doanh nghiệp không phải là hiếm.

Bên cạnh đó, ông cho rằng hiện tại, điện thoại di động sản xuất ở nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu. Do đó, hiện tượng điện thoại di động sản xuất ở nước ngoài (chẳng hạn iPhone) nhập lậu vào Việt Nam dưới hình thức hàng xách tay là tương đối phổ biến, nhằm trốn thuế nhập khẩu.

Nay nếu áp thêm thuế tiêu thụ đặc biệt vào điện thoại di động thì giá bán mặt hàng điện thoại di động sản xuất ở nước ngoài sẽ tăng cao hơn. Điều này sẽ kích thích hiện tượng nhập lậu mặt hàng này vào nước ta có thể tăng hơn nữa.Đồng quan điểm, luật sư ... cho biết. mục đích của thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào các hàng hóa xa xỉ. Đối với tôi, điện thoại cũng là một mặt hàng hóa xa xỉ. 

Đồng quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật - Giám đốc Công ty, Chủ tịch SEALAW Group cho biết, mục đích của thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào hàng hóa xa xỉ. Trên thị trường hiện nay, bên cạnh những mặt hàng điện thoại giá rẻ chỉ để nghe và gọi có tiền từ vài trăm đến vài triệu đồng thì vẫn còn một số mặt hàng giá lên đến 20-30 triệu đồng. Đó là những tài sản có giá trị lớn. 

"Nếu xã hội đầu tư quá nhiều vào tài sản giá trị lớn đó thì theo quan điểm của tôi nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm mục đích hạn chế và người tiêu dùng có thể sử dụng số tiền đó vào những việc có ích hơn. Đánh thuế vào những mặt hàng điện thoại có giá trị lớn là phù hợp", ông kết luận.

Nguồn: Ngọc Anh/Nhịp sống kinh tế

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.