Đà Nẵng: Khi nào khởi công cải tạo Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý?

Không thể khởi công dịp 2/9/2019 vì phải điều chỉnh dự án theo ý kiến của Quân khu 5 về an ninh quốc phòng, nay dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý được Đà Nẵng dự kiến khởi công vào ngày 29/3/2020.

Điều chỉnh dự án nên phải lùi thời hạn khởi công

Tại cuộc họp báo thường kỳ Quý III/2019 của UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 29/10, ông Lê Thành Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu) dự kiến khởi công vào ngày 29/3/2020 nhân kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng. Hiện nay các đơn vị đang phối hợp khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật.

Phối cảnh cụm nút giao thông 3 tầng phía Tây cầu Trần Thị Lý.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý đã được dự kiến khởi công ngày 2/9/2019. Tuy nhiên, do điều chỉnh chiều dài tuyến hầm giao thông trên đường Duy Tân đoạn từ đường Núi Thành đến đường Lê Đình Thám theo ý kiến của Quân khu 5 để phù hợp với nhiệm vụ an ninh quốc phòng nên việc khảo sát, thiết kế, lập dự án trình phê duyệt phải kéo dài thêm một thời gian.  

Tại kỳ hop thứ 10 (bất thường) tổ chức sáng 17/5/2019, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (nhiệm kỳ 2016 – 2021) đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý theo Tờ trình số 2970/TTr-UBND ngày 9/5/2019 của UBND TP Đà Nẵng. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh dự án là 723,433 tỉ đồng, tăng hơn 170 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt tháng 10/2018 (hơn 550 tỉ đồng).

Ngày 25/7/2019, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định 3291/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý do UBND TP Đà Nẵng cấp quyết định đầu tư; BQL Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng được giao làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án với tổng mức đầu tư 723,433 tỉ đồng từ ngân sách TP; thời gian thực hiện năm 2019 - 2021.

Đây là dự án nhóm B, thiết kế ba bước, công trình giao thông cấp đặc biệt nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông và môi trường tại khu vực cụm nút, giảm tải các tuyến đường chính qua khu vực bờ Tây sông Hàn như nút giao đường Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Đặc biệt, nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm; tạo nên trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và biển phía Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng và tổ chức giao thông mạng lưới đường đô thị cho khu vực trung tâm TP Đà Nẵng.

Dự án giải quyết tổng thể một loạt nút giao quan trọng trong khu vực

Trao đổi với PV Infonet, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị chủ đầu tư kiêm quản lý dự án) lưu ý thêm, nếu hình dung việc cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý chỉ để giải tỏa ùn tắc ở nút giao thông Duy Tân – 2/9 là chưa đủ.

Thực chất, dự án này nhằm giải quyết tổng thể một loạt nút giao quan trọng trong khu vực đều có nguy cơ ùn tắc cao, gồm Duy Tân – Núi Thành, Duy Tân – 2/9, đường Bạch Đằng nối dài – đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý… Đồng thời mở hướng kết nối đường Thăng Long từ Cẩm Lệ thẳng xuống đường Bạch Đằng.

Theo đó, nút Duy Tân – Núi Thành sẽ gồm hầm chui trên đường Duy Tân đi dưới đường Núi Thành hiện trạng. Nút Duy Tân – 2/9 được bố trí dạng 3 tầng, gồm tầng trên cùng bố trí cầu vượt thép trên đường 2/9; tầng mặt đất bố trí đảo xuyến hình tròn có bán kính R24.5m; tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân.

Nút Bạch Đằng nối dài – đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý sẽ bố trí hầm chui trên đường Duy Tân đi dưới đường Bạch Đằng nối dài hiện trạng qua khu Đảo Xanh, nhà hàng tiệc cưới.

Với phương án điều chỉnh vừa được phê duyệt, tại khu vực trước cổng Quân khu 5 sẽ xây dựng hầm hở từ đường Lê Đình Thám đến đường Hoàng Diệu dài 121,70m; hầm kín từ đường Hoàng Diệu đến cổng chính Quân khu 5 dài 160m, điều chỉnh hầm hở từ cổng chính Quân khu 5 đến đường Núi Thành từ 136,8m còn 102,47m để phù hợp với nhiệm vụ an ninh quốc phòng.

Phương án điều chỉnh cũng không bố trí cầu vượt thép trên đường Duy Tân, vì tổng quan chung sẽ như hình một… con rắn. Các phương tiện vừa xuống cầu Trần Thị Lý liền phải lên lại cầu vượt thép là rất bất hợp lý.

Đồng thời, nếu nằm cùng tuyến thì cầu vượt thép không thể hài hòa với cầu Trần Thị Lý và sẽ che chắn chiếc cầu rất đẹp này. Thay vào đó, phương án điều chỉnh bố trí cầu vượt thép cao 4,75m trên đường 2/9 băng qua nút Duy Tân – 2/9, sẽ giải quyết được các vướng mắc vừa nêu.

Bên cạnh đó, với phương án điều chỉnh vừa được phê duyệt, tại khu vực phía sau khu trung tâm hội nghị tiệc cưới sẽ làm mới bãi đỗ xe, mở rộng đường kết nối vào nút giao đường Bạch Đằng nối dài kết hợp với việc cải tạo phân luồng mạng lưới đường bộ và bãi đỗ xe trước mặt tiền khu trung tâm hội nghị tiệc cưới.

Vướng mắc đặt ra lâu nay là xung đột giao thông giữa các phương tiện lên xuống cầu Trần Thị Lý và các phương tiện từ đường Bạch Đằng nối dài ra vào khu Đảo Xanh, khu trung tâm hội nghị tiệc cưới trong khoảng cách quá ngắn sau cải tạo cũng được giải tỏa.

Đây là lỗi quy hoạch, tổ chức giao thông đầu phía Tây cầu Trần Thị Lý trước đây để lại. Tuy nhiên, với phương án điều chỉnh vừa phê duyệt thì vướng mắc này sẽ được giải quyết bằng hầm chui trên đường Duy Tân lên xuống cầu Trần Thị Lý, còn đường Bạch Đằng nối dài vẫn như hiện trạng.

Ngoài ra, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đang nghiên cứu mở rộng đoạn nối tiếp từ đường Nguyễn Sơn Trà ngang qua khu trung tâm hội nghị tiệc cưới lên 10,5m. Tiếp đó sẽ xây dựng một cây cầu khoảng 100m, kiến trúc đẹp, vượt sông nối vào đường Thăng Long.

Như vậy, từ Cẩm Lệ có thể theo đường Thăng Long, qua cầu này theo đường phía sau khu trung tâm hội nghị tiệc cưới kết nối vào đường Bạch Đằng nối dài rất thuận lợi và giảm mật độ phương tiện lưu thông trên các tuyến đường CMT8, 2/9.  

TIN LIÊN QUAN
Hải Châu
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều