Đà Nẵng: Điều chỉnh tăng bảng giá đất 2020–2024 sẽ gây tác động thế nào?

Điều chỉnh bảng giá đất giai đoạn 2020 – 2024 tăng 15 - 20% sẽ có ảnh hưởng thế nào đến các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất; các tổ chức kinh tế thuê đất trả tiền hàng năm cũng như đối với môi trường đầu tư của Đà Nẵng?

Như Infonet đã đưa tin, UBND TP Đà Nẵng vừa có Tờ trình 8046/TTr-UBND đề nghị HĐND TP tại kỳ họp cuối năm 2019 (dự kiến diễn ra từ ngày 10 – 12/12) xem xét ban hành bảng giá các loại đất trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2020 – 2024. Theo dự thảo, bảng giá các loại đất trên địa bàn trong 5 năm tới có tỉ lệ tăng bình quân so với bảng giá đất hiện hành từ 15 – 20% (tùy theo quận và vị trí lô đất).

Theo dự thảo bảng giá đất 2020 - 2024, giá đất tuyến đường Võ Nguyên Giáp - đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Võ Văn Kiệt có giá đất 233.320.000 đồng/m2(Ảnh: HC)

Trao đổi với PV Infonet, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng cho hay, theo quy định tại Khoản 1 Điều 114 Luật Đất đai năm 2013: Bảng giá đất được xây dựng định kỳ 05 năm một lần và công bố công khai vào ngày 01/01 của năm đầu kỳ. Do vậy, việc xây dựng bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024 là cần thiết.

“Như ông cho biết, theo dự thảo, bảng giá các loại đất trên địa bàn TP Đà Nẵng trong 5 năm tới có tỉ lệ tăng bình quân so với bảng giá đất hiện hành từ 15 – 20%. Việc điều chỉnh này sẽ có tác động như thế nào đến tình hình kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư của Đà Nẵng?” – PV Infonet đặt câu hỏi.

Bảng giá đất tăng sẽ ảnh hưởng đến hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất như thế nào?

Theo ông Tô Văn Hùng, việc xây dựng bảng giá đất theo chiều hướng tăng sẽ ảnh hưởng đến hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trên địa bàn TP trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính như: nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các trường hợp nợ đất tái định cư đã quá hạn 05 năm.

Cụ thể, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp sang đất ở thì phải thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có) theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất và tùy thuộc vào nguồn gốc đất, thời điểm công nhận đất phi nông nghiệp thì mức thu tiền chênh lệch chuyển mục đích sẽ khác nhau (không thu tiền chuyển mục đích hoặc thu 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở và giá đất của loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất hoặc thu 100% chênh lệch).

Tuy nhiên qua kiểm tra thì đất nông nghiệp chủ yếu là huyện Hòa Vang và một phần ở quận Liên Chiểu (các quận còn lại rất ít). Đồng thời tỷ lệ tăng giá đất ở huyện Hòa Vang (trừ các tuyến đường ở phụ lục 01) là khoảng 10%, trong đó chủ yếu là tăng mặt tiền (vị trí 1) các tuyến đường, trục đường lớn như: Hoàng Văn Thái, Bà Nà – Suối Mơ, ĐT 602 – đoạn từ Khu tái định cư số 4 đến đường vào Suối Mơ.

“Thực tế là phần lớn quỹ đất ở mặt tiền các tuyến đường, trục đường này do Nhà nước đang quản lý nên không ảnh hưởng nhiều đến việc chuyển mục đích sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất!” – ông Tô Văn Hùng cho biết.

Đối với các khu dân cư hiện hữu ở huyện Hòa Vang, theo ông Tô Văn Hùng, giá đất điều chỉnh lần này không tăng nhiều so với Quyết định 09/2019/QĐ-UBND ngày 31/01/2019 của UBND TP Đà Nẵng. Do đó, đối với các hộ gia đình chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở đối với huyện Hòa Vang ít bị ảnh hưởng.

Đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nhằm phục vụ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, theo ông Tô Văn Hùng, sẽ không bị ảnh hưởng do mang tính chất kinh doanh. Đối với các trường hợp nợ đất tái định cư đã quá hạn 05 năm, Chính phủ vừa có Nghị định 79/2019/NĐ-CP ngày 26/10/2019 sửa đổi Điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP (có hiệu lực kể từ ngày 10/12/2019) phần nào đã tháo gỡ khó khăn cho các hộ nợ đất tái định cư. Do vậy, việc xây dựng bảng giá đất lần này ít bị ảnh hưởng đến các hộ dân nợ đất tái định cư.

Đối với việc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì được ổn định trong thời gian 05 năm từ ngày 01/01/2017 đến 01/01/2022, nên việc xây dựng bảng giá đất lần này chỉ ảnh hưởng đến việc nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp giai đoạn 2022 đến 2027. Tuy nhiên việc nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều, do thuế suất là 0,03% đối với phần diện tích trong hạn mức; phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức thì thuế suất là 0,07%; phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức thì thuế suất là 0,15%.

Tác động ra  sao đến môi trường đầu tư của Đà Nẵng?

Theo ông Tô Văn Hùng, việc xây dựng bảng giá đất lần này không ảnh hưởng đến các tổ chức kinh tế thuê đất trả tiền hàng năm trong giai đoạn 2017 - 2022, 2018 – 2023 (trong giai đoạn này đa số các tổ chức kinh tế đã được điều chỉnh); chỉ ảnh hưởng đến các tổ chức kinh tế trong chu kỳ ổn định năm 2020 - 2024, các tổ chức kinh tế được gia hạn thời gian thuê đất (khu đất có giá trị dưới 30 tỷ đồng theo bảng giá đất) và các tổ chức, kinh tế chậm đưa đất vào sử dụng.

“Các trường hợp này giá đất được áp dụng theo giá đất tại bảng giá đất x (nhân) hệ số điều chỉnh giá đất. Do đó, việc xây dựng bảng giá đất ảnh hưởng trực tiếp đến các tổ chức kinh tế. Trường hợp tổ chức kinh tế được gia hạn thời gian thuê đất mà khu đất có giá trị trên 30 tỷ đồng theo bảng giá đất thì không bị ảnh hưởng, do giá thuê đất được xác định theo giá đất thị trường!” – ông Tô Văn Hùng nói.

Về những tác động của việc xây dựng bảng giá đất lần này đến môi trường đầu tư và chính sách thu hút đầu tư của Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng giải thích, trường hợp nhà đầu tư tham gia vào dự án thông qua nhận chuyển nhượng từ nhà đầu tư khác thì giá đất được giao dịch và thảo thuận giữa người mua và người bán, nên giá đất trong bảng giá đất do Nhà nước quy định không tác động đến việc nhận chuyển nhượng, chỉ tác động đến các khoản thu nghĩa vụ tài chính từ đất đai.

Trường hợp nhà đầu tư trực tiếp tham gia vào dự án (chứ không phải nhận chuyển  nhượng từ nhà đầu tư khác) thì phải thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, mà giá đất được xác định là giá đất cụ thể. Do vậy, giá đất trong bảng giá đất do Nhà nước quy định không tác động đến việc triển khai thực hiện các dự án.

Cũng theo ông Tô Văn Hùng, với việc điều chỉnh bảng giá đất lần này, giá đất trong Khu công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng chỉ tăng 5% so với giá đất tại Quyết định số 09/2019/QĐ-UBND ngày 31/01/2019 của UBND TP, tuy nhiên không tăng so với bảng giá đất x nhân với hệ số điều chỉnh giá đất (đối với giá trị khu đất dưới 30 tỷ đồng).

Đối với trường hợp giá trị khu đất trên 30 tỷ đồng thì phải xác định theo các phương pháp khác và phù hợp giá thị trường. Mặt khác, giá đất trong Khu CNC Đà Nẵng khi điều chỉnh tăng đã so sánh với giá cho thuê đất KCN Hòa Lạc và Khu CNC TP.HCM. Do đó, việc điều chỉnh giá đất trong bảng giá đất đối với Khu CNC Đà Nẵng không làm ảnh hưởng đến chính sách thu hút đầu tư vào Khu CNC này.

Theo ông Tô Văn Hùng, việc điều tra, rà soát giá đất để xây dựng bảng giá đất 2020 - 2024 nhằm theo dõi biến động giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường, phát hiện những điểm bất hợp lý phát sinh, bổ sung kịp thời những thay đổi so với bảng giá các loại đất tại Quyết định 06/2019/QĐ-UBND ngày 31/01/2019 của UBND TP Đà Nẵng, xây dựng và trình UBND TP ban hành bảng giá các loại đất trên địa bàn TP giai đoạn 5 năm tới theo quy định.

Bảng giá đất phải xây dựng trên cơ sở thực tế và nằm trong khung giá đất toàn quốc; đồng thời phải được xây dựng cụ thể, chi tiết cho từng loại đất ứng với mỗi khu vực, vị trí, các loại đường phố sao cho mỗi thửa đất đều có thể áp giá được khi chuyển mục đích hoặc chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.

Cùng với đó, bảng giá đất mới phải phù hợp với giá phổ biến thị trường trong điều kiện bình thường, không để tạo ra sự tăng giá một cách đột biến, bất thường; phù hợp với khả năng thu nhập của người dân, hài hòa giữa lợi ích của người dân với lợi ích nhà nước; cũng như bảo đảm quyền lợi của người có đất bị thu hồi và quyền lợi chính đáng của người sử dụng đất.

Ông Tô Văn Hùng cũng cho biết, để xây dựng bảng giá đất giai đoạn 2020 – 2024, các đơn vị chức năng đã khảo sát giá thị trường trên phạm vi toàn TP, gồm tất cả 56 phường, xã. Nội dung điều tra, khảo sát giá các loại đất thực hiện theo quy định tại Điều 10 Luật đất đai 2013.

Đồng thời đã có ý kiến đóng góp của UBND các quận huyện; BQL Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng; Ủy ban MTTQVN TP; ý kiến của Hội đồng thẩm định, của Sở Tư pháp trước khi hoàn thiện dự thảo bảng giá đất để UBND TP trình ra kỳ họp HĐND TP xem xét quyết định. 

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng bảng giá đất quyền sử dụng đất môi trường đầu tư Sở TN-MT Luật Đất đai Bà Nà

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.