Đã trục vớt tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm về bến

20h30 tối 1/6, ông Nguyễn Văn Sĩ, Phó Giám đốc HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (Đà Nẵng) thông tin cho PV Infonet, trước đó nửa giờ, tàu cá ĐNa 90152 đã được đưa về bến và vẫn giữ nguyên trạng

Ông Nguyễn Văn Sĩ cho hay, tập thể cán bộ, công nhân HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An đã thực hiện được quyết tâm của mình khi vào lúc 20h tối 1/6 đã đưa được tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm chiều 26/5 vào đến bến của HTX này trong khu âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng).

Đã trục vớt tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm về bến - ảnh 1

Sà lan cẩu của HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (Đà Nẵng) đang tiến hành trục vớt tàu ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm (Ảnh: HC)

Khi được hỏi việc trục vớt tàu có gặp khó khăn gì không, ông Nguyễn Văn Sĩ cho hay: “Tất nhiên trục vớt tàu chìm trên biển có nhiều khó khăn chứ không thuận lợi như ở trên bờ”. Nhưng khi đề cập đến trường hợp cụ thể của việc trục vớt tàu ĐNa 90152 vốn đã bị đâm hư hỏng nặng, lại vừa phải lai dắt cả trăm hải lý từ vùng biển Hoàng Sa về Đà Nẵng trong tình trạng nửa nổi, nửa chìm thì ông Nguyễn Văn Sĩ lại trả lời “không có vấn đề gì cả”!

Ông Nguyễn Văn Sĩ giải thích: “Trước đó chúng tôi đã tính toán rất kỹ tất cả các phương án ngay từ ở nhà. Đến khi ra hiện trường, chúng tôi đưa sà lan cẩu ra. Do tàu ĐNa 90152 bị lật úp nên chúng tôi sử dụng sà lan cẩu để lật ngược nó trở lại trạng thái bình thường, sau đó đưa 50 chiếc phao xuống lườn tàu, bơm cho tàu nổi lên, rồi dắt vào thôi. Nhờ vậy mà tàu này vẫn giữ được nguyên trạng như khi chúng tôi tiếp nhận ở hiện trường”.

Ông Nguyễn Văn Sĩ cho biết thêm, tàu ĐNa 90152 nổi lên lúc 17h chiều 1/6. Sau đó Chi đội Kiểm ngư số 3 (đóng tại Đà Nẵng) dùng tàu KN 72 kéo tàu này vào đến cầu Mân Quang. Tiếp đó, tàu kéo của HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An kéo con tàu bị nạn từ cầu Mân Quang vào đến bến của HTX. Tổng cộng thời gian kéo tàu ĐNa 90152 từ khu vực cảng Đà Nẵng vào đến bến (khoảng 2 hải lý) mất chừng 3 giờ đồng hồ.

“Chưa thể đánh giá được mức độ hư hại của con tàu. Nhưng riêng phần cabin thì bị lưới cá quấn vào tùm lum và gãy vỡ, hư hại gần như hoàn toàn. Máy tàu tất nhiên bị hư rồi, ngâm dưới nước làm sao không hư được. Nếu không vứt bỏ thì chí ít cũng phải đại tu mới có thể sử dụng lại!” – ông Nguyễn Văn Sĩ nói.

Ông cũng cho biết, HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An đã dành sẵn ụ số 3 cho tàu ĐNa 90125 lên. Sau khi khắc phục các vết thủng trên thân tàu, bơm hết nước ra ngoài và làm vệ sinh sạch sẽ thì sẽ cho tàu xuống nước trở lại, sử dụng triền chống đưa tàu lên một đà khác để sửa chữa.

“Hiện tàu ĐNa 90152 đang được lực lượng kiểm ngư bảo vệ tại bến của HTX chúng tôi. Khoảng 7 – 8h sáng 2/6, khi con tàu được kéo lên ụ thì các cơ quan chức năng mới có thể đánh giá được đầy đủ mức độ hư hại để có cơ sở tố cáo hành vi ngang ngược, vô nhân đạo của tàu Trung Quốc, đồng thời xem xét tàu còn có thể khắc phục đến mức độ nào và tiến hành việc sửa chữa nếu còn có thể!” – ông Nguyễn Văn Sĩ cho hay.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !