Trái đất bắt được tín hiệu radio lạ nhấp nháy từ lỗ đen 'quái vật'

Nhóm khoa học gia Nhật Bản đã phát hiện một tín hiệu vô tuyến kỳ dị mà họ cho rằng xuất phát từ trung tâm thiên hà chứa trái đất Milky Way.

Đó là một luồng sóng vô tuyến (radio) cực mạnh, liên tục nhấp nháy mà các nhà khoa học từ Đại học Keio (Nhật Bản) tin rằng đã xuất hiện từ lâu, nhưng ít được chú ý. Ngoài ra, việc phát hiện ra các tín hiệu ngoài trái đất thường bị cản trở bởi kỹ thuật của con người. Ngày nay, với Kính thiên văn hiện đại Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA), họ mới có thể nắm bắt được nó một cách rõ ràng.

Trái đất bắt được tín hiệu radio lạ nhấp nháy từ lỗ đen 'quái vật'
Trái đất bắt được tín hiệu radio lạ nhấp nháy từ lỗ đen

Theo bài công bố mới đăng tải trên tạp chí khoa học The Astrophysical Journal Letters, nguồn bí ẩn phát ra tín hiệu nói trên chính là lỗ đen "quái vật" Sagittarius A* ở trung tâm Milky Way – thiên hà chứa trái đất. Điều này đã vén bức màn bí ẩn về sự hỗn loạn khó tưởng tượng ở vùng bí ẩn nằm ở "trái tim" của thiên hà chúng ta.

Theo giáo sư Tomoharu Oka, trưởng nhóm nghiên cứu, sóng vô tuyến lạ này xuất phát từ vòng quay khí nhanh đến chóng mặt xung quanh lỗ đen và chính tốc độ nhanh của vòng quay này khiến nó rất khó để quan sát. Mỗi khi đĩa bồi tụ này bùng lên, sóng vô tuyến được phát ra, liên tục nhấp nháy.

Nhờ ALMA, họ đã thu thập được dữ liệu chất lượng cao về biến thiên cường độ sóng vô tuyến này trong 10 ngày, mỗi ngày 70 phút.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về tín hiệu lạ, vì nó là manh mối hiếm hoi và quan trọng để tìm hiểu những hoạt động vũ trụ kỳ lạ, chưa từng biết đến ở trung tâm thiên hà chúng ta.

Bp/Báo Dân sinh

Hươu cao cổ cao nhất thế giới lập kỷ lục Guiness đáng kinh ngạc

Một con hươu cao cổ 12 tuổi vừa lập kỷ lục Guiness khi trở thành cá thể hươu cao nhất thế giới.

Khoảng khắc tan chảy trong thế giới tự nhiên: Voi ôm tê giác

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội khiến trái tim nhiều cư dân mạng tan chảy ghi lại khoảnh khắc voi ôm tê giác bên trong khu rừng hoang dã ở Ấn Độ

Chuyện rùng rợn về người đàn ông không mặt, ai gặp cũng sợ

Vào những năm 1950 - 1960, người dân ở Pennsylvania, Mỹ xôn xao trước những câu chuyện rùng rợn về Charlie No Face - người đàn ông không mặt khét tiếng. Người đàn ông bí ẩn này thường xuất hiện ở những con đường vắng vẻ lúc tối muộn.

Người Mỹ tìm nuôi gà làm thú cưng

Thời gian gần đây, rất nhiều gia đình Mỹ tìm mua gà để nuôi làm thú cưng

Hai phụ nữ U60 lập kỷ lục Guiness đi xe đạp đôi vòng quanh thế giới

Hai người phụ nữ đến từ nước Anh khiến thế giới ngưỡng mộ khi vừa phá vỡ kỷ lục khi đạp xe du lịch qua nhiều nước bằng xe đạp đôi.

Nữ sinh Ấn Độ phát hiện tiểu hành tinh di chuyển về phía Trái Đất

Không phải NASA hay bất cứ cơ quan nghiên cứu vũ trụ nào, hai nữ sinh Ấn Độ đã phát hiện ra tiểu hành tinh đang di chuyển về phía Trái Đất.

Mát mắt xem Gấu Bắc cực chơi đùa và săn mồi dưới băng

Hai chú gấu Bắc cực thản nhiên chơi đùa và săn mồi dưới lớp băng khiến cộng đồng mạng tan chảy.

Nuôi trăn khổng lồ làm thú cưng, bé gái gây bão mạng

Một bé gái 14 tuổi ở Indonesia khiến nhiều người bất ngờ khi có sở thích nuôi trăn khổng lồ làm thú cưng.

Chị em song sinh yêu chung một người đàn ông gần 10 năm

Cặp song sinh giống hệt nhau ở Australia chia sẻ muốn cùng mang bầu với bạn trai chung suốt gần 10 năm qua.

Huy động đội cứu hộ giải cứu chó mắc kẹt trên ngọn núi cao nhất nước Anh

Đội cứu hộ hàng chục người tìm cách đưa chú chó mắc kẹt trên ngọn núi cao nhất nước Anh xuống đất an toàn.