Tiểu hành tinh 'im hơi lặng tiếng' bay qua Trái đất, 6 tiếng sau mới phát hiện ra

Tiểu hành tinh có kích thước bằng chiếc ô tô con đã bay “sượt” qua Trái đất, cách bề mặt hành tinh chỉ 2.950km vào hôm 16/8.

Tiểu hành tinh vừa bay ngang qua Trái đất này ban đầu được gọi là ZTF0DxQ, nhưng hiện tại, các nhà thiên văn học đặt tên nó là 2020 QG. Những quan sát ban đầu cho thấy tiểu hành tinh này bay qua bán cầu Nam của Trái đất vào lúc 4h hôm Chủ Nhật (16/8) theo giờ quốc tế.

Theo Đài thiên văn Sormano ở Italy, 2.950 km là khoảng cách gần nhất giữa Trái đất và các tiểu hành tinh từ khi giới khoa học bắt đầu đo đạc và ghi nhận các chuyển động của các thiên thể gần Trái đất.

Trong số các thiên thạch từng bay ngang qua, tiểu hành tinh 2020 QG không quá nguy hiểm. Từ những quan sát qua kính thiên văn, các nhà khoa học ước tính tiểu hành tinh này có chiều rộng khoảng từ 2 m – 5,5 m. Do có kích thước không quá lớn như vậy, tiểu hành tinh này gần như không đe dọa tới con người nếu không may đâm vào Trái đất.

Được biết, một hành tinh như giống như 2020 QG khi phát nổ trong không gian sẽ tạo ra một quả cầu rực lửa, với sức nổ tương đương với việc nổ vài chục kiloton thuốc nổ TNT, bằng quả bom nguyên tử mà Mỹ đã thả xuống Nhật Bản vào năm 1945.

Tuy nhiên, vụ nổ này sẽ xảy ra ở độ cao từ khoảng 3,2 – 4,8 km tính từ bề mặt nơi chúng ta đang đứng, vì thế, âm thanh nổ sẽ hòa lẫn vào tiếng xe cộ lưu thông trên đường.

Dù vậy, nó vẫn dấy lên nỗi lo lắng bởi không một ai trên thế giới, kể cả các nhà thiên văn học phát hiện ra sự tồn tại của tiểu hành tinh này cho tới khi nó bay ngang qua Trái đất. Không chỉ vậy, phải sau 6 tiếng kể từ khi tiểu hành tinh này bay qua, Đài quan sát Palomar ở California (Mỹ) mới phát hiện ra nó.

Tiểu hành tinh “im hơi lặng tiếng” bay qua Trái đất, 6 tiếng sau mới phát hiện ra - Ảnh 1

Sơ đồ cho thấy tiểu hành tinh 2020 QG bay ngang qua Trái đất vào ngày 16/8. Mũi tên màu vàng hiển thị hướng của mặt trời, màu xanh lam thể hiện hướng của Trái đất và đường màu xanh lá cây với các dấu nhân cho thấy vị trí của tiểu hành tinh 30 phút/ lần.

Lịch sử từng ghi nhận một số vụ tiểu hành tinh bay ngang qua nhưng có sức tàn phá lớn đối với Trái đất. Tiêu biểu là một tiểu hành tinh có chiều rộng khoảng 20 m đã phát nổ ở phía trên thành phố Chelyabinsk của Nga vào tháng 2/2013 nhưng trước đó không hề có bất cứ lời cảnh báo nào được đưa ra. Tương tự như 2020 QG, không ai phát hiện ra tiểu hành tinh này đang lao tới, ngay cả NASA – cơ quan đã nhận dạng được hơn 14.000 vật thể gần Trái đất.

Vụ nổ thiên thạch này tạo ra môt quả cầu lửa siêu khổng lồ, giải phóng năng lượng tương đương với 500 kiloton thuốc nổ TNT, bằng khoảng 30 quả bom hạt nhân ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật năm xưa. Xảy ra ở độ cao 20 km, nó đã tạo ra một làn sóng chấn động, phá vỡ nhiều cửa sổ ở 6 thành phố của Nga, đồng thời khiến 1.500 người bị thương.

Ông Paul Chodas, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu vật thể gần Trái đất của NASA chia sẻ rằng những vật thể lao đến từ phía mặt trời như 2020 QG thường khó để xác định. Bởi lẽ, “các tiểu hành tinh chỉ được dò tìm bằng kính thiên văn quang học, chúng tôi chỉ có thể tiến hành tìm kiếm chúng trên bầu trời đêm”, ông cho biết.

Ông Chodas cũng nói thêm: “Ý tưởng ở đây là chúng ta xác định được các thiên thạch trước khi chúng bay qua Trái đất sau đó dự báo trước nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ để xem liệu chúng có tác động nào tới hành tinh của chúng ta hay không".

NASA cho biết từ năm 2005, tổ chức này đã tích cực dò quét để tìm ra những mối đe dọa từ không gian đối với Trái đất theo yêu cầu từ phía Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, NASA chỉ được giao nhiệm vụ phát hiện 90% các tảng đá trong không gian có đường kính lớn hơn khoảng 140m. Vào tháng 5/2019, NASA cho biết đã tìm thấy gần một nửa trong số 25.000 vật thể có kích thước đó hoặc lớn hơn.

NASA đang lên kế hoạch để giải quyết những lỗ hổng này trong chương trình “săn tìm” tiểu hành tinh của mình. Chương trình này có tên Nhiệm vụ giám sát vật thể gần Trái đất. Nếu có đủ nguồn vốn, chương trình sẽ bắt đầu ngay trong năm 2025.

Tổ chức này hiện đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển chiếc kính thiên văn vũ trụ có khả năng nhận diện các tiểu hành tinh và sao chổi bay tới từ phía mặt trời. Được biết, NASA đã “đổ” gần 36 triệu USD từ ngân quỹ năm 2020 vào chiếc kính này.

Theo Đời sống & Pháp luật

Hình ảnh rõ nét về hành tinh hứa hẹn có sự sống bên ngoài Trái Đất

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA mới đây chia sẻ hình ảnh về một hành tinh trong Hệ Proxima Centauri hứa hẹn có sự sống bên ngoài Trái Đất

Cầu vồng phẳng hiếm có xuất hiện ngang mặt biển

Một cầu vồng phẳng hiếm gặp xuất hiện ngoài khơi bờ biển Devon, Anh sau khi cơn bão vừa quét qua khu vực.

Điều đặc biệt bên trong tòa nhà lộng lẫy như cung điện ở Đức

Tòa nhà to rộng, bài trí đẹp mắt lộng lẫy sa hoa như cung điện ở Đức không phải là nơi ở của những nhà tài phiệt lắm tiền mà đơn giản chỉ là một cửa hàng bán sữa.

Két sắt bí ẩn bị khóa chặt nằm chình ình giữa nông trại ở Mỹ

Người dân địa phương phát hiện két sắt bị khóa chặt nằm chình ình giữa một nông trại ở New York, Mỹ.

Cây cầu bậc thang cheo leo giữa hai hẻm núi Na Uy

Thiết kế độc đáo của cây cầu mới bắc qua hẻm núi bên dưới là dòng nước chảy xiết tạo cảm giác như đang lơ lửng trên không 'có một không hai' ở Na Uy.

Hi hữu: Bé gái sinh ra có nội tạng bên ngoài cơ thể

Bé Laurel Phizaclea sinh ra đã có một khối nội tạng lồi ra ngoài cơ thể.

Kỷ lục Guiness thú vị: Xe bán kem chạy điện nhanh nhất thế giới

Một huyền thoại về phá kỷ lục Guiness mới đây đã ghi danh chiếc xe kem chạy điện nhanh nhất thế giới.

Vụ trộm 'dở khóc dở cười' trong bữa tiệc cưới ngoài trời ở Mỹ

Cặp đôi ở Michigan, Mỹ đã tổ chức đám cưới ở ngoài trời và trong lúc sơ hở, kẻ trộm lẻn vào đánh cắp tất cả quà cưới của họ.

Video cận cảnh quá trình cá voi trắng sinh con trong thủy cung gây bão

Video ghi lại quá trính sinh nở của cá voi beluga sinh con tại Thủy cung Shedd ở Chicago, Mỹ gây sốt mạng xã hội.

Hổ 'khôn lỏi' tiếp cận ăn trộm đồ của người đi câu ở Nga

Một con hổ đã rình lúc người dân không để ý đã lẻn tới ăn trộm đồ.