Có tình trạng dùng vật chất để vận động bầu cử
![]() |
Có nên bổ sung hình thức người ứng cử tự mình tiến hành vận động bầu cử? (Ảnh minh họa) |
Phó trưởng Ban công tác đại biểu Hà Minh Sơn phản ánh khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân chiều 23/9.
Theo ông Sơn, dự thảo Luật bầu cử đã quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền vận động bầu cử, nguyên tắc thời gian vận động bầu cử, những hành vi bị cấm trong khi vận động bầu cử…
Dự thảo Luật xác định rõ hai hình thức vận động bầu cử: Vận động bầu cử thông qua Hội nghị cử tri do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức và vận động bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trong quá trình soạn thảo có ý kiến đề nghị bổ sung thêm hình thức người ứng cử tự mình tiến hành vận động bầu cử thông qua tiếp xúc trực tiếp với cử tri. Tuy nhiên ý kiến khác lại cho rằng, không nên quy định hình thức này bởi cách thức tổ chức bầu cử ở nước ta có đặc thù riêng, người ứng cử phần lớn do cơ quan, tổ chức giới thiệu, do vậy, những người này không có điều kiện tự mình vận động bầu cử so với những người tự ứng cử.
“Cuộc bầu cử vừa qua cho thấy có tình trạng người ứng cử sử dụng vật chất ủng hộ cho cá nhân, hoặc địa phương nơi mình ứng cử, tạo sự không công bằng với ứng cử viên khác. Để bảo đảm sự công bằng, khách quan thì không nên bổ sung quy định hình thức người ứng cử tự mình vận động bầu cử” - ông Sơn nêu.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, đối với thực tiễn Việt Nam thì hai hình thức vận động bầu cử trên là hợp lý. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và một số người khác lại cho rằng không nên quy định cứng các hình thức vận động bầu cử mà chỉ nên quy định những điều cấm trong bầu cử.
Về Hội đồng bầu cử Quốc gia được xác định là thiết chế mới quy định trong Hiến pháp. Ủy ban pháp luật nhận thấy, Hội đồng bầu cử Quốc gia là một thiết chế hiến định, với những chức năng đã được xác định rõ là tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và chỉ đạo, hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; Chủ tịch Hội đồng do Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm, các thành viên khác do Quốc hội phê chuẩn.
Tán thành với quy định về cơ cấu, tổ chức cũng như nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng bầu cử quốc gia, song Chủ nhiệm Uỷ ban pháp luật Phan Trung Lý cho rằng, cần tiếp tục rà soát, làm rõ thêm để bảo đảm các quy định. Cụ thể là nội hàm của việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, trách nhiệm của Hội đồng này đến đâu trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội; mối quan hệ giữa Hội đồng bầu cử quốc gia với chính quyền địa phương…
Chủ nhiệm Trương Thị Mai thì cho rằng, quy trình để thành lập Hội đồng bầu cử Quốc gia thì chưa luật nào đề cập. Bà đề nghị xem lại nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử Quốc gia là “lập, công bố danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội; xóa tên người ứng cử trong danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội”.
Theo bà, nhiệm vụ này nên giao cho các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương, còn Hội đồng bầu cử Quốc gia chỉ xem xét, thông qua danh sách.
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền cũng cho rằng, vấn đề này còn quy định chung chung và cần phải làm rõ quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức của Hội đồng bầu cử Quốc gia.