Vật thể lạ tấn công sao Mộc gây ra tia sáng quan sát được từ Trái Đất

Đây là khoảnh khắc ấn tượng mà các nhà thiên văn nghiệp dư nhìn thấy một vật thể bí ẩn đâm vào Sao Mộc.

{keywords}
Vật thể lạ tấn công sao Mộc gây ra tia sáng quan sát được từ Trái Đất

Sao Mộc thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà thiên văn chuyên nghiệp và nghiệp dư. Họ tập trung quan sát với hi vọng sẽ khám phá ra những bí ẩn chưa được nhiều người biết đến về gã khổng lồ khí trong hệ mặt trời.

Gần đây, nhà thiên văn học Harald Paleske, Đức đang quan sát bóng của mặt trăng Io của sao Mộc, tạo ra nhật thực thì phát hiện ra vụ va chạm.

Harald Paleske cho biết: "Một tia sáng chói loà khiến tôi ngạc nhiên. Tôi đã chụp ảnh lại từng khung hình và hi vọng xác định được điều gì gây ra tia sáng bất ngờ đó".

Theo Harald Paleske mô tả, ánh sáng nhìn thấy được, kéo dài khoảng hai giây trong bầu khí quyển của hành tinh. Điều này loại trừ khả năng có một vệ tinh trôi nổi trên sao Mộc.

Các chuyên gia cho biết có hàng trăm tiểu hành tinh có thể va chạm với sao Mộc mỗi năm. Hành tinh lớn nhất hệ mặt trời, với khối lượng gấp 318 lần Trái Đất, hoạt động giống như một bức tường phong ngăn chặn các vật thể tấn công Trái Đất. Tuy nhiên, để chụp được một sự kiện như vậy từ Trái Đất là rất hiếm.

Đầu tháng 9, nhà thiên văn José Luis Pereira, Brazil đã chụp được tia sáng từ São Paulo. Anh cho biết là người quan sát lâu năm anh vô cùng ngạc nhiên khi thấy ánh sáng khác trên sao Mộc. Anh đã gửi thông tin cho Marc Delcroix của Hiệp hội Thiên văn Pháp, người này xác nhận sự kiện được nhìn thấy trong đoạn phim của anh là một va chạm trên sao Mộc.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học phát hiện ra sự việc tấn công sao Mộc là vào năm 1994. Từ đó đến nay có khoảng 7 vụ được ghi nhận chính thức. Trong vụ va chạm đầu tiên, thủ phạm gây ra cho sao Mộc là sao chổi Shoemaker-Levy 9 (SL9).

Sao Mộc gây ra nhiều bất ngờ cho các nhà thiên văn học chuyên nghiệp và những người chỉ đơn giản là quan tâm đến các hành tinh.

Tháng trước, các nhà khoa học tại Đại học Leicester đã cùng các chuyên gia tại Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA lập bản đồ nhiệt của hành tinh này.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các hạt tích điện thoát ra từ mặt trăng núi lửa Io của sao Mộc, bị từ trường của hành tinh này giữ lại, tạo ra cực quang cực tím.

Các bức ảnh về sao Mộc cho thấy những đám mây xoáy dày đặc nhưng trên thực tế chúng chỉ dày khoảng 50 km. Ngay cả những người không có kính thiên văn cũng có thể phát hiện ra sao Mộc trên bầu trời. Nó là vật thể sáng thứ ba trong hệ mặt trời, sau sao Kim và Mặt trăng.

Chuyến đi bộ ngoài không gian của cặp đôi phi hành gia Pháp và Nhật Bản

Chuyến đi bộ ngoài không gian của cặp đôi phi hành gia Pháp và Nhật Bản

Bộ đôi phi hành gia người Pháp và Nhật Bản thực hiện nâng cấp mảng năng lượng mặt trời trong chuyến đi bộ ngoài không gian.

Hoàng Dung (Lược dịch)

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !