Đà Nẵng: Kiến nghị tiếp tục tạm dừng đăng ký mới kinh doanh cầm đồ

Không cấm, nhưng tiếp tục tạm dừng đăng ký mới đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ là kiến nghị của UBND TP Đà Nẵng để HĐND TP xem xét, quyết định tại kỳ họp cuối năm 2019 (dự kiến diễn ra từ ngày 10 – 12/12).

Không cấm kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Trước đó, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII đã ban hành Nghị quyết số 23/2011/NQQ-HĐND  về nhiệm vụ năm 2012 (sau đây gọi là Nghị quyết 23). Nghị quyết này đã được HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 23/12/2011 và yêu cầu UBND TP, các ngành, các cấp theo chức năng của mình tổ chức thực hiện đạt kết quả cao.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ đang hoạt động trên đường Trần Cao Vân, TP Đà Nẵng (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Trong Nghị quyết 23, tại khoản 6, mục III, Điều 1 nêu rõ: “Tạm dừng đăng ký mới đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Ngoài hình thức xử phạt tiền, áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ vi phạm pháp luật, những cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, quán café… vi phạm an ninh trật tự, gây tiếng ồn vượt quá giới hạn quy định, làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân”.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của HĐND TP, trong những năm qua, các đơn vị liên quan của TP Đà Nẵng đã không thực hiện cấp mới đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Việc tạm dừng đăng ký mới đối với cơ sở kinh doanh cầm đồ theo chỉ đạo của Nghị quyết 23 đã góp phần hạn chế những tiêu cực phát sinh từ hoạt động cầm đồ gây ra cho đời sống xã hội trong những năm qua.

“Với số lượng cơ sở kinh doanh gần như không tăng so với trước khi thực hiện Nghị quyết 23 đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh cầm đồ, không để phát sinh phức tạp, điểm nóng về tình hình an ninh trật tự liên quan đến cơ sở kinh doanh cầm đồ. Công an TP đã mở nhiều đợt kiểm tra; qua đó xử lý nhiều cơ sở vi phạm pháp luật” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay.

Trên cơ sở đó, UBND TP Đà Nẵng đề nghị HĐND TP tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc “Tạm dừng đăng ký mới đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ” quy định tại khoản 6, mục III, Điều 1 Nghị quyết số 23/2011/NQQ-HĐND ngày 23/12/2011. Trong đó, UBND TP Đà Nẵng lưu ý, nội dung quy định của HĐND TP tại Nghị quyết 23 là “tạm dừng” việc đăng ký mới, chứ không “cấm” kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

Đồng thời UBND TP Đà Nẵng kiến nghị HĐND TP xem xét, bãi bỏ nội dung: “Ngoài hình thức xử phạt tiền, áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ vi phạm pháp luật, những cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, quán café… vi phạm an ninh trật tự, gây tiếng ồn vượt quá giới hạn quy định, làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân” quy định tại điều, mục nêu trên.

Lý do, theo UBND TP Đà Nẵng, Điều 4 Luật Xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 quy định: “Căn cứ quy định của Luật này, Chính phủ quy định hành vi vi phạm hành chính; hình thức xử phạt, mức xử phạt…”. Do đó, việc HĐND TP Đà Nẵng chỉ đạo áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ vi phạm là không đúng quy định về thu hồi giấy phép kinh doanh của Luật Doanh nghiệp.

Nhưng kiến nghị tiếp tục tạm dừng đăng ký mới cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Đối với kiến nghị HĐND TP tiếp tục chỉ đạo thực hiện “Tạm dừng đăng ký mới cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ”, UBND TP Đà Nẵng cho hay, hiện trên địa bàn có 268 cơ sở được phép kinh doanh cầm đồ, trong đó 99% là hộ kinh doanh cá thể. Việc thu ngân sách nhà nước từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ rất thấp, năm 2018 chỉ có 1,491 tỉ đồng, chiếm 0,005% so với tổng thu ngân sách nhà nước.

Đáng chú ý, qua giám sát của HĐND TP Đà Nẵng cho thấy, theo Điều 268 Bộ luật Dân sự, đối với người dân cầm cố tài sản, trường hợp các bên tự thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay. Tuy nhiên hiện nay các chủ cơ sở kinh doanh cầm đồ tự nâng mức lãi suất vay vượt quá quy định, không thể hiện vào hoạt động cầm cố để có lợi cho chủ cơ sở.

“Đây là một thiệt thòi cho người cầm cố tài sản, buộc họ phải tăng năng suất lao động để trả lãi vay đúng thời hạn, thậm chí túng quẫn về kinh tế do không đủ khả năng trả lãi. Như vậy xét trên linh vực kinh tế, hoạt động cầm đồ chỉ có lợi cho chủ cơ sở kinh doanh, đặc biệt là các chủ cơ sở làm ăn phi pháp, chứ không mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho nhà nước và người dân!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay.

Đối với việc giải quyết nhanh chóng nhu cầu vay vốn của người dân, theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, hiện không chỉ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh dịch vụ cầm đồ mà hệ thống ngân hàng trên địa bàn TP đã phát triển mạnh (hiện có 251 chi nhánh và văn phòng giao dịch) cùng các chính sách phát triển, cạnh tranh thu hút khách hàng tạo điều kiện cho việc vay vốn từ ngân hàng của người dân trở nên dễ dàng hơn, hạn chế nhu cầu vay vốn từ dịch vụ cầm đồ.

“Ngược lại, về mặt xã hội, dịch vụ cầm đồ đang tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho xã hội. Đó là cầm đố “biến tướng” để hoạt động ‘tín dụng đen”, cho vay tiền với lãi suất cao, dẫn đến đòi nợ, xiết nợ, đòi nợ thuê, là nguồn phát sinh tội phạm cho vay nặng lãi, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật…

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở cầm đồ còn gián tiếp tiếp tay cho tội phạm, là nơi tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Với thủ tục cầm cố đơn giản, các đối tượng cướp, trộm cắp, cướp giật tài sản… tìm đến cơ sở cầm đồ để tiêu thụ tài sản từ phạm tội, hoặc các đối tượng cờ bạc cũng cầm cố tài sản tại các cơ sở cầm đồ để có tiền đánh bạc!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Theo báo cáo ngày 27/11/2019 của UBND TP Đà Nẵng, qua thống kê kết quả xử lý vi phạm của các cơ sở kinh doanh cầm đồ từ năm 2012 đến nay, có 42% là lỗi vi phạm: Nhận cầm đồ tài sản mà không có giấy ủy quyền hợp lệ của chủ tài sản cho người khác mang đi cầm cố; nhận cầm đồ tài sản mà theo quy định tài sản đó phải có giấy tờ sở hữu nhưng không có các loại giấy tờ đó…

Không trái quy định pháp luật

Theo UBND TP Đà Nẵng, Nghị quyết 23 của HĐND TP Đà Nẵng quy định “tạm dừng” đăng ký mới, chứ không “cấm” kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Do đó quy định này không trái với Khoản 1, Điều 7 Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 quy định về quyền của doanh nghiệp: “Tự do kinh doanh những ngành, nghề mà luật không cấm” và Điều 6 Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 quy định: “Dịch vụ cầm đồ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, không thuộc danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh”. Hiện vẫn có 268 cơ sở được phép kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn TP.

Đối với quy định tại Khoản 4, Điều 5 Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2019 của Chính phủ về Đăng ký doanh nghiệp quy định: “Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, HĐND và UBND các cấp không được ban hành các quy định về đăng ký doanh nghiệp áp dụng riêng cho ngành hoặc địa phương mình”, theo UBND TP Đà Nẵng, quy định này chỉ áp dụng đối với “đăng ký doanh nghiệp”, không áp dụng đối với hộ kinh doanh cá thể.

Hiện có đến 99% cơ sở kinh doanh cầm đồ trên địa bàn Đà Nẵng là hộ kinh doanh cá thể. Do đó từ khi thực hiện Nghị quyết 23 đến nay, có 01 trường hợp doanh nghiệp kinh doanh cầm đồ được cấp mới, và không cấp mới trường hợp nào đối với hộ kinh doanh cá thể đăng ký kinh doanh cầm đồ là không trái với quy định vừa nêu của pháp luật.

Cũng theo UBND TP Đà Nẵng, Điều 19 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND cấp tỉnh được “Quyết định các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đấu tránh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác…”. Nên việc HĐND TP Đà Nẵng chỉ đạo tạm dừng đăng ký mới đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ là một trong những biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trước những tác động tiêu cực mà loại hinh kinh doanh này gây ra cho đời sống xã hội.

TIN LIÊN QUAN
HẢI CHÂU
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều