Đại gia nội và hấp lực sân khách

Nhiều doanh nghiệp (DN) bất chấp khó khăn, chi hàng triệu USD mở rộng cuộc chơi trên sân khách chứng tỏ hấp lực mạnh mẽ từ mảnh đất màu mỡ bên ngoài.

Từ các nước lân cận trong khu vực đến thị trường Châu Âu đều có dấu chân của DN Việt Nam. Điều này thể hiện hướng đi đúng hay chỉ là một sự mạo hiểm ẩn chứa nhiều rủi ro?

Hấp lực sân khách

Thống kê cho thấy trong năm 2012 có hơn 70 dự án cả DN nội đầu tư ra nước ngoài với nguồn vốn trên 15 tỷ đô la. Các ngành hàng được mang đi "đá sân khách" khá đa dạng, từ nông lâm nghiệp, khoáng sản, công nghiệp chế biến, bán buôn bán lẻ đến thị trường ăn uống, giáo dục đào đạo... Ngoài những thị trường truyền thống tại Lào, Campuchia, Nga, Mỹ...  "đấu trường" hấp dẫn khác được các đại gia nội nhắm đến là Venuzuela, Đức, CH Séc...

Một DN nhà nước luôn thu hút sự chú ý của dư luận từ việc đầu tư ra ngoài lãnh thổ trong năm 2012 và nhiều năm trước là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Chỉ trong ba quý của năm 2012, tập đoàn "khủng" này đã khai thác được trên hai triệu tấn dầu quy đổi từ nước ngoài, mức doanh thu dầu khí lên đến trên một tỷ đô la.

Có lẽ Nga là một trong những thị trường đầu tư hấp dẫn của tập đoàn này. Đáng chú ý phải kể đến dự án Nhenhetxky, dự án đã mang lại lợi nhuận về cho PVN khoảng 140 triệu đô, gần bằng nửa trên tổng số lợi nhuận đơn vị này thu được từ đầu tư ra nước ngoài. Tuy nhiên mức lợi nhuận thu về có tương xứng với khoản tiền đầu tư hay không thì chưa có đánh giá đầy đủ.

Đại gia nội và hấp lực sân khách - ảnh 1
Bầu Đức là một trong những đại gia đầu tư ra nước ngoài nhiều nhất trong thời gian qua. Ảnh IT

Một ví dụ khác cũng mạnh dạn "thi đấu trên sân khách" là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) với việc đầu tư Nhà máy chế biến nguyên liệu sữa chất lượng cao Miraka (New Zealand). Dự án này đã đi vào hoạt động, thu mua sữa tươi từ các nông dân tại vùng Taupo (Đảo Bắc của New Zealand), sản xuất các sản phẩm sữa bán ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên thông tin về hiệu quả kinh doanh của Vinamilk tại nước ngoài ra sao còn khá kín.

Bên cạnh các tập đoàn nhà nước, DN tư nhân có sự bùng nổ đầu tư ra ngoài lãnh thổ trong năm 2012 phải kể đến Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) do đại gia Đoàn Nguyên Đức làm Chủ tịch HĐQT. Thị trường mà đại gia cỡ bự này nhắm đến vẫn là các quốc gia lân cận trong khu vực như Lào, Campuchia, Thái Lan...

Bất động sản được coi như một thế mạnh, bởi vậy mới đây HAG đã đầu tư dự án mang tên "Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Centre", với tổng diện tích 8 ha tại Cố đô Yangon của Myanmar. Dự án sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2013 với tổng mức đầu tư 300 triệu đô la, gồm cả khách sạn, trung tâm thương mại và căn hộ cho thuê. Bầu Đức đưa ra nhận định, Myanmar là thị trường tiềm năng nên sẽ hướng vào đầu tư dài hạn.

Bên cạnh đó, HAG của ông Đoàn Nguyên Đức còn trở thành DN đầu tư sang Lào nhiều nhất với tổng số vốn lên đến hàng tỷ đô la. Nhiều dự án đình đám đã được bầu Đức triển khai tại nước bạn Lào, điển hình như hai sân bay, một khách sạn Hoàng Anh tại Attapue, khoảng 40.000 ha cao su và cọ dầu, 12.000 ha mía đường, 8 nhà áy thủy điện, cùng một số mỏ sắt, đồng...

Ngân hàng cũng nhập cuộc

Không chỉ dầu mỏ, bất động sản, gỗ rừng... năm 2012 cũng tạo ra dấu ấn với việc vươn ra thị trường Châu Âu của ngành ngân hàng. Vào giữa năm 2012 Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã đánh dấu bước chuyển mình khi mạnh dạn mở chi nhánh ngay tại thủ đô Berlin, CHLB Đức. Đây được coi là bàn đạp để VietinBank chinh phục thị trường châu Âu – thị trường khó tính nhất trên thế giới.

Khi khai trương chi nhánh này, người đứng đầu ngân hàng Công thương – Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện các hoạt động nghiệp vụ, dịch vụ tài chính ngân hàng, phục vụ DN và doanh nhân Đức, cũng như cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Đức, thúc đẩy giao lưu thương mại và hợp tác kinh tế Việt Nam – Đức.  

Trước đó VietinBank đã mở chi nhánh tại Frankfurt. Đây được coi là chi nhánh đầu tiên của một ngân hàng Việt Nam hoạt động tại thị trường Châu Âu. Tuy nhiên khi phóng viên hỏi về kết quả hoạt động về việc mở chi nhánh tại Châu Âu, đại diện truyền thông VietinBank chưa đưa ra câu trả lời.

Vào thời điểm cuối năm 2012 Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã khai trương văn phòng đại diện tại thủ đô Praha, nước CH Séc. Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn gặp nhiều khó khăn, quyết định này như một bước đi táo bạo của BIDV sang thị trường châu Âu.

Văn phòng của BIDV tại Séc kỳ vọng góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai quốc gia, khai thác tiềm năng của cộng đồng người Việt Nam tại Séc, nghiên cứu, đánh giá về các cơ hội hợp tác giữa các DN Việt Nam và Séc... BIDV đánh giá Séc là thị trường triển vọng, hứa hẹn nhiều cơ hội kinh doanh dịch vụ tài chính ngân hàng. Từ Séc BIDV có thể chinh phục sang các nước Đông Âu khác như Slovakia, Ba Lan, Đức, Hungary…

Bên cạnh một số mặt tích cực, việc đầu tư ra nước ngoài cũng được cảnh báo sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư trong nước cũng như tạo gánh nặng cho cán cân thanh toán của Việt Nam. Ngoài ra việc xuất khẩu đầu tư dễ dẫn đến nguy cơ sử dụng vốn nhà nước không hiệu quả. Trao đổi về kế hoạch đầu tư ra ngoài lãnh thổ, một số tên tuổi như Vincom, Masan thổ lộ sẽ tập trung khai thác thế mạnh "sân nhà" và chưa hề nghĩ tới phương án sẽ đi "thi đấu trên sân khách".

Nguyễn Dũng

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.