Công ty Thành Bưởi sẽ khởi kiện nhiều tờ báo khác?
Nhiều phóng viên định bỏ về khi các câu hỏi không được trả lời. |
Nhiều phóng viên định bỏ về khi các câu hỏi không được trả lời. |
“Mong các cơ quan báo chí đăng phản hồi”
Tại buổi làm việc này ông Hải đề nghị các phóng viên (PV) không chụp ảnh nhưng có thể ghi âm bởi ông “không kiểm soát được việc này”. Trong thời gian làm việc sau đó ông cũng nhiều lần ngừng lại yêu cầu một số PV không được tiếp tục ghi hình ông.
Thông tin về sự việc “lùm xùm” trong những ngày qua liên quan đến việc Công ty Thành Bưởi khởi kiện Báo Giao thông, theo ông Hải, có nhiều cơ quan truyền thông đăng tải những bài viết ông cho là “không đúng về công ty Thành Bưởi”. Chính vì vậy công ty này đã gửi nhiều phản hồi, trong đó có Báo Giao thông và đề nghị các cơ quan này đăng tải theo Điều 43 của Luật Báo chí.
Nói về nội dung vụ kiện, theo ông Hải những bài báo đó “đã xâm phạm quyền và lợi ích của Thành Bưởi, không đúng sự thật, ảnh hưởng đến uy tín”. Do đó công ty yêu cầu cải chính, xin lỗi, đăng phản hồi, đền bù thiệt hại.
Tuy vậy ông Hải cho rằng số tiền mà công ty này yêu cầu đền bù chỉ vào khoảng 10 triệu đồng – là chi phí mà văn phòng Thừa phát lại sao chụp các bài báo liên quan để lập vi bằng.
Ông Hải còn cho biết năm 2016 công ty này tiếp hơn 10 đoàn thanh, kiểm tra và cho đến nay chưa có cơ quan nào kết luận Thành Bưởi đang lách luật, né phí hay trốn thuế.
“Nếu họ rút chúng tôi cũng rút”
Trả lời câu hỏi của một PV về việc có tiếp tục khởi kiện các tờ báo khác đã đăng thông tin về Công ty Thành Bưởi, ông Hải cho hay: “Hiện chúng tôi đang làm việc với 2 báo”.
Ngoài ra ông cho biết sẽ làm việc với từng báo một về các vấn đề mà Thành Bưởi đã phản hồi nhưng các báo không đăng, đồng thời sẽ gặp cả Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông để phán ánh về việc này.
“Các báo nào đăng không đúng, chúng tôi đã có phản hồi và rất mong các báo sẽ đăng phản hồi này. Nếu không đăng thì chúng tôi buộc phải kiện. Chúng tôi ưu tiên về dân sự nhưng nếu cáo buộc về hình sự thì chúng tôi buộc phải làm ngược lại. Nếu họ rút thì chúng tôi cũng rút!” – ông Hải nói.
“Riêng với Báo Giao Thông, chúng tôi vẫn đề xuất phương án mở là không cần toàn án. Tôi cũng dự kiến mời Tổng biên tập, cùng luật sư và nhóm PV thực hiện loạt bài về Thành Bưởi để cùng họp một cuộc công khai, hoặc kín. Khi đó 2 bên sẽ đưa ra những tài liệu để chứng minh cho lập luận của mình” – ông Hải tiếp tục.
Ông Hải cũng cho rằng, với tư cách là luật sư cho Công ty Thành Bưởi, ông “mong muốn giải quyết nhanh chóng, có kết quả mà không phải như là một cuộc chiến”.
Đại diện Công ty Thành Bưởi muốn "giải quyết nhanh" vụ việc. (Ảnh minh hoạ) |
“Tôi chứng kiến Thành Bưởi bắt khách dọc đường không bán vé”
Đặt câu hỏi tại cuộc gặp, một phóng viên cho biết bản thân đã từng trải nghiệm đi xe Thành Bưởi do đó nhận thấy rằng Thành Bưởi không hề bán vé cho hành khách mà có một “phiếu thông tin”, và chỉ xuất hóa đơn khi khách có yêu cầu.
Cũng theo PV này, dọc tuyến đường từ TP.HCM đi Đà Lạt xe Thành Bưởi còn đón nhiều khách nhưng chỉ thu tiền mà không bán vé. “Đó có phải hành vi trốn thuế?” – PV chất vấn.
Trả lời câu hỏi này ông Hải cho biết không thể xuất hóa đơn cho từng người nếu họ không yêu cầu vì trên đó còn có thông tin cá nhân, mã số thuế… “Mình mà ghi như vậy họ tát cho” – ông Hải nói pha chút hài hước.
Trả lời thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Tùng – Trưởng phòng Nhân sự Công ty Thành Bưởi cho rằng. Trong hoạt động vận tải theo hợp đồng, khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng thì công ty sẽ hỏi lúc lên xe hoặc xuống xe.
“Nếu khách hàng cần chúng tôi sẽ xuất hóa đơn, nếu khách hàng không yêu cầu công ty sẽ xuất tổng vào cuối ngày” – ông Tùng cho hay.
Bổ sung vào phần trả lời, ông Hải đề nghị các PV có mặt “cử ra 2 người” mà tất cả tin rằng sẽ không bị Thành Bưởi mua chuộc để đến quan sát quy trình hoạt động, hóa đơn chứng từ của công ty với điều kiện: “Có thể ghi chép nhưng không được quay phim chụp ảnh”. Bởi ông cho rằng sổ sách, hóa đơn của công ty là bí mật.
Tuy nhiên các PV có mặt từ chối đề nghị này.
Quyết định đình chỉ của TAND quận 5. |
Quyết định của tòa vượt quá phạm vi giải quyết của vụ án?
Cũng trong chiều ngày 29/3 Báo Giao thông đã có quan điểm chính thức về những diễn biến mới của vụ việc.
Theo Báo Giao thông việc TAND quận 5 rút quyết định hủy bỏ Quyết định số 72 buộc Báo Giao thông không đăng bài về xe Thành Bưởi chỉ vì lý do Công ty Thành Bưởi rút đơn yêu cầu là chưa thỏa đáng. Báo cho rằng quyết định này phải bị hủy vì vi phạm pháp luật, đồng thời cần ngăn chặn các tiền lệ tương tự.
Theo luật sư của báo, báo chí có quyền thông tin theo các nguồn tài liệu của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin. Do đó Báo Giao thông có quyền thông tin theo các nguồn tài liệu của mình về các dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Thành Bưởi và chịu trách nhiệm về nội dung tin bài của mình.
“Quyết định số 72/2017 của TAND Quận 5 đã vượt quá phạm vi giải quyết của vụ án, không nhằm bất cứ mục đích nào để đảm bảo giải quyết vụ án. Việc này là vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng Dân sự” – thông báo nêu.
Báo còn cho rằng TAND Quận 5 buộc Báo không được đăng tải các bài báo mới liên quan đến Công ty Thành Bưởi là đi ngược lại với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, xóa bỏ tình trạng “bến cóc”, “xe dù”, “xe hợp đồng trá hình”, ngăn cản việc thực hiện sứ mệnh chống tiêu cực của báo chí.
“Với Quyết định số 72/2017, TAND Quận 5 không chỉ vô tình bảo vệ cho các sai phạm của Công ty Thành Bưởi, tạo điều kiện cho Công ty Thành Bưởi tiếp tục vi phạm mà chính TAND Quận 5 còn thực hiện hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Khoản 11 Điều 9 của Luật Báo chí là “Cản trở việc in, phát hành, truyền dẫn, phát sóng sản phẩm báo chí, sản phẩm thông tin có tính chất báo chí hợp pháp tới công chúng” – Báo Giao thông cho hay.