Từ thời Đồ Đá loài người đã có chiến tranh

Chiến tranh đã xuất hiện trong lịch sử loài người từ thời Đồ Đá, lâu hơn nhiều so với quan niệm trước đây.
Từ thời Đồ Đá loài người đã có chiến tranh - ảnh 1

Hộp sọ một người đàn ông, nạn nhân của vụ thảm sát, được tìm thấy tại Nataruk (Kenya). (Nguồn: Reuters)

Các nhà khoa học vừa cho biết họ đã tìm thấy các bằng chứng cổ xưa nhất của chiến tranh – những hài cốt hóa thạch của một nhóm người bị tàn sát khoảng 10.000 năm trước đây bên bờ một hồ nước ở Kenya.

Nghiên cứu dấu vết trên các bộ xương cho thấy, những kẻ tấn công sử dụng vũ khí gồm cung tên, chùy và lưỡi rìu đá.

Nghiên cứu này được công bố hôm 20/1 trên tạp chí Tự nhiên (Nature) của Anh.

Những phần di cốt của 27 người thuộc nền văn hóa thời Đồ Đá - săn bắt và hái lượm - trong đó có 21 người lớn và sáu trẻ em, đã được khai quật tại vùng Nataruk, cách khoảng 30 km về phía Tây của hồ Turkana ở miền bắc Kenya.

Bộ xương của một người đàn ông đã được phát hiện với một lưỡi dao sắc làm bằng đá núi lửa obsidian vẫn cắm vào trong hộp sọ. Một người đàn ông khác có hai vết thương vào đầu, do bị đập bằng chùy, làm vỡ hộp sọ. Một người phụ nữ đang mang thai bị trói chân tay. Các nạn nhân khác đều có những vết thương ở cổ; xương sọ, xương chân, tay và xương sườn họ bị vỡ.

Nhà nhân chủng học Marta Mirazón Lahr thuộc trường Đại học Cambridge (Anh) nói rằng, việc khai quật cho thấy những người này - vốn sống bằng việc săn bắt, bắt cá và hái lượm - đã bị thảm sát trong một cuộc tấn công có chủ ý của những kẻ tập kích có thể đến từ một vùng khác.

"Đó là cuộc tấn công rất dã man với chủ ý giết tất cả người có ý định kháng cự, hoặc những người mà bọn sát nhân cảm thấy là 'vô dụng' đối với chúng, bất kể đó là phụ nữ mang thai, người già hay trẻ nhỏ", bà Lahr nhận định.

Loài người đã xuất hiện 200.000 năm trước ở châu Phi. Nhiều học giả từng cho rằng, cuộc chiến tranh đầu tiên đã xuất hiện rất lâu sau thời điểm xảy ra vụ thảm sát nói trên, khi con người đã hình thành những cộng đồng định cư thay cho lối sống du mục, săn bắt và hái lượm. Tuy nhiên, việc phát hiện những hài cốt hóa thạch ở Nataruk đặt ra nghi vấn: liệu có phải chiến tranh đã xảy ra từ rất lâu hơn so với quan niệm đó, bà Lahr nói.

Theo Trung Hiếu/ TGVN

Chờ đón trận mưa sao băng ngay trong những ngày đầu năm 2021

Vào đêm ngày 2 và rạng sáng ngày 3/1, người yêu thiên văn Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng Quadrantids đầu tiên trong năm 2019.

Băng tan lộ xác tê giác lông cừu nguyên vẹn đáng kinh ngạc

Các nhà khoa học phát hiện xác tê giác lông cừu tuyệt chủng bên dưới lớp băng vĩnh cửu ở Siberia.

Kinh ngạc chiêm ngưỡng 'tấm thảm' trên sàn gỗ

Người nghệ sĩ khéo léo điêu khắc tạo ra tấm thảm đẹp mắt ngay trên sàn gỗ khiến ai nhìn cũng trầm trồ khen ngợi.

Phát hiện sinh vật khổng lồ nằm chình ình trên biển ai nhìn cũng khiếp sợ

Sên biển lớn nhất thế giới trông giống như sinh vật đến từ hành tinh khác phát hiện trên bờ biển California.

Dị nhân sở hữu bộ móng tay dài gần 1 mét

Người phụ nữ 38 tuổi sở hữu bộ móng tay dài nhất thế giới với tổng chiều dài gần 1 mét.

Điều gì xảy ra khi núi Phú Sĩ không có tuyết rơi?

Núi Phú Sĩ vốn là ngọn núi lửa đang ngủ say mang biểu tượng của nước Nhật, trong tháng 12 năm nay, nơi đây không có tuyết rơi như mọi năm.

Giải cứu con hươu kẹt trên sông băng lạnh giá

Các nhân viên cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt để giải cứu con hươu bị mắc kẹt trên sông băng đông cứng.

Chiêm ngưỡng 10 thành phố nghệ thuật nhất trên thế giới

Những thành phố với nhiều địa điểm nghệ thuật đẹp mắt dễ dàng cho bạn một bức ảnh đẹp dù đứng ở bất cứ góc nào.

Bằng chứng về những lần tình cờ khó tin nhưng có thực

Những phát hiện về sự tình cờ đôi khi khiến con người cảm thấy cuộc sống thêm thú vị.

Giật thót tim với khoảnh khắc chuột túi lao ra đá tung người

Video ghi lại khoảng khắc con chuột túi đột nhập khu dân cư ở Australia và tung cú đấm mạnh mẽ vào người đàn ông đang bảo vệ những người con.