Đà Nẵng: Phân luồng giao thông thi công cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý

Phương án phân luồng giao thông phục vụ việc thi công dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý sẽ bao gồm khu vực điều tiết phân luồng giao thông từ xa và phạm vi phân luồng giao thông gần.

Dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý sẽ giải quyết xung đột giữa các phương tiện lên xuống cầu và từ đường Bạch Đằng nối dài ra vào khu Đảo Xanh, khu trung tâm hội nghị tiệc cưới trong khoảng cách quá ngắn. (Ảnh: HC)

Điều tiết giao thông từ xa và phân luồng gần

Trao đổi với Infonet về việc chuẩn bị cho khởi công dự án quan trọng này, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay, UBND TP Đà Nẵng đã có chủ trương về phương án phân luồng tổng thể phục vụ thi công dự án.

“Phương án phân luồng gồm khu vực điều tiết phân luồng giao thông từ xa và phạm vi phân luồng giao thông gần. Hiện Ban QLDA đang phối hợp với đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện phương án phân luồng để trình Sở GTVT thẩm định, trình UBND TP phê duyệt, làm cơ sở triển khai thực hiện!”, ông Lê Văn Lâm cho hay.

Theo đó, khu vực điều tiết phân luồng giao thông từ xa là khu vực hạn chế phương tiện giao thông được giới hạn bởi các tuyến đường bao: Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Tiên Sơn (cầu Tiên Sơn) - Hồ Xuân Hương - Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - Võ Văn Kiệt (đoạn từ nút Ngô Quyền đến cầu Rồng) - cầu Rồng.

Các phương tiện di chuyển trên các tuyến đường bao lưu thông theo biển báo hiện trạng. Khu vực phía trong phạm vi các đường bao hạn chế các phương tiện và thời gian lưu thông như sau: + Đối với xe tải có khối lượng hàng trên 2,5 tấn: Cấm lưu thông 24/24 trong khu vực hạn chế. + Đối với xe ôtô khách trên 30 chỗ ngồi (trừ xe buýt):  Cấm lưu thông 24/24 trong khu vực hạn chế.

Riêng khu vực đường bao thuộc địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và Quận Sơn Trà chỉ cấm trong phạm vi đường đầu cầu phía Đông cầu Trần Thị Lý để hạn chế xe qua cầu đi vào khu vực thi công.

Phạm vi phân luồng giao thông gần là khu vực hạn chế gần được giới hạn bởi các tuyến đường bao: Trưng Nữ Vương - Phan Thành Tài - 2 tháng 9 – Nguyễn Sơn Trà - Núi Thành - Duy Tân – Đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý. Phạm vi này sẽ tổ chức phân luồng giao thông trong quá trình thi công tùy theo từng giai đoạn.

Giải quyết tổng thể một loạt nút giao thông có nguy cơ ùn tắc cao

Ông Lê Văn Lâm nhấn mạnh, nếu nói cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý chỉ để giải tỏa ùn tắc ở nút Duy Tân – 2/9 là chưa đủ. Thực chất, dự án sẽ giải quyết tổng thể một loạt nút quan trọng trong khu vực đều có nguy cơ ùn tắc cao, gồm Duy Tân – Núi Thành, Duy Tân – 2/9, đường Bạch Đằng nối dài – đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý… Đồng thời mở hướng kết nối đường Thăng Long từ Cẩm Lệ thẳng xuống đường Bạch Đằng.

Theo đó, nút Duy Tân – Núi Thành sẽ gồm hầm chui trên đường Duy Tân đi dưới đường Núi Thành hiện trạng. Nút Duy Tân – 2/9 được bố trí dạng 3 tầng, gồm tầng trên cùng bố trí cầu vượt thép trên đường 2/9; tầng mặt đất bố trí đảo xuyến hình tròn có bán kính R24.5m; tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân.

Nút Bạch Đằng nối dài – đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý sẽ bố trí hầm chui trên đường Duy Tân đi dưới đường Bạch Đằng nối dài hiện trạng qua khu Đảo Xanh, nhà hàng tiệc cưới.

Với phương án điều chỉnh vừa được phê duyệt, tại khu vực trước cổng Quân khu 5 sẽ xây dựng hầm hở từ đường Lê Đình Thám đến đường Hoàng Diệu dài 121,70m; hầm kín từ đường Hoàng Diệu đến cổng chính Quân khu 5 dài 160m, điều chỉnh hầm hở từ cổng chính Quân khu 5 đến đường Núi Thành từ 136,8m còn 102,47m để phù hợp với nhiệm vụ an ninh quốc phòng.

Phương án điều chỉnh cũng không bố trí cầu vượt thép trên đường Duy Tân, vì tổng quan chung sẽ như hình một… con rắn. Các phương tiện vừa xuống cầu Trần Thị Lý liền phải lên lại cầu vượt thép là rất bất hợp lý.

Đồng thời, nếu nằm cùng tuyến thì cầu vượt thép không thể hài hòa với cầu Trần Thị Lý và sẽ che chắn chiếc cầu rất đẹp này. Thay vào đó, phương án điều chỉnh bố trí cầu vượt thép, cao 4,75m trên đường 2/9 băng qua nút Duy Tân – 2/9, sẽ giải quyết được các vướng mắc vừa nêu.

Xử lý lỗi về quy hoạch, tổ chức giao thông đầu phía Tây

Bên cạnh đó, với phương án điều chỉnh được phê duyệt, tại khu vực phía sau khu trung tâm hội nghị tiệc cưới sẽ làm mới bãi đỗ xe, mở rộng đường kết nối vào nút giao đường Bạch Đằng nối dài kết hợp với cải tạo phân luồng mạng lưới đường bộ và bãi đỗ xe trước mặt tiền khu trung tâm hội nghị tiệc cưới.

Vướng mắc đặt ra lâu nay là xung đột giao thông giữa các phương tiện lên xuống cầu Trần Thị Lý và các phương tiện từ đường Bạch Đằng nối dài ra vào khu Đảo Xanh, khu trung tâm hội nghị tiệc cưới trong khoảng cách quá ngắn sau cải tạo cũng được giải tỏa.

Đây là lỗi quy hoạch, tổ chức giao thông đầu phía Tây cầu Trần Thị Lý trước đây để lại. Tuy nhiên, với phương án điều chỉnh vừa phê duyệt thì vướng mắc này sẽ được giải quyết bằng hầm chui trên đường Duy Tân lên xuống cầu Trần Thị Lý, còn đường Bạch Đằng nối dài vẫn như hiện trạng.

Ngoài ra, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng nghiên cứu mở rộng đoạn nối tiếp từ đường Nguyễn Sơn Trà ngang qua khu trung tâm hội nghị tiệc cưới lên 10,5m. Tiếp đó sẽ xây dựng một cây cầu khoảng 100m, kiến trúc đẹp, vượt sông nối vào đường Thăng Long.

Như vậy, từ Cẩm Lệ có thể theo đường Thăng Long, qua cầu này theo đường phía sau khu trung tâm hội nghị tiệc cưới kết nối vào đường Bạch Đằng nối dài rất thuận lợi và giảm mật độ phương tiện lưu thông trên các tuyến đường CMT8, 2/9. 

Như tin đã đưa, Ban quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay, dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý với tổng vốn đầu tư hơn 723 tỉ đồng sẽ  khởi công ngày 29/3/2020 chứ không lùi thêm nữa. Việc khởi công chỉ làm gọn nhẹ có tính thủ tục giữa nhà thầu với Ban QLDA và báo cáo UBND TP, tuy nhiên công việc vẫn phải đảm bảo theo tiến độ chứ không để bị đình trệ do ảnh hưởng dịch Covid-19.

TIN LIÊN QUAN
Hải Châu
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều