"Dằn mặt" Mỹ, Iran khoe cơ sở sản xuất vũ khí và tên lửa bí mật dưới lòng đất

Giữa lúc căng thẳng với Mỹ, Iran bất ngờ cho công bố đoạn video ghi lại cảnh một cơ sở bí mật dưới lòng đất chứa đầy vũ khí và các linh kiện được cho để sản xuất tên lửa đạn đạo Qiam-1.

Theo Sputnik, dù đoạn video trên được kênh truyền hình quốc gia Iran công bố hồi tuần trước, nhưng mới chỉ xuất hiện trên Internet và được YouTube đăng tải vào ngày 31/5.

Giữa lúc căng thẳng với Mỹ,Iran khoe cơ sở sản xuất vũ khí và tên lửa bí mật dưới lòng đất.

Đoạn video cho người xem thấy lối vào của một hang động được gia cố bằng bê tông vững chắc và nằm sâu dưới lòng đất. Những tấm poster cỡ lớn in hình Thủ lĩnh tối cao Ayatollah Ali Khamenei và Tổng thống IranHassan Rouhani được treo ngay hai bên cửa lối vào.

Sau đó, camera chú trọng vào hình ảnh các nhân viên quân sự mặc quân phục đang lắp ráp Qiam-1, loại tên lửa đạn đạo có tầm bắn 750 km, đang nằm trong một căn phòng chuyên được dùng để phóng tên lửa thuộc căn cứ bí mật. Ngay sau đó, hình ảnh một quả tên lửa được phóng từ căn cứ bí mật của Iran phi thẳng lên bầu trời cũng xuất hiện trong đoạn video.

Trước đó, hồi tháng Hai, Iran đã cho công bố đoạn video hiếm hoi về nhà máy sản xuất tên lửa của nước này và gọi đây là một phần của “thành phố ngầm”. Hiện không rõ đoạn video ghi lại cảnh sản xuất tên lửa đạn đạo Qiam-1 có cùng vị trí với video về nhà máy sản xuất tên lửa mà Iran đã hé lộ hồi tháng Hai.

Trong khi đó, hôm 29/5, Thủ lĩnh tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định Iran sẽ không đàm phán với Mỹ.

Trên trang web cá nhân, Thủ lĩnh Khamenei lại khẳng định, “như chúng tôi đã nói từ trước, chúng tôi sẽ không đàm phán với Mỹ bởi đàm phán không hề mang lại ích lợi mà thậm chí còn có hại”.

Còn hôm 27/5, Tổng thống Mỹ Donald Trumpbày tỏ hy vọng Iran có thể ngồi vào bàn đàm phán để tiến tới ký kết một thỏa thuận mới.

“Tôi thực sự tin rằng Iran muốn có một thỏa thuận và tôi nghĩ chuyện này có thể xảy ra”, ông Trump nói.

Căng thẳng Mỹ - Irantái bùng phát sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên "Kế hoạch hành động chung toàn diện" (JCPOA) vào tháng 5/2018, đồng thời áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran nhằm ép Tehran ngồi vào bàn đàm phán để đi tới một thỏa thuận mới.

Thỏa thuận JCPOA được Iran ký kết với nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Đức vào năm 2015.

Đáp trả, hôm 15/5, Tehran thông báo dừng tuân thủ một số nội dung nằm trong thỏa thuận JCPOA. Ngoài ra, Iran công bố tối hậu thư 60 ngày cho Liên minh châu Âu (EU) để đưa ra những biện pháp khắc phục hậu quả cho Tehran do tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ nếu không Iran sẽ quay trở lại tăng tốc làm giàu uranium.

Còn kể từ đầu tháng Năm, Mỹ đã tăng cường điều động Để đối phó với cái gọi là “mối đe dọa quân sự bất ngờ” từ Iran, Mỹ đã tăng cường sự hiện quân sự tới Trung Đông bằng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng dàn oanh tạc cơ B-52, các tên lửa Patriot và chiến đấu cơ F-15 từ đầu tháng này. Ngoài ra, Mỹ còn điều động các xe quân sự cùng binh sĩ từ Jordan tới Iraq và triển khai thêm khoảng 1.500 binh sĩ.

Video: "Dằn mặt" Mỹ, Iran khoe cơ sở sản xuất vũ khí và tên lửa bí mật dưới lòng đất

 
 


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Dằn mặt Mỹ Iran khoe cơ sở sản xuất vũ khí và tên lửa bí mật dưới lòng đất căng thẳng mỹ iran chiến tranh mỹ iran mỹ tấn công iran tên lửa Qiam-1 mỹ rút khỏi thỏa thuận với iran thỏa thuận JCPOA làm giàu uranium tàu sân bay USS Abraham Lincoln oanh tạc cơ B-52 Trung Đông

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !