Đã trục vớt tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm về bến
Ông Nguyễn Văn Sĩ cho hay, tập thể cán bộ, công nhân HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An đã thực hiện được quyết tâm của mình khi vào lúc 20h tối 1/6 đã đưa được tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm chiều 26/5 vào đến bến của HTX này trong khu âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng).
![]() |
Sà lan cẩu của HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (Đà Nẵng) đang tiến hành trục vớt tàu ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm (Ảnh: HC) |
Khi được hỏi việc trục vớt tàu có gặp khó khăn gì không, ông Nguyễn Văn Sĩ cho hay: “Tất nhiên trục vớt tàu chìm trên biển có nhiều khó khăn chứ không thuận lợi như ở trên bờ”. Nhưng khi đề cập đến trường hợp cụ thể của việc trục vớt tàu ĐNa 90152 vốn đã bị đâm hư hỏng nặng, lại vừa phải lai dắt cả trăm hải lý từ vùng biển Hoàng Sa về Đà Nẵng trong tình trạng nửa nổi, nửa chìm thì ông Nguyễn Văn Sĩ lại trả lời “không có vấn đề gì cả”!
Ông Nguyễn Văn Sĩ giải thích: “Trước đó chúng tôi đã tính toán rất kỹ tất cả các phương án ngay từ ở nhà. Đến khi ra hiện trường, chúng tôi đưa sà lan cẩu ra. Do tàu ĐNa 90152 bị lật úp nên chúng tôi sử dụng sà lan cẩu để lật ngược nó trở lại trạng thái bình thường, sau đó đưa 50 chiếc phao xuống lườn tàu, bơm cho tàu nổi lên, rồi dắt vào thôi. Nhờ vậy mà tàu này vẫn giữ được nguyên trạng như khi chúng tôi tiếp nhận ở hiện trường”.
Ông Nguyễn Văn Sĩ cho biết thêm, tàu ĐNa 90152 nổi lên lúc 17h chiều 1/6. Sau đó Chi đội Kiểm ngư số 3 (đóng tại Đà Nẵng) dùng tàu KN 72 kéo tàu này vào đến cầu Mân Quang. Tiếp đó, tàu kéo của HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An kéo con tàu bị nạn từ cầu Mân Quang vào đến bến của HTX. Tổng cộng thời gian kéo tàu ĐNa 90152 từ khu vực cảng Đà Nẵng vào đến bến (khoảng 2 hải lý) mất chừng 3 giờ đồng hồ.
“Chưa thể đánh giá được mức độ hư hại của con tàu. Nhưng riêng phần cabin thì bị lưới cá quấn vào tùm lum và gãy vỡ, hư hại gần như hoàn toàn. Máy tàu tất nhiên bị hư rồi, ngâm dưới nước làm sao không hư được. Nếu không vứt bỏ thì chí ít cũng phải đại tu mới có thể sử dụng lại!” – ông Nguyễn Văn Sĩ nói.
Ông cũng cho biết, HTX Trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An đã dành sẵn ụ số 3 cho tàu ĐNa 90125 lên. Sau khi khắc phục các vết thủng trên thân tàu, bơm hết nước ra ngoài và làm vệ sinh sạch sẽ thì sẽ cho tàu xuống nước trở lại, sử dụng triền chống đưa tàu lên một đà khác để sửa chữa.
“Hiện tàu ĐNa 90152 đang được lực lượng kiểm ngư bảo vệ tại bến của HTX chúng tôi. Khoảng 7 – 8h sáng 2/6, khi con tàu được kéo lên ụ thì các cơ quan chức năng mới có thể đánh giá được đầy đủ mức độ hư hại để có cơ sở tố cáo hành vi ngang ngược, vô nhân đạo của tàu Trung Quốc, đồng thời xem xét tàu còn có thể khắc phục đến mức độ nào và tiến hành việc sửa chữa nếu còn có thể!” – ông Nguyễn Văn Sĩ cho hay.