Trái đất bắt được tín hiệu radio lạ nhấp nháy từ lỗ đen 'quái vật'

Nhóm khoa học gia Nhật Bản đã phát hiện một tín hiệu vô tuyến kỳ dị mà họ cho rằng xuất phát từ trung tâm thiên hà chứa trái đất Milky Way.

Đó là một luồng sóng vô tuyến (radio) cực mạnh, liên tục nhấp nháy mà các nhà khoa học từ Đại học Keio (Nhật Bản) tin rằng đã xuất hiện từ lâu, nhưng ít được chú ý. Ngoài ra, việc phát hiện ra các tín hiệu ngoài trái đất thường bị cản trở bởi kỹ thuật của con người. Ngày nay, với Kính thiên văn hiện đại Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA), họ mới có thể nắm bắt được nó một cách rõ ràng.

Trái đất bắt được tín hiệu radio lạ nhấp nháy từ lỗ đen 'quái vật'
Trái đất bắt được tín hiệu radio lạ nhấp nháy từ lỗ đen

Theo bài công bố mới đăng tải trên tạp chí khoa học The Astrophysical Journal Letters, nguồn bí ẩn phát ra tín hiệu nói trên chính là lỗ đen "quái vật" Sagittarius A* ở trung tâm Milky Way – thiên hà chứa trái đất. Điều này đã vén bức màn bí ẩn về sự hỗn loạn khó tưởng tượng ở vùng bí ẩn nằm ở "trái tim" của thiên hà chúng ta.

Theo giáo sư Tomoharu Oka, trưởng nhóm nghiên cứu, sóng vô tuyến lạ này xuất phát từ vòng quay khí nhanh đến chóng mặt xung quanh lỗ đen và chính tốc độ nhanh của vòng quay này khiến nó rất khó để quan sát. Mỗi khi đĩa bồi tụ này bùng lên, sóng vô tuyến được phát ra, liên tục nhấp nháy.

Nhờ ALMA, họ đã thu thập được dữ liệu chất lượng cao về biến thiên cường độ sóng vô tuyến này trong 10 ngày, mỗi ngày 70 phút.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về tín hiệu lạ, vì nó là manh mối hiếm hoi và quan trọng để tìm hiểu những hoạt động vũ trụ kỳ lạ, chưa từng biết đến ở trung tâm thiên hà chúng ta.

Bp/Báo Dân sinh

Chiếc hộp vàng này sẽ sớm tạo ra oxy trên sao Hỏa?

Đó là tin tuyệt vời với những nhà thám hiểm cuộc sống mới trên hành tinh Đỏ.

May mắn thoát chết khi bị trăn khổng lồ tấn công

Video trăn khổng lồ cố gắng tấn công người trông coi vườn thú khiến ai xem cũng giật mình thon thót.

Vẻ đẹp Hà Lan tựa xứ sở thiên đường qua những bức ảnh chụp từ trên cao

Những bức ảnh tuyệt đẹp do Nick de Jonge ghi lại hé lộ khung cảnh như mơ ở nơi nổi tiếng với những chiếc cối xay gió.

Tài ngụy trang đáng kinh ngạc của sinh vật lưỡng cư nhỏ nhưng có võ

Ếch lá Malayan nổi tiếng là một trong những bậc thầy ngụy trang đáng chú ý nhất trong thế giới tự nhiên.

Mây vảy rồng màu cam rực rỡ trên bầu trời nước Anh

Những đám mây vảy rồng màu cam rực rỡ tạo ra cảnh tượng hiếm gặp khi hoàng hôn đến ở Littlehampton.

Mật ong đắt đỏ nhất thế giới một năm thu hoạch một lần sâu trong hang động Thổ Nhĩ Kỳ

Mật ong khai thác trong hang động ở độ cao khoảng 2,4 km so với mực nước biển ở Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng là đắt đỏ bậc nhất thế giới, được ví như kho báu.

Cách người Nhật ướp xác khi vẫn… còn sống, hiệu quả lưu giữ nguyên vẹn nghìn năm

Đây là một phương thức ướp xác lâu đời và độc đáo.

Thần đồng 12 tuổi học đại học và ước mơ làm việc cho NASA

Một cô bé 12 tuổi sắp vào đại học muốn sau khi ra trường sẽ làm việc cho Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA.

10 cây cầu xuyên biên giới đẹp và độc đáo nhất

Đường biên phân cách giữa các quốc gia được đánh dấu bằng những cây cầu tuyệt đẹp trở thành điểm tham quan nổi tiếng hút khách du lịch.

Đố vui tinh mắt: Thử tìm đồ giấu kín trong 10 bức hình rực rỡ

Liệu trong vòng 10 giây, bạn có thể nhanh mắt phát hiện ra những vật lẩn trốn trong bức ảnh nhiều sắc màu về động vật.