Đà Nẵng tìm cách ứng phó với sự sụt giảm khách Trung Quốc
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cho hay, tính đến ngày 23/5 đã có 13 đường bay trực tiếp thuê chuyến từ Trung Quốc đến Đà Nẵng tạm ngưng hoạt động; song 6 đường bay trực tiếp khác, gồm 5 đường bay thường kỳ nối Đà Nẵng với Singapore, Hồng Kông, Siêm Riệp, Incheon (Hàn Quốc), Quảng Châu (Trung Quốc) do các hãng Silk Air, Dragon Air, Vietnam Airlines, Asiana Airlines, Korean Airlines khai thác và 01 đường bay trực tiếp thuê chuyến Đà Nẵng – Macau do Jetstar khai thác vẫn hoạt động bình thường.
Hiện Trung Quốc đang dẫn đầu 10 thị trường khách quốc tế lớn đến Đà Nẵng. Tuy nhiên do tác động của tình hình căng thẳng trên biển Đông, nhất là do chính quyền Trung Quốc khuyến cáo người dân nước này “không đến du lịch Việt Nam vì sẽ nguy hiểm” nên lượng khách Trung Quốc tới Đà Nẵng từ ngày 15/5 đến nay bắt đầu giảm 50 – 70% và có dấu hiệu tiếp tục giảm hơn trong thời gian tới. Các thị trường khách khác như Singapore, Anh, Mỹ, Pháp, Nhật, Đài Loan cũng có phần bị ảnh hưởng nhưng tỉ lệ rất nhỏ.
Theo ông Ngô Quang Vinh, lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng đang giảm rõ rệt và dự báo tình hình sụt giảm sẽ còn kéo dài đến hết tháng 6 - 7/2014.
Bộ trưởng VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP và Sở VH-TT-DL Đà Nẵng ngày 24/5 (Ảnh: HC) |
Trong 5 tháng qua tổng lượng khách đến Đà Nẵng ước đạt trên 1,3 triệu lượt, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó khách quốc tế đạt 407.287 lượt, tăng 19,6%; khách nội địa đạt 919.718 lượt, tăng 13,8%; tổng doanh thu du lịch ước đạt 3.484 tỉ đồng, tăng 23,9%.
Đáng chú ý, khách du lịch đến Đà Nẵng bằng đường hàng không trong 5 tháng qua vẫn đạt gần 112.000 lượt, tăng 48,8% mặc dù lượng khách Trung Quốc chỉ đạt khoảng 49.200 lượt so với 52.701 lượt của 5 tháng đầu năm 2013, giảm 6,48% (riêng trong tháng 5 ước giảm khoảng 27%).
Để ứng phó với tình hình sụt giảm lượng khách du lịch Trung Quốc, một mặt ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tăng cường quảng bá hình ảnh một Đà Nẵng an toàn, thân thiện và mến khách; mặt khác sẽ liên kết với các tỉnh, thành miền Trung để đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Ngoài ra Đà Nẵng cũng đã có kế hoạch xúc tiến du lịch và mở rộng thị trường mới, đặc biệt là hướng đến các thị trường mới khác cũng rất nhiều tiềm năng.
Theo đó, cùng với tập trung xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp và định hướng vào các thị trường khách quốc tế gần gắn với đường bay, ngành du lịch Đà Nẵng đang tăng cường các hoạt động xúc tiến du lịch ở các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Malaysia, Úc… và tăng cường thu hút khách nội địa để tăng thêm thị phần khách bù đắp sự thiếu hụt trong thời gian đến.
Đối với thị trường Nhật Bản, Đà Nẵng đã tổ chức chương trình Roadshow hôm 21/5; tháng 7 mở đường bay Narita – Đà Nẵng và đón các đoàn famtrip đến khảo sát, viết bài quảng bá về du lịch Đà Nẵng. Đối với thị trường Hàn Quốc, từ 26/5 - 2/6 sẽ tổ chức chương trình Roadshow tại Seoul và Busan. Đối với thị trường Malaysia, ngành du lịch Đà Nẵng đang phối hợp với Cục Hàng không và hãng Air Asia mở lại đường bay trong tháng 8 với 4 chuyến/tuần. Ngoài ra, vào trung tuần tháng 7. Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch tại các thị trường Nga và châu Âu…
Cùng với các nỗ lực của địa phương, ông Ngô Quang Vinh cũng kiến nghị Bộ VH-TT-DL có biện pháp tuyên truyền thông qua báo chí, truyền hình trong nước và quốc tế về hình ảnh Việt Nam an toàn, thân thiện và mến khách để các hãng hàng không, lữ hành và du khách quốc tế yên tâm tiếp tục chọn đi du lịch Việt Nam, Đà Nẵng. Đồng thời tiếp tục mở rộng miễn thị thực cho khách du lịch, gia hạn thời gian visa cho các du khách Nga, Bắc Âu đến tham quan du lịch tại Việt Nam (từ 15 lên 30 ngày)…
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền hình ảnh của Việt Nam cũng như đẩy mạnh các biện pháp kích cầu nội địa, giảm giá các loại hình dịch vụ du lịch, giảm giá hàng không để thu hút du khách đến với Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng. Trong đó các doanh nghiệp khu vực miền Trung cần đẩy mạnh liên kết, quản bá, đào tạo nhân lực, kết hợp tour tuyến… để nâng cao khả năng thu hút khách.
Ông Hoàng Tuấn Anh cũng yêu cầu các địa phương có khách du lịch Trung Quốc nâng cao và khẳng định trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách; gặp gỡ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… để động viên, chia sẻ. Đồng thời nhấn mạnh từng địa phương trong cả nước cần có sự chuyển hướng thích hợp sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Mỹ… trong thời gian đến.